Hà Nội sẽ chuyển phần lớn sinh viên đại học ra khỏi nội đô
Hà Nội sẽ di dời khối đại học chính quy, đông sinh viên ra khỏi nội đô từ nay tới 2030, trong khi các nhóm sau đại học, nghiên cứu... được ở lại.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trên một bãi đất lầy lội thuộc một công viên giải trí cũ nằm trên bờ biển Hàn Quốc, hàng chục nghìn chiếc xe cũ đang chờ được chuyển lên container để xuất khẩu ra nước ngoài trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu xe cũ tại xứ sở kim chi bùng nổ như một giải pháp giảm bớt những tác động tiêu cực từ thuế quan của Mỹ.
Mồ hôi nhễ nhại dưới cái nóng ngoài trời, các công nhân của một trung tâm xuất khẩu xe cũ tại Incheon, phía tây Seoul, Hàn Quốc đang vất vả buộc và chất từng chiếc xe lên container. Kevin Seol, một thương nhân chuyên xuất khẩu xe cũ chia sẻ:
"Thật xấu hổ khi tự nhận rằng doanh nghiệp của mình đang xuất khẩu một mặt hàng chủ lực. Nhưng ngành công nghiệp xe cũ vẫn tiếp tục tăng trưởng về số lượng, vì vậy tôi nghĩ chúng tôi đang đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu quốc gia."
Theo Reuters, lượng xe xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ đã giảm liên tục trong 6 tháng qua kể từ khi tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế quan 25%. Dù vậy, lượng xe xuất khẩu toàn cầu của xứ kim chi đã tăng trong 3 tháng liên tiếp, được hỗ trợ bởi doanh số kỷ lục từ xuất khẩu xe cũ, chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô theo số lượng và 13% theo giá trị.
Theo Bộ Thương mại và Hải quan Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu ô tô của nước này trong tháng 8 vừa qua đạt 5,5 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất từng đạt được trong 1 tháng. Theo Viện Nghiên cứu Phân phối ô tô cũ Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng tăng vọt 35% trong tháng 8, lên mức 711,5 triệu USD.
Theo nhận định của giới chuyên gia và thương nhân, sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô cũ Hàn Quốc được thúc đẩy bởi nhu cầu về xe Huyndai và Kia từ các thị trường Nga và Trung Đông, song hành với việc giá đồng Won giảm. Anh Kevin Seol chia sẻ thêm:
“Thương nhân từ Nga, họ chủ yếu mua những chiếc xe đắt tiền chạy bằng dầu diesel, không mua xe chạy khí hoá lỏng. Họ yêu cầu những chiếc xe có độ tuổi từ 1 – 3 năm, chưa từng thay thế phụ tùng, sơn lại hay bất cứ thứ gì tương tự.
Xuất khẩu sang Mỹ không chiếm phần lớn doanh thu của chúng tôi. Nhu cầu từ các quốc gia khác rất lớn, do đó thuế quan không thực sự gây thiệt hại cho chúng tôi.”
Theo các thương nhân, ô tô Hàn Quốc hấp dẫn hơn ô tô Nhật Bản tại các thị trường Nga và Châu Á bởi thiết kế xe Hàn Quốc phù hợp với việc đi làn phải, trong khi xe của Nhật thì ngược lại, được thiết kế để đi làn trái. Hiện ô tô Hàn Quốc xuất khẩu sang Mỹ chịu mức thuế 25%, trong khi mức thuế này với Nhật Bản và Châu Âu là 15%.
Theo ông Shin Huyndo, giám đốc Viện Nghiên cứu Phân phối ô tô cũ Hàn Quốc, dù thuế quan của Mỹ có tác động xấu tới thị trường xe mới, nhưng cũng nhờ đó mà nhu cầu và giá bán đối với thị trường xe cũ tăng cao hơn. Nửa đầu năm 2025, Hàn Quốc đã xuất gần 450 nghìn xe cũ với tổng trị giá gần 4 tỷ USD ra nước ngoài, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại thị trường Trung Đông, lượng xe cũ bán ra đã vượt qua xe mới; còn thị trường Nga thì doanh số đã tăng 40% so với cùng kỳ.
Ông Park Young-Hwa, trưởng Hiệp hội xuất khẩu ô tô cũ Hàn Quốc cho biết:
“Năm nay chúng tôi dự đoán bán được khoảng hơn 700.000 xe, tương đương khoảng 370.000 xe trong nửa đầu năm. Tuy nhiên chúng tôi đã vượt mốc và bán được gần 450 nghìn xe. Tôi nghĩ nguyên nhân chính là do nhu cầu tăng mạnh kể từ khi chiến tranh tại Syria kết thúc”.
Theo Reuters, nhu cầu về ô tô của Nga và các đối tác thương mại của quốc gia này tăng mạnh từ khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra. Tuy nhiên, Nhật Bản hiện đang hạn chế bán xe cho quốc gia này. Bản thân Hàn Quốc cũng có một số hạn chế về bán xe cũ cho Nga, nhưng chỉ với các loại xe SUV có động cơ 2.000cc trở lên.
