Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Báo động quy trình kiểm soát sức khỏe tâm thần tài xế

Thái Sơn: Thứ hai 25/07/2022, 05:45 (GMT+7)

Một quy trình khám tổng quát, được thực hiện qua đầy đủ các bước, bao gồm khám: mắt, tai, mũi, họng, răng, hàm, mặt, tim mạch, huyết áp… để cấp giấy chứng nhận sức khỏe thi sát hạch lái xe theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế, nhưng diễn ra chỉ trong vòng… chưa đầy 15 phút.

Đây là thực trạng đang diễn ra tại nhiều cơ sở y tế, được cho có đủ điều kiện khám sức khỏe cho người lái xe.

Từng trải qua quy trình khám này, một số người chia sẻ:

“Trước chỉ cần gửi ảnh với chứng minh thư là trung tâm dạy lái lo cho hết, nhưng giờ mình phải tự đi làm thì cũng nhanh, chỉ mất thời gian xếp hàng”

“Người đông xếp hàng chờ đợi lâu chứ thực ra khám chỉ khoảng mươi phút là xong”.

“Khám ào ào cho có thôi chứ như này thì làm sao phát hiện được bệnh gì”.

Không chỉ thực hiện chiếu lệ, siêu tốc, việc khám sức khỏe lái xe ở nhiều cơ sở, bệnh viện còn bỏ qua lỗ hổng chết người là khám tâm thần. Chị P.T.T, quận Cầu Giấy, Hà Nội, người mới đây thực hiện khám sức khỏe để thi sát hạch bằng lái xe B1 cho biết:

“Chỉ mỗi lúc khám mắt là bác sĩ hỏi một chút, xong bảo ngồi đợi, chứ không thấy khám hay hỏi gì đến bệnh tâm thần cả. Đương nhiên sau đó mình vẫn được kết luận tâm thần bình thường”.

Hiện trường vụ tai nạn do tài xế Nguyễn Văn Thâu gây ra

Hiện trường vụ tai nạn do tài xế Nguyễn Văn Thâu gây ra

Đã có tai nạn thảm khốc mà có nguyên nhân từ việc người mắc bệnh tâm thần ngồi sau vô lăng. Điển hình như vụ tài xế Nguyễn Văn Thâu (36 tuổi) điều khiển xe đầu kéo gây tai nạn liên hoàn hôm 30/12/2021 làm 15 người thương vong ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Đáng nói, thời điểm gây ra tai nạn, tài xế Thâu vẫn đang uống thuốc điều trị bệnh tâm thần, do Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bình Định chuyển về địa phương để cấp cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, trong hồ sơ gửi Sở GTVT Bình Định, giấy khám sức khỏe do Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (trụ sở TP Quy Nhơn) cấp ngày 24/6/2021, lại ghi rõ Nguyễn Văn Thâu vẫn "Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng FC" và "Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng E".

Theo các chuyên gia y tế, quá trình khám để phát hiện một người có yếu tố bệnh lý tâm thần hay không thông thường phải mất ít nhất nửa ngày. Tại nhiều nước giám sn thế giới, quy trình này được đề cao và thực hiện một cách rất nghiêm ngặt.

Bác sĩ Bùi Phương Thảo, Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương, Hà Nội chia sẻ: “Khi thi lái bằng ô tô, ở nước ngoài họ có những bài test tâm lý về nhân cách, xem là nhân cách có bốc đồng hay không, hoặc có dễ cáu, dễ nổi loạn, lo âu thái quá… Quy trình này được thực hiện chặt chẽ theo một hệ thống có từ lâu rồi. Nhưng ở Việt Nam về tâm thần tất cả các mặt vẫn chưa được coi trọng cao như ở nước ngoài”.

Lực lượng chức năng truy bắt Nguyễn Văn Thâu sau khi tài xế này gây ra tai nạn

Lực lượng chức năng truy bắt Nguyễn Văn Thâu sau khi tài xế này gây ra tai nạn

Thực tế, Thông tư liên tịch số 24/2015 giữa Bộ Y tế và Bộ GTVT quy định khá rõ về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe và những dạng tâm thần không được lái xe, trong đó yêu cầu bác sĩ khám phải hỏi 20 câu về tiền sử, bệnh sử bệnh nhân. Tuy nhiên, tại nhiều cơ sở y tế phần khám này thường bị bỏ qua.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Tôi cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh là có một số cơ sở được thẩm quyền cho phép khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe không làm đủ nội dung. Thứ hai là có tình trạng mua bán giấy khám sức khỏe ngoài xã hội.

