Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Hoàng Hà: Thứ sáu 13/09/2024, 19:47 (GMT+7)

Hiện nay trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập sâu, trên 45 điểm sạt lở nền đường và nhiều vị trí cây xanh, cột tín hiệu, cột điện đổ vào đường sắt, khiến cho tuyến đường sắt này hoàn toàn tê liệt.

Những ngày qua ngành đường sắt đã tập trung nhân vật lực, vật tư thiết bị khẩn trương cứu chữa khắc phục, đảm bảo thông đường trong thời gian sớm nhất.

Mưa lũ những ngày qua đã khiến cho khu gian Ấm Thượng đến Đoan Thượng, tỉnh Phú Thọ (từ Km131-Km144+750) bị ngập hoàn toàn, gây xói lở nền đường, đá trôi, với khối lượng lớn. Hiện nay nước đã rút, Công ty Cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú đã bố trí 150 CBCNV và nhiều máy móc thiết bị tiến hành dọn bùn đất, đến chiều qua 12/9 đã thông 1 khu gian từ Ấm Thượng đến Đoan Thượng, với hơn 10km.

Ông Phạm Xuân Tú, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú cho biết: "Trong ngày hôm nay và ngày mai chúng tôi sẽ khắc phục đoạn nặng nhất hơn 4km, đến hết ngày mai sẽ thông tàu khu gian từ Ấm Thượng đến Đoan Thượng và từ Đoan Thượng đến ga Văn Phú (Yên Bái) chạy tàu 5km/h.

Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục triển khai khắc phục từng bước một để nâng tốc độ chạy tàu lên 15km/h, bởi các vị trí này bị ngập úng, đá trôi và nền đường bị xói, vì vậy phải dùng hệ thống goòng đến các điểm sụt sạt để khắc phục".

 

Các đơn vị đang tập trung khắc phục hơn 60 điểm ngập, sạt lở

Các đơn vị đang tập trung khắc phục hơn 60 điểm ngập, sạt lở

Mưa lũ cũng đã gây ngập úng, sạt lở nhiều vị trí trên tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai, đặc biệt là khu vực Hồng Hà, TP Yên Bái và khu vực ga Yên Bái, ga Cổ Phúc ngập nặng, trên đỉnh ray hơn 2m. Hiện tại nước đã rút nhưng để lại hậu quả là bùn đất vùi lấp nền đường và mặt ray từ 50-70cm, vì vậy liên tục 3 ngày qua Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã huy động hơn 400 CBCNV và hàng chục máy xúc triển khai thi công 3 ca dọn dẹp bùn đất, khơi thông đường ray để đảm bảo chạy tàu 5km/h.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào chia sẻ: "Khu vực từ Lâm Giang đến Lào Cai chủ yếu sụt ta luy âm và ta luy dương, sạt ta luy dương nặng nhất là ga Lâm Giang (Yên Bái) bị sụt hết vào đường 1, đường 2.

Còn tại khu vực Làng Giàng (Lào Cai) thì sụt 3 điểm với khôi lượng rất lớn, trong tại các vị trí Km249 và Km250 sụt với khối lượng lớn, công ty đã huy động máy xúc làm ngày đêm trong 3 ngày liên tục, đến nay các điểm sạt ta luy dương đã hót dọn cơ bản.

Tuy nhiên hiện nay đang xuất hiện 2 điểm sạt ta luy âm rất nặng, bởi khi nước rút sẽ gây sụt ta luy âm đến đầu tà vẹt, công ty có phương án giật đường để chuẩn bị cho chạy tàu".

 

4f0e996ce9dd4e8317cc

Theo ông Hoàng Năng Khang, Phó TGĐ, Tổng Công ty Đường sắt VN, hiện nay trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập, trên 45 điểm sạt lở nền đường và nhiều vị trí cây xanh, cột tín hiệu, cột điện đổ vào đường sắt, khiến cho tuyến đường sắt này hoàn toàn tê liệt.

