TP.HCM: Khổ sở vì "điểm đen" ngập lụt và ùn tắc tại đường Chu Văn An

Đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh (TP.HCM) thường xuyên ùn tắc kéo dài, di chuyển vô cùng khó khăn. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp, mặt đường hẹp và nhỏ, không đáp ứng được lưu lượng phương tiện ngày càng tăng. Ngoài ra tuyến đường này là "điểm đen" ngập lụt khi vào mùa mưa lớn.

Dù Thành phố đã phê duyệt dự án mở rộng, nâng cấp đường Chu Văn An thế nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.  Vậy dự án này còn tồn tại những khó khăn gì? Tiến độ thực hiện dự án thế nào?

Ghi nhận tại tuyến đường Chu Văn An (Quận 12, Quận Bình Thạnh) đoạn từ từ ngã 5 Bình Hòa đến cầu Chu Văn An vào khung giờ cao điểm, lượng xe cộ tấp nập kèm theo đó là tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường của người dân sinh sống tại khu vực.

Thế nhưng mặt đường lại vô cùng nhỏ hẹp khi chỉ rộng khoảng 7m, chính vì vậy tình trạng kẹt xe tại tuyến đường này diễn ra như ‘cơm bữa’. Những người dân khi lưu thông qua khu vực ngán ngẫm cho biết:

"Đường này thì đúng là kẹt xe dữ lắm, chiều nó kẹt từ 3-4h đến 7-8h mới hết. Nó ảnh hưởng đến kinh doanh buôn bán nhiều lắm."

"Sáng 6-7h là kẹt lắm còn chiều là 4 giờ. Chú ở đây 3-4 chục năm nên biết mà."

"Sáng là khoảng 6h rưỡi, 7h, chiều tầm này là kẹt rồi, chạy cứ bò bò vậy mệt lắm chứ."

Sau cơn mưa, cả tuyến đường Chu Văn An chìm trong biển nước

Ngoài tình trạng kẹt xe thì tuyến đường này còn được biết đến là “điểm đen” về ngập úng trên địa bàn. Mỗi khi mưa xuống, cả đoạn đường dài khoảng 600m chẳng khác gì một con sông, nước ngập cao hơn nửa bánh xe, những người dân sinh sống tại đoạn đường này phải dùng bao cát, tấm ván để chắn nước tràn vào nhà.

Cô Lê Thanh Nga buôn bán tạp hoá trên tuyến đường này cho biết: “Hễ mà mưa lớn là nước ở đây nó đổ xuống dưới ào ào luôn, một chút xíu là ngập lên nửa bánh xe luôn là ở đây kẹt xe hết, người dân không biết đường chạy luôn”

Trước thực trạng trên, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng tuyến đường Chu Văn An (Đoạn từ ngã 5 Bình Hòa đến cầu Chu Văn An) từ lâu. Tuy nhiên, chi phí giải phóng mặt bằng tăng, vượt tổng mức đầu tư theo chủ trương đầu tư ban đầu. Do đó UBND Thành phố phải trình HĐND điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường này và được thông qua vào cuối năm 2023.

Dự kiến đoạn đường Chu Văn An dài 600 m sẽ được mở rộng lên 23 m. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng là 166 trường hợp. Trong đó giải tỏa một phần 155 trường hợp và giải tỏa toàn phần 11 trường hợp. Tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng từ 677 tỉ đồng lên 1.067 tỉ đồng.

Thế nhưng đến thời điểm này công trình vẫn chưa được khởi công khiến nhiều người dân sinh sống tại khu vực không khỏi lo lắng.

Người dân phải dùng những tấm ván, tấm bạt để che chắn không cho nước tràn vào nhà

Vậy công trình khi nào khởi công? Liệu có đúng tiến độ đã đề ra? Trước những thắc mắc trên, ông Võ Minh Hoàng - Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh cho biết, UBND quận đã ban hành các quyết định thu hồi đất, phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án vào ngày 30.7 vừa qua. Địa phương sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng vào cuối năm nay:

“Hiện nay quận đang tiến hành rút vốn để tiến hành chi trả cho các hộ dân trong tháng 8 này. Sau khi chi trả xong theo quy định đối với các hộ dân 1 phần thì trong 30 ngày bàn giao mặt bằng, còn đối với các hộ dân phải tái định cư thì phải 60 ngày để người dân ổn định chỗ ở thì tới lúc đó mình mới thu hồi mặt bằng. Làm sau đến cuối tháng 12 năm 2024 làm sau phải thu hồi được mặt bằng để thực hiện dự án. Dự án này đảm bảo được tiến độ và hy vọng sẽ hoàn thành sớm để đảm bảo việc đi lại của người dân trong khu vực”, ông Võ Minh Hoàng cho biết.

Nước ngập sâu, nhiều xe chết máy khi di chuyển qua đoạn đường Chu Văn An

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong giai đoạn từ nay tới năm 2026, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông của quận Bình Thạnh nói riêng và TP.HCM nói chung. Hy vọng rằng, khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại một diện mạo mới cho địa phương, đồng thời cải thiện đáng kể điều kiện giao thông và môi trường sống cho cư dân nơi đây.