Về mặt quản lý, Hiệp hội Vận tải ô tô đã 2 lần có văn bản gửi Bộ Y tế, về việc phải siết lại công tác quản lý khám và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe cho lái xe theo hướng Bộ Y tế quy định các cơ sở được cho phép khám, cấp giấy chứng nhận phải tích hợp vào một cơ sở dữ liệu chung của Bộ Y tế.

Và cho phép ngành giao thông, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, các Sở giao thông vận tải thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe có thể tra cứu để xác thực chứng nhận sức khỏe nào do cơ quan đủ thẩm quyền cấp ra, còn giấy khám sức khỏe theo dạng mua bán trôi nổi bên ngoài sẽ phát hiện được và loại bỏ. Chúng tôi đã đề xuất giải pháp đó trong 2 năm 2020, 2021. Nhưng Bộ Y tế không trả lời và cũng chưa thấy chỉ đạo xử lý gì về vấn đề này”.

Chia sẻ quan điểm trên, Thượng tá, Tiến sĩ Đoàn Văn Báu, Phó Trưởng khoa Tâm lý, Trường Đại học An ninh nhân dân nhận định: “Chúng ta phải liên thông về thông tin, như một người có dấu hiệu tâm thần đi khám tại một bệnh viện thì thông tin đó phải được cập nhật tới những đơn vị cấp giấy phép lái xe để họ xem xét những trường hợp này.

Tâm thần có nhiều mức độ, nặng nhẹ khác nhau nên Bộ Y tế cần quy định cụ thể và đưa vào Luật để xác định những người đủ điều kiện được cấp GPLX. Có như vậy mới đảm bảo an toàn từ khâu khám sức khỏe để cấp GPLX đến việc kiểm soát thái độ, hành vi của họ khi điều khiển phương tiện”.

Còn nhìn nhận ở góc độ pháp lý, Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc công ty luật Minh Bạch cho rằng, nếu để lọt người mắc tâm thần vẫn được cấp giấy phép lái xe, nhiều đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm: “Đầu tiên, trách nhiệm chính ở đây thuộc về các đơn vị cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh. Thứ hai là trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực y tế cũng như lĩnh vực sát hạch cấp bằng lái xe.

Do đó cần phải tăng cường hoạt động thanh kiểm tra, nâng cao giáo dục ý thức, trách nhiệm của các đơn vị cung cấp, phải làm cho họ hiểu được rằng khi họ khám một cách hời hợt như vậy và để cho những người không đủ điều kiện sức khỏe tham gia giao thông sẽ là rất nguy hiểm cho xã hội và thậm chí sau này chính họ cũng có thể trở thành nạn nhân”.

Theo quy định, những người muốn thi lấy bằng lái xe phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sức khỏe như mắt, tai, xương khớp, tim mạch, trong đó đặc biệt quan trọng các vấn đề về tâm lý, thần kinh. Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại là công tác khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe tại nhiều cơ sở y tế còn lơ là.

Đó cũng là góc nhìn của VOV Giao thông qua bình luận: “Gia cố ‘mắt xích’ còn yếu trong công tác sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe”.

Trở lại trường hợp của Nguyễn Văn Thâu, tài xế gây tai nạn liên hoàn khiến 15 người thương vong ở Bình Định. Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, đơn vị cấp giấy chứng nhận ‘Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng FC ’ cho Thâu, khẳng định, thời điểm kiểm tra sức khỏe để đổi giấy phép lái xe, Nguyễn Văn Thâu ‘hoàn toàn bình thường’ và ‘không có dấu hiệu gì về bệnh tâm thần’.

