Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Metro số 1: Lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức

PV: Thứ hai 16/09/2024, 20:02 (GMT+7)

Vào ngày 14-15/9 vừa qua, chủ đầu tư hoàn thành kết nối nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức, hoàn thành kết nối cầu các nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).

 

Chủ đầu tư hoàn thành kết nối nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức, hoàn thành kết nối cầu các nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).

Chủ đầu tư hoàn thành kết nối nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức, hoàn thành kết nối cầu các nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).

Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng của dự án tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Đây là hạng mục có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tiếp cận hành khách đến các nhà ga trên cao được an toàn và thuận tiện. Đồng thời, hướng tiếp cận cầu bộ hành cũng là đường thoát hiểm chính của hành khách khi xảy ra sự cố khẩn cấp (cháy, nổ) tại các nhà ga này, là vấn đề được đặc biệt lưu ý trong quá trình kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của các cơ quan chức năng.

Theo thiết kế dự án, có tổng cộng 9 cầu bộ hành (bao gồm nhánh trái và nhánh phải) bố trí kết nối các nhà ga trên cao dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp. Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết: Phạm vi thi công trải dài và giao cắt với nhiều hạ tầng ngầm trọng yếu của thành phố như cấp nước, thoát nước, cây xanh, điện cao thế, hệ thống chiếu sáng, viễn thông, thông tin liên lạc... nên đòi hỏi công tác thỏa thuận, giao diện, điều chỉnh thiết kế phải phối hợp chặt chẽ và khoa học giữa MAUR, tư vấn, nhà thầu và trên 30 đơn vị quản lý hạ tầng có liên quan. 

Phần lớn thời gian thi công các cầu bộ hành phải tiến hành vào ban đêm, đồng thời, việc vận chuyển, lắp đặt các thiết bị, kết cấu dầm kích thước, tải trọng lớn cũng gặp nhiều khó khăn khi thi công tại các vị trí không gian chật hẹp.

Theo thiết kế dự án, có tổng cộng 9 cầu bộ hành (bao gồm nhánh trái và nhánh phải) bố trí kết nối các nhà ga trên cao dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp.

Theo thiết kế dự án, có tổng cộng 9 cầu bộ hành (bao gồm nhánh trái và nhánh phải) bố trí kết nối các nhà ga trên cao dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp.

Đối với vị trí thi công cuối cùng còn lại tại nhánh phải cầu bộ hành nhà ga Thủ Đức - trụ TH2 nằm giữa dải phân cách trên đường Võ Nguyên Giáp (phía chân cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức), đơn vị gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi công do mặt bằng thi công hạn chế, vị trí chân cầu vượt thép có mật độ lưu lượng xe lớn, tải trọng và tốc độ lưu thông cao.

Các vướng mắc kể trên đã được nhà thầu khắc phục và triển khai lắp đặt thành công 2 đoạn nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng. Chiều dài nhịp cầu lần lượt từ 32 đến 33,5m, trọng tải từ 74,5 đến 78 tấn. Qua đó, hoàn thành kết nối toàn bộ các cầu bộ hành nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.

4

Việc hoàn thành kết nối nhịp dầm cuối cùng tại ga Thủ Đức cũng như công tác phối hợp với Công ty CP đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội hoàn thành phương án cải tạo tiểu đảo, tim đường tại vị trí chân cầu vượt thép Thủ Đức, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn trả lưu thông tại khu vực ngã tư Thủ Đức bị ảnh hưởng thời gian qua, rút ngắn 45 ngày so với kế hoạch.

Trong thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan trong việc có thông báo chính thức về dỡ bỏ các lệnh cấm, hạn chế lưu thông khu vực cầu vượt thép Thủ Đức.

Cũng theo chủ đầu tư, hiện nay, công tác hoàn thiện kiến trúc cầu bộ hành cũng đang được Nhà thầu SCC khẩn trương hoàn thành. Nhà thầu đã cơ bản hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc (lát gạch sàn, kết cấu khung thép, tấm lợp mái, lan can, cầu thang) tại 7/9 nhà ga và phấn đấu thi công hoàn thành 2 cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại học Quốc gia) trong tháng 10, kịp phục vụ việc tổ chức kiểm tra nghiệm thu PCCC để hoàn thành dự án đưa vào vận hành vào cuối năm 2024.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bất an khi lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Bất an khi lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Sau hơn một năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (nối giữa tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận) đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương.

TP.HCM: Thông xe hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

TP.HCM: Thông xe hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sáng 04/10, nhánh hầm chui HC2 thuộc nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM, đã chính thức được thông xe.

Đâu là giới hạn của cơ thể?

Đâu là giới hạn của cơ thể?

Những cái chết khi hoạt động thể thao quá giới hạn của cơ thể đã không còn là chuyện hiếm. Và điều đó có thuần túy là câu chuyện tai nạn hay không?

Tổng Giám đốc Đài TNVN: Chúng ta phải khẳng định cơ đồ, tiềm lực trong “Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình”

Tổng Giám đốc Đài TNVN: Chúng ta phải khẳng định cơ đồ, tiềm lực trong “Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình”

Ngày 02/10 vừa qua, Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt chương trình chính luận đa loại hình, đa phương tiện “Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình”, nhằm góp phần khơi dậy hào khí dân tộc, khơi dậy khát vọng dựng xây đất nước mạnh giàu. Chương trình nhận được quan tâm đặc biệt của công chúng.

Ngõ chợ ẩm thực Đồng Xuân

Ngõ chợ ẩm thực Đồng Xuân

Bộ hành khám phá Ngõ ẩm thực chợ Đồng Xuân khá thú vị khi nó có thể khiến mỗi bước chân bộ hành của bạn là một hành trình khơi dậy nhiều giác quan, mà kết thúc hành trình ấy có rất nhiều sự hài lòng.

TP.HCM tăng cường đảm bảo ATGT cho học sinh

TP.HCM tăng cường đảm bảo ATGT cho học sinh

Thời gian qua, với những nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể cũng như lực lượng Cảnh sát giao thông, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đã được nâng cao đáng kể.

TP.HCM “phủ xanh” xe buýt: Cần chuẩn bị và tính toán ra sao?

TP.HCM “phủ xanh” xe buýt: Cần chuẩn bị và tính toán ra sao?

Dự kiến đến năm 2030, TP.HCM phủ xanh 100% xe buýt điện. Các tuyến buýt mở mới từ năm 2025 trở đi sẽ sử dụng 100% phương tiện điện, năng lượng xanh. Đây là mục tiêu theo đề án Giao thông xanh của Sở GTVT TP.HCM.