TP.HCM chuẩn bị khởi công dự án metro số 2

Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với tổng mức đầu tư gần 9 tỷ USD đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến năm 2030 và 2 năm bảo hành đến năm 2032. Đến nay, công tác chuẩn bị cho dự án như thế nào?

PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với ông Vũ Văn Vịnh (Giám đốc Ban quản lý Dự án 2 – thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM) về vấn đề này.

PV: Thưa ông, đến nay, công tác chuẩn bị để khởi công dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được thực hiện như thế nào?

Ông Vũ Văn Vịnh: Dự án 2 đang tập trung thực hiện các nhóm công việc, thứ 1 là đối với công tác hoàn tất thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì hiện nay thành phố đang chỉ đạo hội đồng thẩm định điều chỉnh thành phố trình ủy ban thành phố trong tháng 6, để làm cơ sở các thủ tục vay ODA của dự án.

Nhóm thứ 2 là công tác giải phóng mặt bằng của dự án, đến nay tổng khối lượng giải phóng mặt bằng đạt gần 87%. Nhóm công việc thứ 3 là thực hiện việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án, thì đến nay toàn bộ dự toán và thiết kế di dời thì đã được phê duyệt. Đã và đang tổ chức tuyển chọn nhà thầu để thi công.

Nhóm công tác thứ 4 là liên quan đến công tác đấu thầu trong gói thầu chính của dự án và tổ chức tuyển chọn nhà thầu. Ban đã hoàn tất giai đoạn 1 là tuyển chọn được 4 liên doanh tư vấn nước ngoài và sẽ tiến hành mời thầu vào tháng 8 năm 2023. Và sẽ huy động tư vấn vào đầu năm sau, 2024.

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt gần 87% và dự kiến hoàn tất trong năm 2023

PV: Đối với dự này thì sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì?

Ông Vũ Văn Vịnh: Thuận lợi ở đây là pháp lý về điều chỉnh dự án, tăng tổng mức đầu tư, đã được cấp thẩm quyền chấp thuận và thành phố đã phê duyệt, đã điều chỉnh đủ vốn để thực hiện dự án. Và thứ 2 là thời gian thực hiện dự án thì sau khi rà soát thực tế, đã thống nhất với nhà tài trợ để xác lập mốc dự án hoàn thành.

Đó là cơ sở pháp lý quan trọng và thuận lợi để làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Bên cạnh đó, có một số khó khăn ở đây là tuyến 2 thì đi dọc theo trục Cách mạng Tháng 8, Trường Chinh, thì mật độ giao thông lớn, mật độ dân cư cũng lớn và đi trong đô thị. Khó khăn ở đây là việc tổ chức quản lý trong quá trình thi công để đảm bảo giao thông cũng như an toàn của người dân.

Đồng thời những thủ tục về pháp lý, thủ tục về quá trình thực hiện dự án, việc phối hợp với các nhà tài trợ thì cũng sẽ có những thách thức nhất định.

PV: Ban Quản lý dự án 2 cũng bắt đầu khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu. Ông có thể nói thêm về vấn đề nay.

Ông Vũ Văn Vịnh: Hiện nay, công tác chuẩn bị khởi công đã cơ bản hoàn tất, việc lựa chọn nhà thầu đã hoàn thành, sẵn sàng để tổ chức khởi công và đảm bảo việc thi công theo đúng tiến độ đã được thành phố phê duyệt.

PV: Vâng, xin cám ơn ông./