Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Hoàng Hà: Thứ sáu 13/09/2024, 19:47 (GMT+7)

Hiện nay trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập sâu, trên 45 điểm sạt lở nền đường và nhiều vị trí cây xanh, cột tín hiệu, cột điện đổ vào đường sắt, khiến cho tuyến đường sắt này hoàn toàn tê liệt.

Những ngày qua ngành đường sắt đã tập trung nhân vật lực, vật tư thiết bị khẩn trương cứu chữa khắc phục, đảm bảo thông đường trong thời gian sớm nhất.

Mưa lũ những ngày qua đã khiến cho khu gian Ấm Thượng đến Đoan Thượng, tỉnh Phú Thọ (từ Km131-Km144+750) bị ngập hoàn toàn, gây xói lở nền đường, đá trôi, với khối lượng lớn. Hiện nay nước đã rút, Công ty Cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú đã bố trí 150 CBCNV và nhiều máy móc thiết bị tiến hành dọn bùn đất, đến chiều qua 12/9 đã thông 1 khu gian từ Ấm Thượng đến Đoan Thượng, với hơn 10km.

Ông Phạm Xuân Tú, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú cho biết: "Trong ngày hôm nay và ngày mai chúng tôi sẽ khắc phục đoạn nặng nhất hơn 4km, đến hết ngày mai sẽ thông tàu khu gian từ Ấm Thượng đến Đoan Thượng và từ Đoan Thượng đến ga Văn Phú (Yên Bái) chạy tàu 5km/h.

Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục triển khai khắc phục từng bước một để nâng tốc độ chạy tàu lên 15km/h, bởi các vị trí này bị ngập úng, đá trôi và nền đường bị xói, vì vậy phải dùng hệ thống goòng đến các điểm sụt sạt để khắc phục".

 

Các đơn vị đang tập trung khắc phục hơn 60 điểm ngập, sạt lở

Các đơn vị đang tập trung khắc phục hơn 60 điểm ngập, sạt lở

Mưa lũ cũng đã gây ngập úng, sạt lở nhiều vị trí trên tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai, đặc biệt là khu vực Hồng Hà, TP Yên Bái và khu vực ga Yên Bái, ga Cổ Phúc ngập nặng, trên đỉnh ray hơn 2m. Hiện tại nước đã rút nhưng để lại hậu quả là bùn đất vùi lấp nền đường và mặt ray từ 50-70cm, vì vậy liên tục 3 ngày qua Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã huy động hơn 400 CBCNV và hàng chục máy xúc triển khai thi công 3 ca dọn dẹp bùn đất, khơi thông đường ray để đảm bảo chạy tàu 5km/h.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào chia sẻ: "Khu vực từ Lâm Giang đến Lào Cai chủ yếu sụt ta luy âm và ta luy dương, sạt ta luy dương nặng nhất là ga Lâm Giang (Yên Bái) bị sụt hết vào đường 1, đường 2.

Còn tại khu vực Làng Giàng (Lào Cai) thì sụt 3 điểm với khôi lượng rất lớn, trong tại các vị trí Km249 và Km250 sụt với khối lượng lớn, công ty đã huy động máy xúc làm ngày đêm trong 3 ngày liên tục, đến nay các điểm sạt ta luy dương đã hót dọn cơ bản.

Tuy nhiên hiện nay đang xuất hiện 2 điểm sạt ta luy âm rất nặng, bởi khi nước rút sẽ gây sụt ta luy âm đến đầu tà vẹt, công ty có phương án giật đường để chuẩn bị cho chạy tàu".

 

4f0e996ce9dd4e8317cc

Theo ông Hoàng Năng Khang, Phó TGĐ, Tổng Công ty Đường sắt VN, hiện nay trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập, trên 45 điểm sạt lở nền đường và nhiều vị trí cây xanh, cột tín hiệu, cột điện đổ vào đường sắt, khiến cho tuyến đường sắt này hoàn toàn tê liệt.

Những ngày qua, ngành đường sắt đã huy động tổng lực tập trung cứu chữa, khắc phục hậu quả mưa lũ, lắp đặt lại các trang thiết bị, cố gắng thông đường một cách nhanh nhất; tuy nhiên công tác khắc phục hiện đang gặp nhiều khó khăn.

"Khó khăn nhất đối với chúng tôi đó là có những điểm sạt lở nằm xa so với đường bộ, do vậy quá trình di chuyển phương tiện, vật tư, trang thiết bị vào rất khó khăn. Chúng tôi đang cố gắng thông tuyến được đoạn nào chúng tôi sẽ đưa phương tiện cơ giới vào đoạn đấy để tiến hành thi công".

 

1a3426a2b614114a4805

Cũng theo Tổng Công ty Đường sắt VN, sau khi hoàn thành kiểm tra, thử tải từ 13h chiều nay 13/9 ngành đường sắt đã dỡ bỏ lệnh cấm, các phương tiện có thể di chuyển qua cầu Long Biên và cầu Đuống.

Chuyến tàu khách đầu tiên LP5 sẽ xuất phát từ ga HN đi Hải Phòng qua cầu Long Biên lúc 15h15 và từ ngày 14/9 các tàu trên tuyến HN – Hải Phòng chạy lại bình thường. Cũng trong sáng nay tuyến Bắc Hồng – Văn Điển đã thông đường, tàu chạy với tốc độ 5km/h tại Km20.

Bên cạnh công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, những ngày qua ngành đường sắt đã vận chuyển miễn phí hàng nghìn tình nguyện viên và hàng trăm tấn hàng hóa của nhân dân cả nước cứu trợ cho đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Đặc biệt, trong ngày 12/9 sau khi nhận đc đề nghị của UBND xã Lâm Giang, huyện Việt Yên, Yên Bái đường sắt VN đã lập tức huy động phương tiện gần nhất vận chuyển 2,5 tấn hàng là nhu yếu phẩm lên hỗ trợ bà con vùng lũ và ngay trong chiều 12/9 hàng hoá đã có mặt tại ga Lâm Giang.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.