Toyota: Lợi nhuận từ xe hybrid gia tăng khi thị trường xe điện “hạ nhiệt”

Toyota Motor dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể do nhu cầu về các mẫu xe hybrid ngày càng tăng. Báo cáo tài chính thường niên công bố mới đây cho thấy Toyota Motor sẽ được hưởng lợi từ việc giảm bớt sự quan tâm đến xe điện (EV).

Toyota Motor dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể do nhu cầu về các mẫu xe hybrid ngày càng tăng. Ảnh: Business Times

Mới đây Toyota Motor báo cáo lợi nhuận ròng cao kỷ lục, là 4,9 nghìn tỷ Yên (tương đương 31,8 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, gấp đôi so với 1 năm trước đó, trong bối cảnh đồng Yên yếu và nhu cầu xe hybrid cao.

Cụ thể, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản bán hơn 10,3 triệu chiếc trên toàn cầu, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại và tăng 7,3% so với năm trước, do nhu cầu mạnh mẽ ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Doanh số bán tại các thị trường châu Á, như Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ, tương tự năm trước là khoảng 3,3 triệu xe.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường tài chính Refinitiv, lợi nhuận hoạt động trong quý 4 của Toyota dự kiến là 747 tỷ Yên.

Trong bối cảnh nhu cầu về xe điện chạy bằng pin chậm lại, Toyota đẩy mạnh doanh số bán xe hybrid, mang lại lợi nhuận tương đối cao so với xe chạy bằng xăng truyền thống.

Toyota đã mở đường cho thị trường xe hybrid từ hơn một phần tư thế kỷ trước với mẫu xe Toyota Prius. Doanh số bán dòng xe này chiếm hơn 1/3 trong số 10,3 triệu xe bán ra năm ngoái, bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus.

Mặc dù Toyota có thế mạnh trong lĩnh vực xe hybrid, nhưng khi nói đến xe điện, họ đứng sau các đối thủ như Tesla, các hãng xe Trung Quốc và châu Âu. Chỉ có khoảng 1% trong tổng số xe bán ra trên toàn thế giới năm ngoái là xe điện chạy bằng pin, tương đương với khoảng 116.500 chiếc, thấp hơn mục tiêu trước với 202.000 chiếc.

Ông Koji Endo, Trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán tại SBI Securities bày tỏ lo ngại về khả năng cạnh tranh của Toyota tại thị trường Trung Quốc trong tương lai gần. Ông Endo cho rằng sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thiên về những mẫu xe có phần mềm tiên tiến và nhiều tính năng công nghệ, một lĩnh vực mà Toyota đang gặp khó khăn so với các đối thủ cạnh tranh.

Theo ông Endo, Toyota có thể sẽ phải mất đến 3 năm để tung ra những mẫu xe thế hệ mới có thể đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. Trong thời gian đó, Toyota có nguy cơ bị mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh trong nước như BYD và XPeng, những hãng xe Trung Quốc đang dẫn đầu về xe điện và xe có phần mềm tiên tiến.

Shigeru Matsumura, chuyên gia phân tích tại Nomura Securities cho biết: “Doanh số bán xe của Toyota tại Trung Quốc đang giảm tốc, và điều này có thể tiếp tục trong vài năm tới. Họ cần phải đẩy nhanh việc phát triển xe điện và cải thiện phần mềm của mình để bắt kịp xu hướng thị trường”.