Xe buýt trợ giá Hà Nội giảm 15% tần suất do ảnh hưởng COVID-19

Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, kể từ hôm nay (16/3), tất cả các tuyến buýt có trợ giá vận hành theo hướng giảm 15% tần suất lượt chuyến. Nguyên nhân được Sở GTVT đưa ra, nhằm phù hợp với diễn biến dịch COVID-19  trên địa bàn Thủ đô hiện nay.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, do học sinh, sinh viên chưa đi học trở lại, cùng với số ca mắc covid vẫn ở mức cao, nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng giảm nên cần điều chỉnh tần suất xe buýt cho phù hợp.

“Hiện nay sinh viên các trường đại học và học sinh của các quận cũng đang học trực tuyến, trên cơ sở đó Trung tâm phối hợp với các đơn vị vận hành rà soát sản lượng hành khách từng tuyến và điều chỉnh biểu đồ chạy xe phù hợp với tình hình thực tế với tổng giảm chuyến lượt khoảng 15% phù hợp với đặc điểm và nhu cầu đi lại của từng tuyến để đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân”, ông Phương cho biết.

Như vậy, sau nhiều tháng chỉ hoạt động 50% công suất, xe buýt Hà Nội tiếp tục phải giảm tần suất sau hơn 1 tháng khôi phục 100% công suất từ 8/2 vừa qua.

Hiện nay, Hà Nội đang có trên 120 tuyến buýt có trợ giá, chạy đến tất cả các quận huyện trên địa bàn Thủ đô. Để thực hiện việc trên, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với cá đơn vị vận hành tổ chức thực hiện theo đúng phương án vận hành đối với các tuyến buýt trợ giá đã được chấp thuận.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo chỉ đạo của Chính phủ, TP. Hà Nội và Sở GTVT.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội còn yêu cầu tiếp tục rà soát theo số lượng vé tháng, vé lượt so với cùng kỳ và kết quả thực hiện điều chỉnh để xây dựng phương án, đề xuất điều chỉnh thời gian biểu chạy xe, giãn cách chạy xe của các tuyến buýt có trợ giá phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách và sử dụng có hiệu quả ngân sách thành phố.

Cùng với đó, kịp thời nắm bắt diễn biến của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, khảo sát nhu cầu đi lại sau điều chỉnh để đề xuất phương án vận hành đối với các tuyến buýt có trợ giá phù hợp với tình hình thực tế.

Trước đó, sau nhiều tháng chỉ hoạt động 50% công suất, từ ngày 8/2, TP. Hà Nội đã cho phép xe buýt có trợ giá được hoạt động 100% trở lại công suất. Song, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, SỞ GTVT tiếp tục đưa ra phương án điều chỉnh tần suất hoạt động của xe buýt kể từ ngày 16/3.