Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Chuyện đời phế liệu

Vũ Loan: Thứ hai 07/10/2024, 21:10 (GMT+7)

Nghệ sỹ Nguyễn Quốc Dân, tại Hội An, Quảng Nam, được biết với biệt danh “Dân tái sinh, Dân phế liệu” đã đặt tên cho triển lãm đầu tiên của mình một tên gọi ấn tượng: Loài Phế Liệu, với mong muốn biểu đạt được mối tương quan sâu sắc giữa mỗi con người chúng ta với sự tồn tại của “chủng loài phế liệu”.

Xưởng tái sinh của nghệ sỹ Nguyễn Quốc Dân tại Hội An, Quảng Nam đúng như một bãi phế liệu với rất nhiều thùng phuy rỗng, can nhựa bỏ đi hay những ma-nơ-canh không toàn vẹn xuất hiện la liệt, mà anh trìu mến gọi một cái tên chung là Loài phế liệu.

Nghệ sỹ Nguyễn Quốc Dân làm việc tại xưởng tái sinh phế liệu

Nghệ sỹ Nguyễn Quốc Dân làm việc tại xưởng tái sinh phế liệu

Sau hơn 4 năm miệt mài sáng tác tại Xưởng tái sinh, nghệ sỹ Nguyễn Quốc Dân quyết định mở một cuộc triển lãm mang tên “Loài phế liệu”, để những người bạn phế liệu của anh được lên tiếng:

"Mình có cái nghề sáng tác, thì mình sáng tác để cảm ơn môi trường, chuộc lại cái lỗi, chứ thật ra cũng không có gì lớn lao. Giống như một cuộc đấu tranh nhỏ để mình thay mặt cho các bạn này,  đó là tiếng nói của các bạn ấy. Vì phế liệu không ai công nhận là loài. Mình dùng 1 chút ảnh hưởng tới môi trường để mình gây ảnh hưởng tích cực hơn, chứ không có gì là không gây ảnh hưởng cả. Nói bảo vệ môi trường là không có đúng, mà như mình nói là giảm thiểu tác động tới môi trường."

Nghệ sỹ Nguyễn Quốc Dân bên cạnh những tác phẩm của mình

Nghệ sỹ Nguyễn Quốc Dân bên cạnh những tác phẩm của mình

Lấy chất liệu phế liệu để tuần hoàn sáng tác, hạn chế tới mức tối đa sự tác động tới môi trường, nên nghệ sỹ Nguyễn Quốc Dân chủ yếu dùng công sức tác động như cắt, gò, uốn…, rồi tỉ mẩn, gia thêm nhiệt lên phế liệu để tạo nên các tác phẩm. Mối tương quan giữa con người với bất kỳ chủng loài nào khác cùng sinh tồn trong thế giới đều cần có tình thương.

Nghệ sỹ Nguyễn Quốc Dân thỏa sức sáng tạo trong các tác phẩm tái chế từ phế liệu của mình cũng bắt đầu bằng chính yếu tố này: "Mình đi khắp nơi, nhất là những bãi phế liệu, xách xe vòng vòng, khi nào có tiền thì mình gom. Mình không có ý tưởng gì lúc đó đâu, chỉ lúc đó thấy 1 đống ở đó, thấy thương thì đem về tái chế thôi, không có phác thảo, phương án gì cả, thấy bạn này sẽ thành bạn này,thế là đem về thôi…."

Thấy thương rác phế liệu thì mình hạn chế bỏ đi, thấy thương môi trường thì mình giảm thiểu tác động xấu lên nó… Đó cũng là cách mà nghệ sỹ Nguyễn Quốc Dân lan tỏa về tình yêu môi trường trong các tác phẩm sáng tác từ phế liệu của mình.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn