Vui xuân, đừng quên 'lý do' để ngừng uống

Ngày xuân, có rất nhiều lý do trên trời dưới biển để mời nhau, thậm chí ép nhau uống rượu. Nhưng có bao giờ các bạn đ ủ tỉnh táo nghĩ tới lý do để ngừng uống hay chưa?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

THAY VÌ “chén này chúc sức khỏe ông bạn”, tại sao không phải là “bớt uống thêm chén này cho đỡ hại lá gan”?

Phàm những người không thích, hoặc không uống được rượu, dù rất cả nể nâng chén nhưng khi uống “trăm phần trăm” chén rượu xong cũng nhăn mặt.

Có người cố tranh thủ uống nước lọc ừng ực, ăn vội cọng rau, ếng thịt để “hãm” rượu, vậy sao gọi là chúc nhau chén rượu vì sức khỏe?

THAY VÌ “chén này uống vì năm mới rực rỡ”, tại sao không phải là “bớt uống thêm chén này để giảm rủi ro giao thông”?

Vẫn biết Luật giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019 đã có quy định đã uống rượu thì không được lái xe, nhưng thực tế vẫn còn những người bất tuân pháp luật.

Và số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu vẫn là câu chuyện làm đau đầu người Việt mỗi khi Tết đến, xuân sang.

THAY VÌ “chén này uống vì thằng cu mới chào đời”, tại sao không phải là “bớt uống thêm chén này để gia đình yên ổn”?

Rất nhiều người khi tỉnh họ hiền khô, chăm chỉ làm lụng, giúp đỡ vợ con, nội ngoại đối đáp chu toàn... Nhưng chỉ thêm một chén rượu, họ đã bị “ma men” chiếm lĩnh cơ thể.

Và liệu “thằng cu” mà bạn bè vừa chúc kia có được yên ổn khi bố nó say mèm, cầm chổi quật mẹ nó túi bụi? Liệu nó lớn lên có uống rượu giỏi hơn bố nó?

Và còn rất nhiều điều “THAY VÌ” mà những người vợ, người mẹ, người con muốn nói với những ai đang mê man rượu bia ngoài kia, không rõ họ có nghe được hay không, hay tại bàn nhậu quá ồn?

Có lẽ chỉ khi những người đang uống rượu biết đủ, biết uống vì điều gì và dừng uống vì điều gì, hoặc không còn coi những nhắc nhở của vợ, của mẹ là “nhiều chuyện, lắm lời” thì lúc ấy các bà mẹ, các bà vợ mới yên tâm cầm đũa lên và thưởng thức bữa cơm gia đình trọn vẹn.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: