Trai à, thế chắc ăn rồi?!

Đã bao giờ bạn thấy hoặc trực tiếp rơi vào tình huống được người khác hỏi thăm về giới tính của em bé trong bụng? Nếu bạn trả lời đứa bé là gái, họ có tỏ ý động viên, chia sẻ, đồng cảm với bạn, dù bạn chẳng cảm thấy mình đang vấn đề gì phải động viên?

Hoặc khi bạn tiết lộ giới tính em bé là trai, có ai nói “Trai à, thế ăn chắc rồi” chứ?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Những đứa trẻ được kết tinh từ tình yêu của cha mẹ sẽ mãi là món quà vô giá.

Chuyện “sinh con đẻ cái” trước giờ luôn quan trọng, nhưng giới tính đứa bé trong một vài trường hợp còn quan trọng hơn, thậm chí sức khỏe, tính mạng của người mẹ cũng không là gì nếu người phụ nữ đó bị coi là “không biết đẻ”, một bề toàn gái, và bị chồng ép đẻ cố đứa con trai cho có “người chống gậy” sau này.

Thế nên, có thể hiểu được phần nào câu cảm thán “con trai à, thế cho chắc” của một số đồng nghiệp dành cho nhau. Nhưng rất có thể, chính những câu nói tưởng như vô hại, được cho là chung vui, thở phào với “bà bầu” đó lại đang vô tình khiến tình trạng “trọng nam khinh nữ”, mất cân bằng giới tính trở nên khó giải quyết hơn.

Nó có thể khiến người phụ nữ đang mang trong mình “công chúa bé bỏng” kia thêm chán nản, hay tệ hơn là ghét chính con mình, chỉ vì nó là con gái, và mẹ nó “không biết đẻ”.

Con cái là “lộc trời cho”, giữa cuộc sống với biết bao câu chuyện vô sinh, hiếm muộn, sinh non, dị tật thai nhi…, những đứa trẻ được kết tinh từ tình yêu của cha mẹ sẽ mãi là món quà vô giá, chúng xứng đáng được hưởng sự chăm sóc, nâng niu như nhau, không phân biệt giới tính.

Và cha mẹ chúng cũng hoàn toàn xứng đáng nhận lời chúc tốt đẹp nhất từ bạn bè, đồng nghiệp khi “có tin vui”, để những “tin vui” đó thực sự là niềm vui, tự hào của họ.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: