Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

3 kịch bản tăng trưởng GDP trong năm 2023

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 23/06/2023, 09:02 (GMT+7)

3 kịch bản tăng trưởng GDP trong năm nay vừa được đưa ra trong Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2023 do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách tổ chức mới đây.

ktxh-10.2021

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, trong đó có quy định về lập quy hoạch đô thị. 

Còn Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, bên cạnh những khó khăn về dòng tiền, thị trường, đơn hàng và khả năng hấp thụ vốn, Bộ sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để hỗ trợ DN. 

# Đáng chú ý, 3 kịch bản tăng trưởng GDP trong năm nay vừa được đưa ra trong Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2023 do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách tổ chức mới đây. 

# Cụ thể, ở kịch bản thấp, tốc độ tăng GDP của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt mức 5,5%. Ở kịch bản cơ sở, tốc độ tăng GDP sẽ là 6%. Còn với kịch bản cao, tốc độ tăng GDP năm 2023 là 6,5%.

TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường Đại học Kinh Tế - ĐHQGHN nhận định thêm:

"Với sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô thì chúng ta mới có nền tảng khiến cho lòng tin của thị trường quay lại.

Yếu tố thứ hai là sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương để giải quyết các vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp, trước hết là những vướng mắc và khó khăn về quy trình, thủ tục các điều kiện kinh doanh.

Yếu tố thứ ba đó là sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc, ví dụ liên quan đến việc tìm kiếm các thị trường, đơn hàng mới cũng như phục hồi tiêu dùng trong nước của chúng ta".

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tăng cường liên kết doanh nghiệp trong bối cảnh mới, báo cáo cũng đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách trong điều hành vĩ mô.

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

# Trong khi đó, với bối cảnh hoạt động của DN còn nhiều khó khăn, thách thức, TPHCM dự kiến sẽ triển khai một số chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi.

Đáng chú ý, chương trình kích cầu đầu tư dự kiến được TPHCM tái khởi động trong những tháng tới nhằm hỗ trợ DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. 

# Chuyển sang những diễn biến từ lĩnh vực BĐS: Tại Đề án "Phát triển kinh tế đô thị" vừa phê duyệt, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng kiểm soát chặt tình trạng đầu cơ bất động sản khu vực trung tâm. 

Còn tại TPHCM, UBND thành phố vừa quyết định lập Tổ Công tác khai thác quỹ đất dọc Vành đai 3, nhằm thực hiện rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch của khu vực. 

# Đóng cửa hôm qua 22/6, lực bán hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới. 24 trên 31 mặt hàng đồng loạt suy yếu, kéo chỉ số MXV- Index quay đầu giảm 1,63% xuống 2.224 điểm. Đáng chú ý, dòng tiền dầu tư đến thị trường tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng vọt gần 34%, đạt 6.400 tỷ đồng, cao nhất trong hơn 3 tháng trở lại đây.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

# Theo hãng tin Reuters, nhu cầu dầu Nga của Trung Quốc vừa đột ngột giảm tháng 6 sau khi đạt mức kỷ lục vào tháng 5 vừa qua. 

Trong khi đó, giá dầu thế giới đang có xu hướng giảm trước những đồn đoán về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ yếu ở Trung Quốc, và mức độ cắt giảm lãi suất cho vay của Trung Quốc không được như kỳ vọng của thị trường.

# Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell mới đây khẳng định, mục tiêu của Ngân hàng trung ương Mỹ trong thời gian tới là hạ thấp lạm phát và đây là giải pháp phải làm trong dài hạn. Phát biểu tại phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ, ông Powell nhấn mạnh:

"Lạm phát đã được kiểm soát phần nào kể từ giữa năm ngoái. Tuy nhiên, áp lực lạm phát tiếp tục tăng cao và quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% còn một chặng đường dài phía trước".

Tuyên bố của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ đưa ra trong bối cảnh, cơ quan này dự kiến sẽ có cuộc họp trong 2 ngày 25-26/7 tới để bàn và đưa ra quyết sách mới về chính sách tiền tệ của Mỹ.

Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

 

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp, chỉ số Nasdaq +0,95% hồi phục tốt nhất nhờ được dẫn dắt bởi nhóm công nghệ, S&P 500 +0,37%, DJIA -0,01% lùi nhẹ.

# Còn ở trong nước, trong phiên gần nhất, KLGD không thay đổi nhiều so với phiên trước, khớp lệnh 828,9 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, trên biểu đồ, VNIndex đã vượt qua mức kháng cự ngắn hạn 1.124. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn duy trì tín hiệu tích cực. Như vậy, VNIndex đang lấy đà chuẩn bị bứt phá khỏi biên trên ở 1.120 – 1124 và hướng lên vùng 1.130 trong thời gian tới.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Gánh dẻo thơm trước cổng đình

Khắp các con phố Hà Nội, từ Ngọc Hà, Quảng Bá đến Đồng Xuân, Bát Đàn… đều thấy những thúng xôi Phú Thượng khiêm nhường giữa tấp nập ngược xuôi.

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Trong khi một số quan điểm cho rằng nhược thị không thể chữa khỏi, thì tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga, nhiều trường hợp đã được điều trị thành công với công nghệ độc quyền và duy nhất tại Việt Nam, giúp cải thiện thị lực và hạn chế sự tiến triển của cận thị, viễn thị, loạn thị ở trẻ em.