Dù vậy, sự tăng trưởng doanh số bán xe cũ có thể bị hạn chế do hạ tầng yếu kém tại nhiều khu trung tâm xuất khẩu của Hàn Quốc, bao gồm cả Incheon. Ông Park Young-Hwa cho biết thêm:
“Hàn Quốc hiện vẫn chưa có khu phức hợp xuất khẩu xe cũ phù hợp. Các doanh nghiệp tư nhân phải thuê những bãi đất trống và đỗ xe ở đó, chờ vận chuyển. Vào mùa hè, điều kiện địa hình, thời tiết tại các khu vực này xấu đến mức khách hàng còn khó có thể tiếp cận các trung tâm xuất khẩu để làm việc, kiểm tra xe.”
Do đó, mới đây, Đảng dân chủ Hàn Quốc đã đề xuất một dự luật nhằm thiết lập hệ thống đăng ký cho các nhà xuất khẩu xe cũ và phát triển các khu phức hợp xuất khẩu chuyên dụng. Bởi theo số liệu, xuất khẩu xe cũ và mỹ phẩm là những ngành xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất về giá trị đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nửa đầu năm 2025 tại xứ kim chi.
Nhà lập pháp cầm quyền của Đảng Dân chủ, ông Heo Jong-sik cho biết: "Vì xuất khẩu xe cũ đã trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của đất nước, nên chính phủ cần can thiệp để quản lý và thúc đẩy ngành này thông qua các chính sách".
Trái ngược với Hàn Quốc, việc xuất khẩu xe cũ ở Việt Nam không phổ biến. Còn với thị trường trong nước nửa đầu năm 2025 vẫn chìm trong ảm đạm. Ghi nhận từ nhiều đại lý, showroom cho thấy một thực trạng chung: Xe nằm kho, giá lao dốc, người mua thận trọng và người bán lưỡng lự.
Theo chia sẻ từ một số doanh nghiệp, nguyên nhân dẫn tới thị trường xe cũ ảm đạm là bởi nhiều mẫu xe mới thi nhau giảm giá, trong khi nhiều chủ xe cũ lại chần chừ không giảm giá bán vì “sợ lỗ sâu”. Chưa kể bối cảnh kinh tế hiện nay, người mua hàng vẫn có tâm lý cẩn thận, chần chừ khi lựa chọn mua các tài sản không phải “kênh trú ẩn an toàn” như vàng, bất động sản.
Đặc biệt, trong bối cảnh 2 cơn bão số 10 và số 11 vừa qua, nhiều khu vực bị ngập úng nghiêm trọng gây thiệt hại cả về người và tài sản, trong đó có rất nhiều ô tô. Điều này càng khiến người có ý định mua ô tô đã qua sử dụng đang rất băn khoăn do lo ngại mua phải xe bị ngập nước.
Hà Nội sẽ di dời khối đại học chính quy, đông sinh viên ra khỏi nội đô từ nay tới 2030, trong khi các nhóm sau đại học, nghiên cứu... được ở lại.
Nhu cầu vui chơi an toàn của trẻ em luôn là yêu cầu thiết yếu và cơ bản nhất cho sự phát triển của các em. Tuy nhiên, tại Thủ đô Hà Nội, nơi có mật độ dân cư và xây dựng cao, việc đảm bảo không gian vui chơi cho trẻ em đang trở thành một “cuộc chiến” dai dẳng.
Chỉ trong một ngày vào 2 khung giờ 12h đến 14h30 và 19h đến 22h, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, cho thấy tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia vẫn còn đáng báo động.
Bộ Công an vừa có đề xuất mới về việc bỏ thủ tục công chứng, xác định tình trạng hôn nhân trong các giao dịch mua bán đất, phương tiện giao thông.
Hầu hết người vi phạm đều nhận thức được hành vi của mình là sai, nhưng lý do đưa ra thường là sự thiếu kiểm soát nhất thời, nhưng sự thiếu kiểm soát nhất thời đó có thể phải trả giá bằng sinh mạng.
Đề xuất thu hẹp làn đường ô tô đang thu hút nhiều sự chú ý khi được kỳ vọng giúp giảm xung đột, tạo không gian an toàn hơn cho xe máy. Tuy nhiên. nhiều chuyên gia nhận định, “chia lại mặt đường” không chỉ là chuyện kẻ lại vạch sơn, mà nằm ở hạ tầng, ý thức và văn hóa giao thông đô thị.
Hiện nay, nhiều người dân tại TP.HCM lựa chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển hàng ngày, góp phần vào xu hướng giao thông xanh. Tuy nhiên, nhiều người đi xe đạp tại TpHCM phản ánh về tình trạng nguy hiểm khi phải di chuyển cùng với với xe máy, ô tô trên đường.