Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường
Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thậm chí nhiều người chạy xe theo kiểu “bất chấp” để được đi nhanh, gây bức xúc cho người khác và từng gây ra tai nạn giao thông. Những góc đường quen thuộc ghi nhận tình trạng chạy xe ngược chiều phải kể đến như: dưới chân cầu Cái Răng (phía bờ quận Ninh Kiều), đường dân sinh Cầu Hưng Lợi, Hẻm 51 đường 3/2, dưới chân cầu Trần Hoàng Na. Khi tai họa ập tới, tai nạn bất ngờ thì đổ thừa tại… xui!
Tại cầu Cái Răng phía bờ quận Ninh Kiều sáng ngày 10/9 hỗn độn cảnh tượng xe chạy ngược chiều, mặc dù đầu 2 điểm đổ của dốc cầu sờ sờ tấm biển “cấm chạy ngược chiều”. Tình trạng này không phải là chuyện mới, nhưng vì quá mất ATGT nên người dân sống xung quanh bức xúc. Một bộ phận người tham gia giao thông phản ánh gay gắt bởi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất thình lình.
Anh Nguyễn Văn Linh, sống tại chợ An Bình ( phường An Bình, quận Ninh Kiều) kể lại, anh từng chứng kiến một chiếc xa tải “nuốt chửng” xe máy dưới lường, do chiếc xe máy chạy ngược chiều đâm thẳng vào xe tải. Vậy mà, mấy năm nay, chẳng ai chịu rút kinh nghiệm.
Tại vị trí dưới gầm cầu Cái Răng là nơi hợp nhau của các nhánh đường: Hoàng Quốc Việt, Lộ Vòng Cung, điểm đổ của đường 30/4, chợ An Bình, đầu mối liên hệ đi chợ nổi Cái Răng… nên lúc nào cũng tấp nập phương tiện.
Cũng chính từ điểm này, muốn sang bên kia đường phải chạy một đoạn (200m) đến cầu Đầu Sấu để quay đầu. Vì 2 chữ “tiện lợi”, nhiều người chọn chạy ngược chiều dưới chân cầu. Đoạn đường tại đây vốn đã hẹp, xe chạy ngược chiều dẫn đến tình trạng mất ATGT:
"Từ sáng, trưa, chiều, tối… giờ nào cũng có xe chạy ngược chiều nên thường xuyên có tai nạn xảy ra, chỉ có điều là không nặng thôi, va quẹt trầy xướt thôi. Nhưng mà chạy vậy là không có đúng”.
Tình hình tương tự tại hai bên cầu Hưng Lợi thuộc bờ Ninh Kiều. Thay vì chỉ chạy một đoạn chưa đầy 200m trên đường Nguyễn Văn Linh để quay đầu xe tại nút giao đường 30 Tháng 4, nhiều người cũng chạy ngược chiều để xuống đường Tầm Vu (nằm dưới dạ cầu).
Một hành vi “bất chấp” khá phổ biến khác là nhiều xe máy không muốn xếp hàng dài chờ đèn xanh, nên hay chen lên trên ở làn dành cho xe rẽ phải 24/24, khiến nhiều người muốn rẽ phải không rẽ được.
Tại TP Cần Thơ, nhiều tuyến đường được phân luồng theo phương án làn giữa dành cho xe đi thẳng, làn bên trái dành cho xe đi thẳng hoặc rẽ trái, còn một làn bên phải sẽ dành cho tất cả các loại xe được rẽ phải hoặc đi thẳng 24/24. Trước đó, chừng 100m sẽ có biển cấm dừng cấm đậu để đảm bảo giao thông ở làn đường thông suốt, nhưng tình trạng đậu xe chiếm dụng làn này rất phổ biến.
Anh Trần Phước Đạt, ngụ phường Hưng Lợi, quận Binh Kiều chứng kiến cảnh tượng này cho biết:“Chạy nhanh không nhìn trước nhìn sau, sai hoàn toàn. Mình phải đi đúng chiều rồi vòng lại, chứ không có chạy ngược chiều như vậy”.
Điểm chạy ngược chiều đáng báo động hiện nay là dưới chân cầu Trần Hoàng Na. Sau khi cầu Trần Hoàng Na có tổng mức đầu tư 791 tỉ đồng hoàn thành và đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã tiến hành thi công đường dân sinh dưới chân cầu, nhưng đến nay vẫn chưa xong.
Ngành chức năng đã mở khoảng giãn dải phân cách về hướng đường 30 Tháng 4 (trước hẻm 49) nhằm tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện di chuyển qua lại. Tuy nhiên, thời gian qua, tình hình trật tự ATGT tại khoảng giãn này phức tạp, do khoảng giãn khá nhỏ gây khó khăn cho việc quay đầu xe ôtô, dẫn đến xung đột giữa các luồng giao thông trên đường, nhất là vào những giờ cao điểm.
Đặc biệt, nhiều trường hợp điều khiển xe máy thường xuyên di chuyển ngược chiều hướng về hẻm 50 đường Trần Hoàng Na gây hỗn loạn giao thông, thậm chí dẫn đến các vụ va chạm giao thông.
Ông Mai Minh Ngoan – Chánh Văn phòng Ban ATGT TP. Cần Thơ lý giai nguyên nhân khiến nhiều người có hành vi đi ngược chiều tại tuyến này là do đường dân sinh dưới chân cầu Trần Hoàng Na chưa hoàn thành nên việc lưu thông bất tiện, người dân muốn đi đúng quy định thì phải đi hết cầu Trần Hoàng Na rồi quay đầu lại khá mất thời gian.
Do đó, nhiều người đã bất chấp, chọn đi ngược chiều vì muốn đi nhanh, tiện, dễ dàng: “Qua một buổi kiểm tra thì phát hiện nhiều xe máy chạy ngược chiều. Ban ATGT sẽ yêu cầu chủ đầu tư tập trung chỉ đạo cho nhà thầu và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành tiến độ, sớm đưa đường dân sinh dưới chân cầu vào khai thác, giúp việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn. Sau đó sẽ đóng lại khoảng giãn cách trước hẻm 49 đường Trần Hoàng Na để không có tình trạng chạy ngược chiều nơi đây”.
Ông Mai Minh Ngoan – Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố Cần Thơ khuyến cáo, mong người dân hợp tác, chia sẻ với các ngành chức năng, chịu khó đi đúng quy định để đảm bảo ATGT cho chính mình và cho người khác.
Theo quy định, hành vi điều khiển xe chạy ngược chiều gây tai nạn giao thông tùy theo mức độ thiệt hại có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Đồng thời, người vi phạm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính, trường hợp đi ngược chiều mà gây tai nạn cho người khác với mức độ tổn thương lớn hoặc gây tử vong, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, sẽ bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.
Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Một số chặng của dự án đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2035. Vậy đường sắt sẽ ra sao? Cần tính toán, quy hoạch mạng lưới đường sắt Quốc gia như thế nào trong bối cảnh hình thành hệ thống đường sắt cao tốc?
Chiều 03/10, trả lời câu hỏi phóng viên về việc nhiều ý kiến đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại các trường phổ thông nhằm tránh tình trạng lạm thu, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẳng định, Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết.
Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, thuộc top 15 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nam giới hút thuốc là nhiều nhất với tỷ lệ trên 45%.
Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.
Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng đã tăng gần gấp đôi, lên mức 8% trong một nghiên cứu mới đây của Đại học y tế cộng đồng.