Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Ai được khóa bánh xe?

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 12/03/2025, 08:26 (GMT+7)

Việc bàn giao hạ tầng giao thông trong các khu đô thị cho chính quyền địa phương quản lý hiện đang gặp rất nhiều vướng mắc. Từ đó, nảy sinh những tranh cãi không đáng có về việc bảo vệ các khu đô thị có được khóa bánh xe người dân hay không.

  

Một trường hợp ô tô bị khóa bánh trong khu đô thị do đỗ sai quy định (Ảnh: MXH).

Một trường hợp ô tô bị khóa bánh trong khu đô thị do đỗ sai quy định (Ảnh: MXH).

Vài tháng trước, có một vụ tranh chấp tại TP.HCM đã được chuyển đến Tòa án dân sự. Các phán quyết cơ quan tòa án đưa ra rất rõ ràng rằng: khi một người đỗ xe trong một khu chung cư, mà xe ô tô của họ bị bảo vệ của chung cư đó khóa bánh và dẫn đến tranh chấp, thì bảo vệ không có thẩm quyền làm việc đó.

Điều này cũng đã gây ra nhiều ý kiến thảo luận.

Thực tế, không phải đợi đến lúc tòa án đưa ra phán quyết như vậy, trước đó dư luận cũng có những luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này. Trong đó, nhiều người cho rằng, khi đỗ xe ở trong một khu đô thị, khu dân cư mà không tuân thủ các quy định của khu dân cư đó, bảo vệ khóa bánh xe và phạt là bình thường, vì khu dân cư đã có quy định, quy ước như vậy.

Nhưng chúng ta quên mất một điều, khu dân cư nào cũng nằm trên lãnh thổ Việt Nam. Và ở trên lãnh thổ Việt Nam thì tất cả mọi hoạt động như vậy, cần phải được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Ảnh: Báo Giao thông

Ảnh: Báo Giao thông

Có thể thấy, hầu hết các con đường ở nhiều khu đô thị hiện đều được xây trên đất công cộng, đây là phần đất để xây dựng đường giao thông trong các dự án mà chủ đầu tư không phải trả tiền đất. Theo quy định, sau khi xây dựng xong phải bàn giao lại cho chính quyền sở tại và để chính quyền duy tu, quản lý con đường đó cùng với hệ thông cây xanh và cả các tiện ích trên con đường.

Việc cho phép hay không cho phép đỗ xe trên một con đường như vậy thuộc về thẩm quyền của chính quyền địa phương. Tất nhiên, tùy thuộc vào con đường đó thuộc sự quản lý của chính quyền quận (huyện) hay của thành phố. Nhưng chắc chắn đó là thẩm quyền được quy định trong luật, tùy thuộc vào sự phân công và do chính quyền địa phương quyết định.

Việc một người quyết định dừng đỗ phương tiện trên con đường đó có vi phạm pháp luật hay không cũng liên quan đến quy định của luật pháp, quy định của chính quyền địa phương. Ví dụ khi chính quyền cắm một biển cấm đỗ ở đầu đườngm thì con đường đó không được đỗ. Nếu như có một ai đỗ xe trên con đường đó thì mọi người phải bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính và pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.

Một người bảo vệ hay bất kỳ ai (nếu không phải là cảnh sát giao thông, không phải là lực lượng chức năng được luật pháp trao cho họ quyền được thực hiện xử lý các hành vi không phù hợp với pháp luật) chắc chắn không có quyền thực hiện bất kỳ một biện pháp, chế tài nào để buộc người khác phải tuân thủ.

Luật pháp của chúng ta không cho phép các khu dân cư, Ban quản lý được quy định hay được đưa ra việc xử phạt. Nếu cố tình xử phạt có thể bị coi là một hành vi cưỡng đoạt, một hành vi trái pháp luật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tôi nghĩ, với các quy định như vậy, chính quyền địa phương, đặc biệt ở nơi có các khu đô thị mới, nơi thường phát sinh nhiều trường hợp như vậy, nên có một biện pháp phổ biến, tuyên truyền, giáo dục và làm rõ với chủ đầu tư, các khu dân cư, ban quản lý, các nhóm dân cư.

Một sự rõ ràng như vậy, tôi nghĩ nó cũng sẽ tránh được những tranh chấp đáng tiếc, thậm chí đã có những vụ xô xát, gây thương tích, thậm chí là chết người, đã có những hậu quả không nên xảy ra từ những việc như vậy, từ những hiểu nhầm về thẩm quyền, hiểu nhầm về các quy định pháp luật.

Tôi cho rằng, đó là việc chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của chúng ta nên có một sự quan tâm đầy đủ, đúng mức để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc khác mà như thời gian vừa qua chúng ta đã nhìn thấy./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Ngày 12/05/2025, tại Thủ đô Minsk, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Đài Tiếng nói Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus.