Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Báo động quy trình kiểm soát sức khỏe tâm thần tài xế

Thái Sơn: Thứ hai 25/07/2022, 05:45 (GMT+7)

Một quy trình khám tổng quát, được thực hiện qua đầy đủ các bước, bao gồm khám: mắt, tai, mũi, họng, răng, hàm, mặt, tim mạch, huyết áp… để cấp giấy chứng nhận sức khỏe thi sát hạch lái xe theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế, nhưng diễn ra chỉ trong vòng… chưa đầy 15 phút.

Đây là thực trạng đang diễn ra tại nhiều cơ sở y tế, được cho có đủ điều kiện khám sức khỏe cho người lái xe.

Từng trải qua quy trình khám này, một số người chia sẻ:

“Trước chỉ cần gửi ảnh với chứng minh thư là trung tâm dạy lái lo cho hết, nhưng giờ mình phải tự đi làm thì cũng nhanh, chỉ mất thời gian xếp hàng”

“Người đông xếp hàng chờ đợi lâu chứ thực ra khám chỉ khoảng mươi phút là xong”.

“Khám ào ào cho có thôi chứ như này thì làm sao phát hiện được bệnh gì”.

Không chỉ thực hiện chiếu lệ, siêu tốc, việc khám sức khỏe lái xe ở nhiều cơ sở, bệnh viện còn bỏ qua lỗ hổng chết người là khám tâm thần. Chị P.T.T, quận Cầu Giấy, Hà Nội, người mới đây thực hiện khám sức khỏe để thi sát hạch bằng lái xe B1 cho biết:

“Chỉ mỗi lúc khám mắt là bác sĩ hỏi một chút, xong bảo ngồi đợi, chứ không thấy khám hay hỏi gì đến bệnh tâm thần cả. Đương nhiên sau đó mình vẫn được kết luận tâm thần bình thường”.

Hiện trường vụ tai nạn do tài xế Nguyễn Văn Thâu gây ra

Hiện trường vụ tai nạn do tài xế Nguyễn Văn Thâu gây ra

Đã có tai nạn thảm khốc mà có nguyên nhân từ việc người mắc bệnh tâm thần ngồi sau vô lăng. Điển hình như vụ tài xế Nguyễn Văn Thâu (36 tuổi) điều khiển xe đầu kéo gây tai nạn liên hoàn hôm 30/12/2021 làm 15 người thương vong ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Đáng nói, thời điểm gây ra tai nạn, tài xế Thâu vẫn đang uống thuốc điều trị bệnh tâm thần, do Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bình Định chuyển về địa phương để cấp cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, trong hồ sơ gửi Sở GTVT Bình Định, giấy khám sức khỏe do Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (trụ sở TP Quy Nhơn) cấp ngày 24/6/2021, lại ghi rõ Nguyễn Văn Thâu vẫn "Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng FC" và "Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng E".

Theo các chuyên gia y tế, quá trình khám để phát hiện một người có yếu tố bệnh lý tâm thần hay không thông thường phải mất ít nhất nửa ngày. Tại nhiều nước giám sn thế giới, quy trình này được đề cao và thực hiện một cách rất nghiêm ngặt.

Bác sĩ Bùi Phương Thảo, Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương, Hà Nội chia sẻ: “Khi thi lái bằng ô tô, ở nước ngoài họ có những bài test tâm lý về nhân cách, xem là nhân cách có bốc đồng hay không, hoặc có dễ cáu, dễ nổi loạn, lo âu thái quá… Quy trình này được thực hiện chặt chẽ theo một hệ thống có từ lâu rồi. Nhưng ở Việt Nam về tâm thần tất cả các mặt vẫn chưa được coi trọng cao như ở nước ngoài”.

Lực lượng chức năng truy bắt Nguyễn Văn Thâu sau khi tài xế này gây ra tai nạn

Lực lượng chức năng truy bắt Nguyễn Văn Thâu sau khi tài xế này gây ra tai nạn

Thực tế, Thông tư liên tịch số 24/2015 giữa Bộ Y tế và Bộ GTVT quy định khá rõ về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe và những dạng tâm thần không được lái xe, trong đó yêu cầu bác sĩ khám phải hỏi 20 câu về tiền sử, bệnh sử bệnh nhân. Tuy nhiên, tại nhiều cơ sở y tế phần khám này thường bị bỏ qua.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Tôi cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh là có một số cơ sở được thẩm quyền cho phép khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe không làm đủ nội dung. Thứ hai là có tình trạng mua bán giấy khám sức khỏe ngoài xã hội.

Về mặt quản lý, Hiệp hội Vận tải ô tô đã 2 lần có văn bản gửi Bộ Y tế, về việc phải siết lại công tác quản lý khám và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe cho lái xe theo hướng Bộ Y tế quy định các cơ sở được cho phép khám, cấp giấy chứng nhận phải tích hợp vào một cơ sở dữ liệu chung của Bộ Y tế.

Và cho phép ngành giao thông, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, các Sở giao thông vận tải thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe có thể tra cứu để xác thực chứng nhận sức khỏe nào do cơ quan đủ thẩm quyền cấp ra, còn giấy khám sức khỏe theo dạng mua bán trôi nổi bên ngoài sẽ phát hiện được và loại bỏ. Chúng tôi đã đề xuất giải pháp đó trong 2 năm 2020, 2021. Nhưng Bộ Y tế không trả lời và cũng chưa thấy chỉ đạo xử lý gì về vấn đề này”.

