Xe buýt nhanh lần đầu tiên lăn bánh trên đường phố Hà Nội

VOVGT - Sáng ngày 15/12 vừa qua, tuyến xe buýt nhanh BRT mà chúng ta mong đợi đã chính thức đi vào hoạt động và được chạy thử nghiệm tại bến xe Kim Mã, Hà Nội.

Vào 9h sáng ngày 15/12, xe buýt nhanh (BRT) đã bắt đầu chạy thử tại bến xe Kim Mã, Hà Nội. Xe buýt nhanh chạy tuyến Yên Nghĩa - Kim Mã mang số hiệu tuyến 99. Thời gian chạy thử sẽ kéo dài 15 ngày. Xe bắt đầu vận hành chính thức từ đầu năm 2017. Trong giai đoạn chạy thử nghiệm, số lượng xe đưa vào vận hành là 29 xe (đã bao gồm cả số xe dự phòng), tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30 km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút.

Theo phương án trước mắt, vé dùng cho xe buýt nhanh vẫn là vé thẻ giấy thông thường như vé xe buýt và được bán tại các điểm nhà chờ. Vé lượt dự kiến là 7.000 đồng/lượt. Vé tháng áp dụng như vé tháng của xe buýt thông thường. Nhân viên bán vé và kiểm tra vé trên xe.

Ngày 15/12, xe buýt nhanh (BRT) đã bắt đầu chạy thử tại bến xe Kim Mã, Hà Nội.

Hiện nay đã có phương án phân làn, cấm các phương tiện trong giờ cao điểm để nhường đường cho xe buýt nhanh vừa được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt và dự kiến áp dụng từ ngày 25/12/2016.

Cụ thể, Sở sẽ sử dụng sơn vạch liền kết hợp đinh phản quang để bố trí làn dành riêng cho xe BRT tại các đoạn: Ba La – Quang Trung (Hà Đông) – Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Đường trục Bắc Hà Đông – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ – Giảng Võ – Nút Giang Văn Minh – Cát Linh (chiều dài khoảng 12,2 km). Các đoạn còn lại không bố trí làn dành riêng (xe BRT chạy chung với các phương tiện khác) bao gồm đoạn Yên Nghĩa – Ngã 3 Ba La; đoạn Giang Văn Minh – Kim Mã và Kim Mã – Giảng Võ. (Chiều dài khoảng 2,5 km).

Tại 12 điểm quay đầu trên tuyến (không có đèn tín hiệu): Tổ chức sơn kẻ, lắp đặt đèn cảnh báo, biển cảnh báo. Tùy vào tình hình giao thông thực tế, sử dụng hệ thống hàng rào di động tại các điểm quay đầu để điều chỉnh linh hoạt tổ chức giao thông tại các điểm này. Các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành của xe BRT.

Về phương án điều tiết, hạn chế các phương tiện khác dọc hành lang BRT, đối với xe tải, xe ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng: Cấm các phương tiện này hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu – Vạn Phúc), trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường. Các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT, các phương tiện này hoạt động bình thường.

Đối với xe taxi, cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Giảng Võ – Láng Hạ – Lê Văn Lương. Trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường. Các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT, các phương tiện xe taxi hoạt động bình thường. Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng… trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở Giao thông Vận tải.

Về việc hạn chế dừng đỗ xe trên trục đường hành lang BRT, tổ chức cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh, vịnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trên dọc tuyến BRT.

Tại 2 cầu vượt (Láng Hạ – Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương – Láng), khi đến cầu, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác, cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30), và cấm toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, lưu thông trên 2 cầu vượt.

Hi vọng vào đầu năm 2017, sau khi chính thức đi vào hoạt động, tuyến buýt nhanh sẽ được sự ủng hộ của nhiều người tham gia giao thông.