Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM: Người dân than trời vì con rạch ô nhiễm suốt nhiều năm

Trọng Nghĩa: Thứ tư 09/10/2024, 20:31 (GMT+7)

Thời gian qua, người dân tại hẻm 994 đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM liên tục phản ánh tình trạng phải sống chung với rác, nước thải trên con rạch trước nhà từ nhiều năm khiến sức khỏe bị ảnh hưởng.

Ghi nhận tại con hẻm 994 đường Huỳnh Tấn Phát, Phường Tân Phú, Quận 7 (TP.HCM), một đoạn con rạch dài khoảng vài chục mét nhưng bị bao phủ bởi dòng nước đen ngòm, kèm với đó là đủ loại rác thải sinh hoạt vứt xuống lâu ngày ứ đọng bốc mùi hôi thối.

Người dân sinh sống quanh đây phải thường xuyên đóng kín cửa để tránh mùi hôi cũng như hạn chế muỗi bay vào nhà.

Rác thải dày đặc tại con rạch ở hẻm 994 đường Huỳnh Tấn Phát (Quận 7)

Rác thải dày đặc tại con rạch ở hẻm 994 đường Huỳnh Tấn Phát (Quận 7)

Hơn 50 năm sống bên con rạch, bà Nguyễn Thị Ngọc vô cùng bức xúc khi nhà bà nằm ngay miệng cống, nơi nước thải từ khắp nơi đổ về đây từ đó làm phát sinh mùi thối nồng nặc, ruồi, muỗi phát sinh khiến cuộc sống gia đình bà bị ảnh hưởng suốt hàng chục năm qua:

“Hôi thối mấy năm nay rồi. Vấn đề vệ sinh người ta không có giữ gìn được, như mình ở đây có thùng rác mình đổ hằng ngày còn ở trong kia thì họ thảy xuống rạch. trời mưa với nước rong thì nó đỡ một chút còn nước cạn thì phải chịu vừa hôi vừa muỗi mòng tùm lum hết, muỗi nhiều mà tôi quơ tay còn đụng mà”.

Dòng chảy không được khơi thông nên vì thế rác, bùn đổ dồn về cuối con rạch

Dòng chảy không được khơi thông nên vì thế rác, bùn đổ dồn về cuối con rạch

Trước những bức xúc của người dân, phía đại diện UBND quận 7 cho biết quận thường xuyên yêu cầu các phường và đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá hiện trạng vệ sinh môi trường các tuyến kênh rạch.

Từ đó đề xuất cách khắc phục tình trạng rác thải, cây dại gây tắc nghẽn dòng chảy. Riêng tuyến rạch tại hẻm 994 Quận đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, vớt rác trong thời gian từ ngày 27/8 đến 30/8/2024. Qua đó đã nạo vét được 8 tấn bùn và rác thải.

“Cuối tháng 8 vừa qua (từ ngày 27 đến ngày 30/8) đã tổ chức triển khai thực hiện vớt rác, phát quan khơi thông dòng chảy. Qua thực hiện đã nạo vét được 8 tấn bùn thải và rác thải. Đến nay tình hình vệ sinh môi trường của các tuyến rạch trên cũng đã đảm bảo được việc tiêu thoát nước cũng như chất lượng vệ sinh môi trường cũng như đảm bảo môi trường sống cho người dân tại khu vực”, đại diện UBND quận 7 cho biết.

Việc nạo vét đã được thực hiện nhưng con rạch vẫn ô nhiễm

Việc nạo vét đã được thực hiện nhưng con rạch vẫn ô nhiễm

Tuy nhiên, đến ngày 6/10 (tức chỉ hơn 1 tháng) phóng viên có mặt tại con rạch thì tình trạng ô nhiễm vẫn còn và hầu như không có sự chuyển biến đáng kể. Nhiều người dân chứng kiến việc thi công nạo vét tại con rạch còn tỏ ra bức xúc hơn với câu trả lời và việc triển khai thực tế của địa phương:

“Cho xuống nạo vét mà mấy ông này tôi thấy làm kỳ quá, làm dối quá thành thử ra làm ở khúc này thì nó thông được như mà cũng như cái ao, bởi vì ở ngoài kia nó cảng lại rồi đâu có thông, bởi vậy chỗ này như cái ao luôn”.

“Họ nói chở đi 8 tấn bùn thải mà không có một chuyến, quăng vào trụ điện không. Móc bên đây bỏ qua bên kia rồi xong, phả phả xà bần qua là xong. Ở ngoài phía nguồn không móc mà đè khúc giữa móc không mà. Con nít ở đây là thứ 7 với chủ nhật thúi không chịu nỗi”.

Rõ ràng các biện pháp tạm thời như vớt rác và nạo vét đã được thực hiện, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn, gây ra sự bức xúc của người dân khu vực. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày mà còn là mối lo ngại về sức khỏe, đặc biệt khi mùa mưa đến và nguy cơ dịch bệnh gia tăng.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn