TP.HCM nỗ lực ‘xanh hóa’ xe buýt

Vừa qua Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, các sở ngành và quận huyện để lấy ý kiến về đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND TP.HCM ban hành Kế hoạch chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn.

Những chiếc xe buýt xanh di chuyển trên đường phố tại TP.HCM đã không còn là hình ảnh quá xa lạ với người dân. Hiện theo thống kê từ Sở giao thông vận tải thành phố, có 1 tuyến xe buýt điện D4 với 13 xe từ 65 đến 70 chỗ và dự kiến trong thời gian tới sẽ phát triển thêm 4 tuyến mới, lượng khách trung bình mỗi ngày khoảng 29 hành khách/xe, cao hơn 2,5 so với xe buýt thông thường. Trong đó, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG là 516 xe, đang hoạt động tại 18 tuyến.

Là một trong những hành khách sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển hằng ngày anh Quân cho biết, với những xe buýt mới có chất lượng ổn định, trên xe có ti vi, wifi, có màn hình hiển thị các điểm dừng chân, có loa nhắc hành khách trước mỗi điểm dừng. Đặc biệt, xe chạy êm, không có mùi hôi, không có tiếng ồn động cơ như những chiếc xe buýt truyền thống trước đây.

“Tôi thấy chất lượng phục vụ xe buýt rất tốt, trên xe buýt này không có tiếng động cơ nào cả, và rất là thân thiện với môi trường”, anh Quân nói.

Không chỉ hành khách đi trên những chuyến xe buýt mới cảm thấy hài lòng mà cả những bác tài cũng cảm thấy phấn khởi khi cầm lái với những chiếc xe buýt hiện đại, thân thiện môi trường, anh Võ Tấn Phát (một tài xế xe buýt chia sẻ):

“Xe mới thì phục vụ tốt hơn, thoải mái hơn, mát mẻ hơn. Phục vụ được nhiều người tham gia giao thông được an toàn”.

Theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Thủ tướng chính phủ phê duyệt, chương trình hành động và chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải từ năm 2025, 100% xe buýt thay mới phải là xe buýt điện hoặc sử dụng năng lượng xanh.

Để thực hiện mục tiêu trên, ông Bùi Hòa An – Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, hiện Sở đang xây dựng đề án giao thông xanh để hướng tới Net zero. Nhằm đạt được mục tiêu trên, phía đơn vị đã cũng đã có nhiều đề xuất, cụ thể ông An cho biết:

“Đến năm 2030 chúng ta sẽ thay thế hết xe buýt hiện có bằng xe buýt điện. và quyết định của thủ tướng chính phủ sau năm 2025 thì xe buýt nào đổi xe mới thì sẽ là xe điện. Một số chính sách mà chúng tôi kiến nghị là hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện vận chuyển công cộng bằng xe buýt, sử dụng năng điện và năng lượng xanh. Hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước tham gia đầu tư trạm cung cấp năng lượng, trạm nạp khí CNG phục vụ cho phương tiện giao thông”.

Ngoài các đề án, chính sách được các Sở ngành triển khai trong thời gian tới thì người dân cũng cần thay đổi nhận thức về những lợi ích của việc sử dụng phương tiện công cộng, có như vậy mới mong việc “xanh hóa” phương tiện giao thông công cộng không còn là chuyện quá xa vời.