Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bạn thực sự có việc khẩn cấp?

Chu Đức: Thứ sáu 09/09/2022, 05:00 (GMT+7)

Lái xe trên các tuyến cao tốc trong dịp nghỉ lễ vừa qua, không khó để nhận thấy, làn đường khẩn cấp thường xuyên bị sử dụng sai mục đích.

Điển hình là tuyến cao tốc từ sân bay Nội Bài về cầu Nhật Tân (Hà Nội) hôm 4/9, xảy ra một vụ tai nạn lật xe khiến hàng dài phương tiện hướng về Thủ đô bị ùn ứ nhiều cây số.

Không ít lái xe ra sức luồn lách giữa các làn đường nhằm tìm cách thoát khỏi trạng thái này. Lúc chen ngang xe khác ở làn ngoài cùng, lúc tạt đầu sang làn giữa, khi chạy hẳn vào làn khẩn cấp.

Do thiếu kiến thức cơ bản về luật giao thông đường bộ, họ không ngờ rằng, việc chạy vào làn khẩn cấp lại làm chậm hơn thời gian di chuyển của mình và những người xung quanh, thậm chí tước đi cơ hội cứu chữa sớm với người bị nạn.

Bởi đây là nơi xe cứu nạn cứu hộ, lực lượng chức năng có thể di chuyển và tiếp cận sớm nhất đến hiện trường sự cố giao thông. Đây cũng là nơi các xe hư hỏng, gặp nạn được di dời tạm vào để đảm bảo an toàn, phục vụ phân luồng, thoát xe.

Theo quy định hiện hành, đi vào làn khẩn cấp trái quy định có thể bị phạt lên tới 6 triệu đồng, tước GPLX 3 tháng. Dẫu thiệt đơn, thiệt kép, thiệt cho cả cộng đồng như vậy, song số lượng tài xế điều khiển xe lấn làn khẩn cấp vẫn tương đối nhiều.

Có tài xế mải tìm cách thoát khỏi ùn tắc đã chặn đầu xe cứu thương, xe chữa cháy. Có người dừng xe lại để… trải bạt ăn nghỉ, ngắm cảnh, check-in, ngay cạnh những chiếc xe đang lao đi với vận tốc cả trăm cây số trên giờ. Cũng có xe theo thói quen “điền vào chỗ trống”, hễ thấy nơi nào thoáng là đánh lái chạy vào, thấy xe trước đi thì mình cũng đi.

Hình ảnh ô tô nối đuôi nhau đi vào làn khẩn cấp trên đường vành đai 3 đoạn qua Phạm Hùng, hướng đi cầu Thăng Long, Hà Nội. (Ảnh cắt từ clip)

Hình ảnh ô tô nối đuôi nhau đi vào làn khẩn cấp trên đường vành đai 3 đoạn qua Phạm Hùng, hướng đi cầu Thăng Long, Hà Nội. (Ảnh cắt từ clip)

Thực tế, “làn đường khẩn cấp”, hay “làn dừng khẩn cấp” chỉ dành cho các xe ưu tiên như xe quân sự, công an, cấp cứu, cứu hỏa, hộ đê… Trường hợp khác được phép dừng khi xảy ra sự cố bất khả kháng như hỏng xe, thủng lốp, sức khỏe tài xế có vấn đề. Kèm theo đó, tài xế phải bật đèn cảnh báo, có vật báo hiệu từ xa để các xe khác nhận diện.

Từng có thời, các chủ xe lợi dụng đèn cảnh báo để dừng xe, đối phó với việc bị cảnh sát giao thông gọi vào nhắc nhở, xử lý vi phạm. Hiện tượng này đang dần lan sang các tuyến cao tốc, khi một số tài xế bấm đèn cảnh báo vô tội vạ rồi phi thẳng vào làn khẩn cấp để được nhận quyền ưu tiên.

Ngoài các chế tài xử phạt, sự giám sát từ cộng đồng (gửi bằng chứng hình ảnh để phạt nguội), vấn đề cốt lõi vẫn là tính tự giác, trách nhiệm của người lái.

Trước khi đánh lái vào làn khẩn cấp, các bác tài cần cân nhắc nghiêm túc, liệu các bạn thực sự có việc “khẩn cấp”?

Nếu không, đừng cố tình phạm luật mà cản trở cơ hội được hỗ trợ, giải cứu của những người hoạn nạn. Các bác tài nên chung tay trả làn khẩn cấp về đúng chức năng nó được thiết kế. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.