Tránh xâm phạm hành lang dành riêng cho xe buýt

VOVGT-Trong quá trình phát triển mở rộng các công trình hạ tầng giao thông, việc lấn chiếm, sử dụng đường ưu tiên sai mục đích khiến chất lượng phục vụ giảm sút

Nhiều người có thói quen đi vào làn đường ưu tiên khiến cho buýt nhanh trở thành buýt chậm

Để phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, ngành GTVT Hà Nội đã dành cho loại phương tiện này nhưng ưu tiên về hạ tầng cơ sở. Đặc biệt, như tuyến buýt nhanh BRT, được sử dụng riêng một làn đường với các nhà chờ hiện đại, đã thu được những kết quả tích cực. Đồng thời, nhiều hành lang, nhà chờ xe buýt cũng được đầu tư xây dựng, nâng cấp.

 

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển mở rộng các công trình hạ tầng giao thông, nhà ở trong thành phố đã ảnh hưởng không ít đến hành lang dành riêng cho xe buýt. Bên cạnh đó, việc lấn chiếm, sử dụng sai mục đích các điểm dừng, nhà chờ khiến chất lượng dịch vụ xe buýt giảm đi đáng kể. 

Hiện nay, Hà Nội có trên 100 tuyến buýt với hơn 1.400 phương tiện đang hoạt động. Hạ tầng cơ sở phục vụ cho mạng lưới phương tiện này đã tương đối ổn định và đi vào khai thác có hiệu quả. Điển hình như tuyến buýt nhanh BRT số 01, việc xây dựng các nhà chờ cho tuyến buýt này được đầu tư hiện đại, thuận tiện cho hành khách. Bên cạnh đó, một hành lang giao thông được quy định dành riêng cho buýt nhanh BRT cũng duy trì tương đối ổn định.

Tuy nhiên, trên 2.500 điểm dừng xe buýt tại Hà Nội có không ít các điểm dừng bị chiếm dụng, thiếu vỉa hè hoặc bị xê dịch, phá hoại, đặc biệt là tại các điểm dừng khu vực ngoại thành. Nói về vấn đề này, ông Vũ Quý Kiên – Trưởng phòng quản lý hạ tầng, Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết:

“Đôi khi vẫn xảy ra trường hợp người dân tự ý di chuyển các điểm dừng xe buýt về phía cửa nhà mình. Ở ngoại thành hay có trường hợp người dân bày bán hàng nước, quán xá ở gần điểm dừng. Ngoài ra, một số khu vực ngoại thành hệ thống biển báo điểm dừng bị va quệt do các phương tiện giao thông như xe tải, xe contener gây hỏng đổ cột biển báo. Cũng như một số người dân thiếu ý thức có hành vi bóc thông tin trên biển báo, bôi bẩn bôi đen thông tin trên biển báo dẫn đến khách đứng chờ không nắm được thông tin về tuyến”.

Việc lấn chiếm các điểm dừng, nhà chờ xe buýt khiến hành khách gặp khó trong việc tiếp cận, đón bắt xe. Đồng thời, các tài xế cũng không thể lái xe vào đúng điểm để đón, trả khách, dễ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Một tài xe buýt của Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết:

“Tại các điểm đón xe buýt thường xuyên bị một số xe ôm đỗ xe dưới lòng đường ngay tại điểm đón trả khách dẫn đến khách phải đi xuống lòng đường khiến lái xe không thể lái xe vào đón trả khách theo đúng nội dung quy chế của Tổng công ty đề ra”.

Việc lấn chiếm các điểm dừng, nhà chờ xe buýt khiến hành khách gặp khó trong việc tiếp cận, đón bắt xe

Bên cạnh đó, với nhiều công trình hạ tầng giao thông và nhà ở, khu thương mại, dịch vụ đang mọc lên như nấm tại thủ đô, đã ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng cơ sở vật chất của xe buýt. Nhiều nhà chờ, điểm dừng phải bố trí lại điểm đặt, thay mới hoặc sửa chữa thường xuyên. Ông Nguyễn Hoàng Hải - Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội đánh giá:

“Trên nhiều hành lang mà xe buýt vận hành chúng ta mới có một điểm dừng thôi còn thiếu những nhà chờ và những tiện ích trên nhà chờ cho hành khách, nhiều khu vực ngoại thành là chưa có vỉa hè ổn định nên chưa triển khai được mới có một điểm dừng đơn giản. Đặc biệt trong nội thành, có một vấn đề là hạ tầng vừa qua rất mất ổn định do các công trình lớn lại phải bắt đầu phục hồi lại, chống chiếm dụng và xâm phạ hạ tầng và những điểm dừng nhà chờ”.

Cũng theo ông Hải, việc duy trì ổn định chất lượng các điểm dừng, nhà chờ đặc biệt cần thiết trong việc tiếp cận mạng lưới xe buýt, giúp người dân dễ dàng, thuận tiện đón, bắt xe. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhằm thu hút, hấp dẫn hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt nhiều hơn. Bên cạnh đó, các hành lang giao thông dành riêng cho xe buýt cũng cần được tính toán, triển khai trong thời gian sắp tới, đảm bảo sự an toàn, nhanh chóng khi lưu thông.

Hành lang dành cho xe buýt bao gồm các điểm dừng, nhà chờ, làn đường dành riêng cần được sử dụng đúng mục đích, đảm bảo yêu cầu thuận tiện, an toàn cho hành khách đi xe. Tuy nhiên, trong quá trình Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng giao thông, sẽ ảnh hưởng không ít đến các hạng mục này.

Cộng với đó là ý thức của người dân còn hạn chế trong việc sử dụng, giữ gìn cơ sở vật chất hạ tầng xe buýt. Bởi vậy, việc bảo vệ và tiếp tục đầu tư sửa chữa, nâng cấp các hạ tầng xe buýt cần được quan tâm, đảm bảo cho toàn mạng lưới hoạt động ổn định, an toàn.