Tuy nhiên, xác minh cho thấy tài xế Thâu đã có sổ chữa bệnh và bắt đầu được điều trị bệnh tâm thần từ năm 2006. Từ thời điểm đó đến khi gây ra tai nạn, đều đặn mỗi tháng, Nguyễn Văn Thâu vẫn nhận cấp thuốc điều trị tâm thần và đang được theo dõi bởi cơ quan y tế địa phương.

Thực tế này chỉ ra, nếu không phải quy trình khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe ‘có vấn đề’ thì việc quản lý, liên thông dữ liệu hồ sơ giữa các cơ sở y tế hiện nay còn tồn tại quá nhiều bất cập. Để đến nỗi, một bệnh nhân đang điều trị bệnh tâm tầm ở cơ sở y tế này, lại được khẳng định ‘hoàn toàn khỏe mạnh’ khi tới khám ở một cơ sở y tế khác.

Mới đây, Phòng CSGT, Công an Hà Nội khẳng định, ‘hoàn toàn không có chuyện hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần ở Hà Nội đã được cấp giấy phép lái xe và giờ kiến nghị thu hồi’. Thông tin đúng ở đây là, qua rà soát từ cộng đồng phát hiện hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần, nên phía công an kiến nghị Sở Giao thông vận tải không cấp giấy phép lái xe cho những người này, nếu trường hợp nào đã được cấp, sẽ phải tiến hành thu hồi.

Tuy nhiên, dư luận cũng đặt câu hỏi, liệu với quy trình khám chứng nhận sức khỏe hời hợt như hiện nay, sẽ có bao nhiêu trường hợp bệnh nhân tâm thần, chưa rà soát ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, không bị phát hiện và vẫn được cấp giấy phép lái xe.

Trong khi đó, thời gian qua dư luận vô cùng bức xúc trước tình trạng những người không còn khả năng nhận thức, không có khả năng điều khiển hành vi nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng, dẫn đến nhiều thương vong.

Rõ ràng, Quy trình khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe đã có đủ, nhưng việc thực hiện và giám sát thực thiện quy trình này như thế nào mới là điều đáng nói.

Những vụ tai nạn thương tâm thời gian qua đang gióng lên hồi chuông báo động, để đã đến lúc cơ quan quản lý cần siết chặt hơn quy trình khám bệnh xin cấp giấy phép lái xe cũng như hoạt động tổ chức sát hạch cấp phép lái xe.

Bên cạnh đó, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế, ứng dụng các thiết bị công nghệ vào hoạt động khám bệnh cấp Giấy khám sức khỏe để sàng lọc những lái xe không đạt yêu cầu. Có chế tài xử phạt đối với những người khai báo gian dối về tiền sử bệnh, nhất là những bệnh không được hành nghề lái xe nhưng vẫn cố tình hành nghề.

Gần đây, nhiều giải pháp, nội dung mới được kiến nghị đưa vào chương trình đào tạo, thi nhằm nâng cao chất lượng sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, để công tác này thực sự hiệu quả, trước hết cần khắc phục được mắt xích còn yếu là hoạt động khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe tài xế, có như vậy mới có thể ngăn ngừa và lường trước được những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. 

Cấm taxi

Cấm taxi

Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Thông tin trên vừa được Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải. Sự việc này đã gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, bất cập, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo, khiến khách hàng bức xúc.

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Trước tình trạng hàng loạt phương tiện bị dán đè thẻ thu phí không dừng, khiến phương tiện bị lỗi khi qua trạm, luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng cần sớm có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm.

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề 'nóng'

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề "nóng"

Sáng nay tại Phiên chất vấn phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời nhiều vấn đề nóng được nhiều người dân quan tâm.

Cháy kho hàng trong ngõ sâu trên phố Trường Chinh

Cháy kho hàng trong ngõ sâu trên phố Trường Chinh

Vào khoảng 7h35 sáng nay (10/8) tại ngõ 109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân (Hà Nội) xảy ra vụ cháy kho hàng trên tầng 5 của một căn nhà trong ngõ.

Có cần thiết đổi tên Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

Có cần thiết đổi tên Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội đang yêu cầu các Trung tâm đào tạo lái xe đổi tên thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, bởi theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, không có “trung tâm đào tạo lái xe”.