Vì sao nhiều hành khách đứng chờ nhưng không đón được xe buýt

Qua thống kê, nhiều hành khách đứng chờ đi xe buýt nhưng không đón được xe. Nguyên nhân là do lượng khách trên xe vào thời điểm đó đã đủ theo quy định phòng chống dịch và nhân viên buýt thông báo hành khách chờ lượt xe sau. 

Xe buýt chỉ được chở không quá 20 người/chuyến để phòng dịch

Gần đây, Hà Nội từng bước thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 nên hành khách đi xe buýt đang có xu hướng tăng lên so với giai đoạn trước. Lượng hành khách đứng chờ tại các điểm dừng, nhà chờ xe buýt cũng đông hơn.

Tuy nhiên, số lượng hành khách được lên xe buýt phải căn cứ theo số lượng hành khách đang ở trên xe; nên nhân viên phục vụ chỉ đón đủ số lượng hành khách trên xe theo quy định để đảm bảo phòng, chống dịch.

Cụ thể, mỗi xe buýt vận chuyển không được vượt quá 50% số chỗ (bao gồm đứng và ngồi trên xe) và không được quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (bao gồm kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe). 

Mỗi xe buýt nếu đã chở đủ số lượng người theo quy định để đảm bảo phòng chống dịch, khi di chuyển đến các nhà chờ, điểm dừng buýt, nhân viên phục vụ trên xe phải thông báo không tiếp nhận thêm hành khách đang chờ xe buýt và đề nghị hành khách đón xe sau. 

Nhiều hành khách đứng chờ xe buýt nhưng không đón được xe

Qua thống kê của Phòng Khách hàng Hanoibus, kênh Tổng đài Đường dây nóng 19001296 và ứng dụng Timbus thuộc Transerco tiếp nhận thông tin, nhiều hành khách đứng chờ đi xe buýt nhưng không đón được xe. Nguyên nhân là do lượng khách trên xe vào thời điểm đó đã đủ theo quy định phòng chống dịch và nhân viên buýt thông báo hành khách đứng chờ lượt xe sau. 

Điển hình, một nữ hành khách đi xe buýt tuyến số 27, phản ánh qua Timbus.vn và đường dây nóng như sau: Vào lúc 07h31 ngày 2/7/2021, chị có đón xe ở điểm dừng 322 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân hướng đi về Bến xe Yên Nghĩa. Khi xe buýt vào điểm dừng nhưng phụ xe thông báo và ra hiệu không đón khách vì thời điểm đó trên xe buýt đã chở đủ người theo quy định. 

Trường hợp khác, một nam hành khách gọi điện về Phòng Khách hàng Hanoibus cho biết, vào lúc 8h08 phút ngày 7/7/2021, anh có đón xe buýt số 90 ở điểm dừng 66 đường Bưởi. Khi vào điểm dừng, nhân viên trên xe buýt ra hiệu không đón khách vì trên xe vào thời điểm đó có khoảng 15 - 20 người. 

Hay một nam hành khách phản ánh trên VOV Giao thông, vào lúc 6h50 ngày 01/7, anh dừng chờ bắt xe buýt số 33 để đi làm từ Hà Đông đến Mỹ Đình. Nhưng khi xe đến, số lượng người ngồi trong xe đã đủ số người theo đúng quy định, nên anh không được lên xe và phải chờ chuyến sau. 

"Mỗi xe buýt chỉ chở 18 – 20 người theo quy định như hiện nay là không hợp lý vì sẽ ảnh hưởng đến giờ đi làm hàng ngày khi khách phải chờ tuyến kế tiếp. Tôi rất mong cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để có hướng giải quyết phù hợp hơn", nam hành khách phản ánh. 

Thực tế cho thấy, việc hành khách không được lên xe buýt do xe đã đủ người vào giai đoạn hiện nay là điểm bất tiện và gây ra một số phiền toái cho hành khách.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến khó lường nên đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe buýt phải luôn nêu cao ý thức cũng như tinh thần trách nhiệm thực hiện đúng quy định trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo sự an toàn cho hành khách và cộng đồng.

Hy vọng, trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát và từng bước được đẩy lùi, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường thì các tuyến buýt sẽ đón thêm nhiều hành khách trên các nẻo đường của Thủ đô.