Hiệu quả khi trừ điểm bằng lái
Sau gần một năm áp dụng, quy định trừ điểm GPLX được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trước những diễn biến phức tạp của kết cấu cầu, đặc biệt sau mùa mưa bão lớn kéo dài, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã buộc phải đưa ra quyết định khẩn cấp: phân luồng và cấm một phần hoặc toàn bộ phương tiện lưu thông qua cầu. Đây là một quyết định khó khăn nhưng bắt buộc, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.
Vậy nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự cố hư hỏng trụ cầu là gì? Công tác phối hợp giữa tỉnh Phú Thọ và Bộ Xây dựng đang được triển khai ra sao để tìm lời giải và đưa ra phương án khắc phục? Và quan trọng hơn, cuộc sống, sinh hoạt, cũng như việc đi lại của người dân địa phương bị ảnh hưởng như thế nào trong thời gian chờ đợi cây cầu được phục hồi?
Cầu Sông Lô đã và đang phải đối mặt với những hư hỏng cục bộ sau những đợt mưa bão lớn. Theo kết quả kiểm định từ tháng 12/2024, và kết quả kiểm tra định kỳ của Công ty cổ phần đường bộ Phú Thọ, cầu đã xuất hiện các vấn đề.
Đặc biệt, từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2025, do ảnh hưởng liên tiếp của các cơn bão, lũ trên sông Lô dâng cao đã khiến kết cấu cầu tiếp tục phát sinh hư hỏng, với nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng khi lưu thông.
Chính vì lẽ đó, để bảo đảm an toàn, việc phân luồng giao thông qua cầu Sông Lô đã được thực hiện từ ngày 6/8. Và sau kiểm tra thực tế ngày 27/10, kết cấu cầu tiếp tục cho thấy dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng hơn.
Người dân địa phương đã bày tỏ sự lo lắng nhưng cũng đồng tình với quyết định kịp thời này. Chị Phạm Thị Huê, một người dân sinh sống tại khu vực này cho biết: "Từ ngày cây cầu bị hư hỏng nặng thì ở trên có đề xuất phương án là cấm người và phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn cho người dân. Tôi cũng rất mong cây cầu sớm được sửa chữa lại".
Trước tình hình này, tỉnh Phú Thọ đã có những động thái quyết liệt. Các cơ quan chức năng đang phối hợp với cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng để khẩn trương làm rõ nguyên nhân hư hỏng trụ cầu.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông đã giao Sở Xây dựng khẩn trương tổ chức kiểm định tổng thể kết cấu móng cầu Sông Lô. Tỉnh cũng đề nghị các đơn vị chuyên môn hàng đầu như TEDI, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông Vận tải, và Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương khảo sát, kiểm tra, đánh giá hiện trạng và xác định cụ thể nguyên nhân hư hỏng.
Dự kiến, căn cứ vào kết quả kiểm tra, vào sáng ngày 3/11 tới đây, tỉnh Phú Thọ sẽ ra thông báo chính thức về việc cho phép những loại phương tiện nào được lưu thông qua cầu hoặc cấm lưu thông toàn bộ.
Trong thời gian chờ kết quả, tỉnh Phú Thọ đã cho phép phà hoạt động để đưa người và phương tiện qua sông. Anh Nguyễn Khắc Phong đánh giá về giải pháp tạm thời này: "Dù không được thuận tiện như đi cầu, nhưng có phà hoạt động chính quy, có quy định an toàn rõ ràng, chúng tôi thấy yên tâm hơn rất nhiều. Chỉ mong mọi việc sớm ổn định để chúng tôi được đi lại bình thường."
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND xã Đoan Hùng khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép bến khách ngang sông. Các phương tiện tàu vỏ thép, có sức chở từ 30 người và 20 phương tiện xe máy, xe thô sơ trở lên đã được huy động để phục vụ nhân dân. Đồng thời, tỉnh yêu cầu người dân khi di chuyển phải mặc áo phao và tuân thủ nghiêm quy định an toàn; kiên quyết xử lý các bến đò ngang tự phát. Kinh phí duy trì hoạt động bến đò ngang cũng đã được Sở Tài chính bố trí kịp thời.
"Việc cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu sông Lô trong khi chờ các kết quả kiểm định đánh giá mức độ an toàn của công trình là cần thiết. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ, xã Đoan Hùng đã chủ động tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm giao thông nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trên địa bàn xã."
Với sự vào cuộc khẩn trương, đồng bộ của các cơ quan chức năng và sự đồng lòng của người dân trong việc tuân thủ các quy định an toàn, hy vọng nguyên nhân hư hỏng cầu Sông Lô sẽ sớm được làm rõ, và phương án khắc phục triệt để sẽ được triển khai, sớm đưa cây cầu trở lại phục vụ nhân dân./.
Sau gần một năm áp dụng, quy định trừ điểm GPLX được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
Bộ Công thương đang được giao xây dựng Cơ chế hỗ trợ cho điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành. Quyết định này có 2 phần, hỗ trợ về tài chính và hỗ trợ về kỹ thuật.
Những ngày gần đây, dư luận hết sức bàng hoàng khi tại Hà Nội và Thanh Hóa xảy ra 2 vụ án mạng đau lòng giữa các em học sinh với nhau khiến 2 em không qua khỏi.
Miền Trung vừa trải qua những ngày bão lũ kinh hoàng. Mưa lớn kéo dài đã khiến hàng loạt tuyến giao thông huyết mạch, từ đường bộ Quốc lộ, đường Hồ Chí Minh, cho đến tuyến đường sắt Bắc – Nam, rơi vào tình trạng tê liệt, sạt lở nghiêm trọng.
Cuối tháng 10 năm 2025, thị trường bất động sản vẫn chưa hạ nhiệt dù giao dịch có phần sôi động trở lại. Giá nhà trung bình tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục neo ở mức cao kỷ lục, khiến “giấc mơ an cư” của nhiều người lao động xa vời hơn bao giờ hết.
Hàng chục năm qua, bức tranh giao thông tại khu vực phía Tây Nam TP.HCM vẫn luôn là điểm nóng, với những trục đường huyết mạch thường xuyên quá tải.
Hà Nội có thể được nhìn từ khung cửa máy bay, qua ô kính ô tô, hay yên xe máy len giữa dòng người. Nhưng có một góc nhìn khác, thấp hơn, nơi người ta thấy rõ từng bước chân và vệt bụi của phố.