Chia sẻ quan điểm trên, Thượng tá, Tiến sĩ Đoàn Văn Báu, Phó Trưởng khoa Tâm lý, Trường Đại học An ninh nhân dân nhận định: “Chúng ta phải liên thông về thông tin, như một người có dấu hiệu tâm thần đi khám tại một bệnh viện thì thông tin đó phải được cập nhật tới những đơn vị cấp giấy phép lái xe để họ xem xét những trường hợp này.

Tâm thần có nhiều mức độ, nặng nhẹ khác nhau nên Bộ Y tế cần quy định cụ thể và đưa vào Luật để xác định những người đủ điều kiện được cấp GPLX. Có như vậy mới đảm bảo an toàn từ khâu khám sức khỏe để cấp GPLX đến việc kiểm soát thái độ, hành vi của họ khi điều khiển phương tiện”.

Còn nhìn nhận ở góc độ pháp lý, Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc công ty luật Minh Bạch cho rằng, nếu để lọt người mắc tâm thần vẫn được cấp giấy phép lái xe, nhiều đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm: “Đầu tiên, trách nhiệm chính ở đây thuộc về các đơn vị cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh. Thứ hai là trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực y tế cũng như lĩnh vực sát hạch cấp bằng lái xe.

Do đó cần phải tăng cường hoạt động thanh kiểm tra, nâng cao giáo dục ý thức, trách nhiệm của các đơn vị cung cấp, phải làm cho họ hiểu được rằng khi họ khám một cách hời hợt như vậy và để cho những người không đủ điều kiện sức khỏe tham gia giao thông sẽ là rất nguy hiểm cho xã hội và thậm chí sau này chính họ cũng có thể trở thành nạn nhân”.

Theo quy định, những người muốn thi lấy bằng lái xe phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sức khỏe như mắt, tai, xương khớp, tim mạch, trong đó đặc biệt quan trọng các vấn đề về tâm lý, thần kinh. Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại là công tác khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe tại nhiều cơ sở y tế còn lơ là.

Đó cũng là góc nhìn của VOV Giao thông qua bình luận: “Gia cố ‘mắt xích’ còn yếu trong công tác sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe”.

Trở lại trường hợp của Nguyễn Văn Thâu, tài xế gây tai nạn liên hoàn khiến 15 người thương vong ở Bình Định. Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, đơn vị cấp giấy chứng nhận ‘Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng FC ’ cho Thâu, khẳng định, thời điểm kiểm tra sức khỏe để đổi giấy phép lái xe, Nguyễn Văn Thâu ‘hoàn toàn bình thường’ và ‘không có dấu hiệu gì về bệnh tâm thần’.

Tuy nhiên, xác minh cho thấy tài xế Thâu đã có sổ chữa bệnh và bắt đầu được điều trị bệnh tâm thần từ năm 2006. Từ thời điểm đó đến khi gây ra tai nạn, đều đặn mỗi tháng, Nguyễn Văn Thâu vẫn nhận cấp thuốc điều trị tâm thần và đang được theo dõi bởi cơ quan y tế địa phương.

Thực tế này chỉ ra, nếu không phải quy trình khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe ‘có vấn đề’ thì việc quản lý, liên thông dữ liệu hồ sơ giữa các cơ sở y tế hiện nay còn tồn tại quá nhiều bất cập. Để đến nỗi, một bệnh nhân đang điều trị bệnh tâm tầm ở cơ sở y tế này, lại được khẳng định ‘hoàn toàn khỏe mạnh’ khi tới khám ở một cơ sở y tế khác.

Mới đây, Phòng CSGT, Công an Hà Nội khẳng định, ‘hoàn toàn không có chuyện hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần ở Hà Nội đã được cấp giấy phép lái xe và giờ kiến nghị thu hồi’. Thông tin đúng ở đây là, qua rà soát từ cộng đồng phát hiện hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần, nên phía công an kiến nghị Sở Giao thông vận tải không cấp giấy phép lái xe cho những người này, nếu trường hợp nào đã được cấp, sẽ phải tiến hành thu hồi.

Tuy nhiên, dư luận cũng đặt câu hỏi, liệu với quy trình khám chứng nhận sức khỏe hời hợt như hiện nay, sẽ có bao nhiêu trường hợp bệnh nhân tâm thần, chưa rà soát ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, không bị phát hiện và vẫn được cấp giấy phép lái xe.

Trong khi đó, thời gian qua dư luận vô cùng bức xúc trước tình trạng những người không còn khả năng nhận thức, không có khả năng điều khiển hành vi nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng, dẫn đến nhiều thương vong.

Rõ ràng, Quy trình khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe đã có đủ, nhưng việc thực hiện và giám sát thực thiện quy trình này như thế nào mới là điều đáng nói.

Những vụ tai nạn thương tâm thời gian qua đang gióng lên hồi chuông báo động, để đã đến lúc cơ quan quản lý cần siết chặt hơn quy trình khám bệnh xin cấp giấy phép lái xe cũng như hoạt động tổ chức sát hạch cấp phép lái xe.

Bên cạnh đó, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế, ứng dụng các thiết bị công nghệ vào hoạt động khám bệnh cấp Giấy khám sức khỏe để sàng lọc những lái xe không đạt yêu cầu. Có chế tài xử phạt đối với những người khai báo gian dối về tiền sử bệnh, nhất là những bệnh không được hành nghề lái xe nhưng vẫn cố tình hành nghề.

Gần đây, nhiều giải pháp, nội dung mới được kiến nghị đưa vào chương trình đào tạo, thi nhằm nâng cao chất lượng sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, để công tác này thực sự hiệu quả, trước hết cần khắc phục được mắt xích còn yếu là hoạt động khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe tài xế, có như vậy mới có thể ngăn ngừa và lường trước được những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.