Những ngày qua, ngành đường sắt đã huy động tổng lực tập trung cứu chữa, khắc phục hậu quả mưa lũ, lắp đặt lại các trang thiết bị, cố gắng thông đường một cách nhanh nhất; tuy nhiên công tác khắc phục hiện đang gặp nhiều khó khăn.

"Khó khăn nhất đối với chúng tôi đó là có những điểm sạt lở nằm xa so với đường bộ, do vậy quá trình di chuyển phương tiện, vật tư, trang thiết bị vào rất khó khăn. Chúng tôi đang cố gắng thông tuyến được đoạn nào chúng tôi sẽ đưa phương tiện cơ giới vào đoạn đấy để tiến hành thi công".

 

1a3426a2b614114a4805

Cũng theo Tổng Công ty Đường sắt VN, sau khi hoàn thành kiểm tra, thử tải từ 13h chiều nay 13/9 ngành đường sắt đã dỡ bỏ lệnh cấm, các phương tiện có thể di chuyển qua cầu Long Biên và cầu Đuống.

Chuyến tàu khách đầu tiên LP5 sẽ xuất phát từ ga HN đi Hải Phòng qua cầu Long Biên lúc 15h15 và từ ngày 14/9 các tàu trên tuyến HN – Hải Phòng chạy lại bình thường. Cũng trong sáng nay tuyến Bắc Hồng – Văn Điển đã thông đường, tàu chạy với tốc độ 5km/h tại Km20.

Bên cạnh công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, những ngày qua ngành đường sắt đã vận chuyển miễn phí hàng nghìn tình nguyện viên và hàng trăm tấn hàng hóa của nhân dân cả nước cứu trợ cho đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Đặc biệt, trong ngày 12/9 sau khi nhận đc đề nghị của UBND xã Lâm Giang, huyện Việt Yên, Yên Bái đường sắt VN đã lập tức huy động phương tiện gần nhất vận chuyển 2,5 tấn hàng là nhu yếu phẩm lên hỗ trợ bà con vùng lũ và ngay trong chiều 12/9 hàng hoá đã có mặt tại ga Lâm Giang.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất 'vàng' bị 'xẻ thịt

Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất "vàng" bị "xẻ thịt

Tọa lạc trên con phố sầm uất bậc nhất quận Thanh Xuân (Hà Nội), khu đất rộng 34.000 m2 tại số 107 Ngụy Như Kon Tum không chỉ có giá trị "vàng" về vị trí mà còn đang chứa đựng một câu chuyện đầy bất cập về quản lý đất công cũng như trách nhiệm của chính quyền.

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Đường phố đô thị hiện đại ngày nay, ngoài các làn đường dành cho xe máy, ô tô hay xe buýt, còn có một loại làn đặc biệt – đó là làn đường khẩn cấp.

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Quyết định về việc thành lập Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2026 (Hội đồng khám sức khỏe khu vực) vừa được Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn ký ban hành.

Con đường di sản Nam Thăng Long

Con đường di sản Nam Thăng Long

Giữa nhịp sống hiện đại của Thăng Long – Hà Nội, vẫn còn đó một hành trình đưa ta trở về với lớp trầm tích văn hóa lâu đời, nơi những làng nghề, đình đền và ký ức lịch sử đan xen như sợi chỉ nối liền quá khứ với hiện tại.

Không còn những người đàn bà ngồi đan

Không còn những người đàn bà ngồi đan

Giữa nhịp sống hiện đại của Hà Nội hôm nay, những ký ức về một thời bao cấp dường như đã lùi xa. Thế nhưng chỉ cần một hình ảnh nhỏ – người đàn bà ngồi bên cửa sổ, cúi mình bên cuộn len đang lăn những vòng chậm rãi – cả một miền ký ức cũ lại ùa về.

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Với việc lần đầu tiên nước ta xây dựng quy định kiểm soát khí thải áp dụng đối với ôtô đang lưu hành, dự thảo này được kỳ vọng là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các đô thị có mật độ giao thông cao nhất cả nước.

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Sắp có một thay đổi rất lớn trên các con đường của Việt Nam… Một lộ trình kiểm soát khí thải mới sắp được áp dụng, và nó sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu phương tiện.