Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Bangkok có “bí mật tỷ đô” mà Hà Nội lãng quên (Kỳ 1): Ưu tiên cao độ bộ hành, giao thông công cộng

Chu Đức: Thứ bảy 22/06/2024, 09:29 (GMT+7)

Từ năm 2023 đến nay, Bangkok (Thái Lan) bùng nổ du lịch, là thành phố số 1 thế giới về điểm đến, doanh thu đạt tới 15 tỷ USD/năm. Đáng chú ý, toàn bộ hệ thống giao thông Bangkok ưu tiên tuyệt đối cho bộ hành và giao thông công cộng, thứ mà 23 triệu khách quốc tế đến đây đều phụ thuộc.

Sau chuyến thực tế giao thông Bangkok, phóng viên VOV Giao thông chia sẻ góc nhìn và những liên hệ với Hà Nội - một thành phố có nhiều điều kiện tương đồng.

Với những vị khách Hà Nội như chúng tôi, trở lại Bangkok sau khoảng 10 năm, sự thay đổi dễ nhận thấy nhất là giao thông. Ngay từ “cửa ngõ” sân bay quốc tế Suvarnabhumi, hành khách xuống máy bay, được di chuyển về sảnh chờ bằng hệ thống tàu điện nội bộ - rộng hơn, nhanh hơn, êm ái và an toàn hơn so với buýt truyền thống.

Từ sân bay về trung tâm Bangkok, đã đi cảnh ách tắc vài tiếng đồng hồ như trước đây. Dĩ nhiên vài thời điểm vẫn xảy ra ùn ứ, dù sự ùn ứ này rất dễ chịu, được ví như một “cơn đau đầu êm ái” với người Thái.

Bangkok nổi tiếng với đặc sản ùn tắc. Mặc dù vậy, so với năm 2012, hiện nay, sau hơn 1 thập kỷ, ùn tắc triền miên kéo dài vài tiếng đồng hồ đã thưa vắng hơn.

Bangkok nổi tiếng với đặc sản ùn tắc. Mặc dù vậy, so với năm 2012, hiện nay, sau hơn 1 thập kỷ, ùn tắc triền miên kéo dài vài tiếng đồng hồ đã thưa vắng hơn.

 

Minh chứng là chẳng có tiếng còi xe nào trên cung đường 3 làn xe hơi chật ních phương tiện. Thậm chí suốt 5 ngày ở đây, chúng tôi không nghe thấy tiếng còi nào, ngoại trừ còi xe cứu thương.

Một du khách, đồng thời là youtuber “Eastcode Travel” chia sẻ về đường phố vắng tiếng còi xe: “Bangkok là thành phố lớn nhất Đông Nam Á với hàng triệu xe hơi, xe gắn máy di chuyển. Nhưng có một điều, tôi phải nhấn mạnh một điều rất thú vị đến kỳ lạ: Khi tham gia giao thông, bạn sẽ nghe thấy tiếng xe cộ, nhưng tuyệt nhiên không có còi xe trên đường phố.

Tất cả xe ở đây đều trang bị còi điện nhé, nhưng họ không sử dụng để cảnh báo các xe khác, chả có gì xảy ra cả. Vì sao? Một số người bạn Thái Lan của tôi nói rằng, việc bấm còi được coi là bất lịch sự trong văn hóa của họ. Họ chỉ bấm còi trừ trường hợp thực sự tệ trên đường”.

Độ 2 năm trở lại đây, sau mùa dịch bệnh, du lịch phát triển chưa từng thấy tại Thái Lan, làm bùng nổ ngành công nghiệp chia sẻ chuyến đi. Đó là lý do chị Un-chi-tha, 29 tuổi, một chuyên gia xuất nhập khẩu hóa chất, đã quyết định đăng ký Bolt (trước đây là taxify), một ứng dụng gọi xe công nghệ, để làm thêm vào cuối tuần. Không tiết lộ thu nhập, nhưng nó đủ hấp dẫn để chị cảm thấy thoải mái với công việc part-time này

Un-chi-tha, nữ tài xế công nghệ hãng Bolt, cho biết, du khách có thể chọn đa dạng trên 10 loại hình di chuyển ở Bangkok. Trải nghiệm đặc biệt thú vị là đi bộ.

Un-chi-tha, nữ tài xế công nghệ hãng Bolt, cho biết, du khách có thể chọn đa dạng trên 10 loại hình di chuyển ở Bangkok. Trải nghiệm đặc biệt thú vị là đi bộ.

Chị cho biết, sở dĩ ở Bangkok, du khách có thể tìm thấy đủ loại phương tiện từ tàu điện ngầm (MRT), tàu điện trên cao (BTS), tàu điện sân bay (Airport Rail Link), taxi, taxi công nghệ, xe buýt, buýt nhanh (BRT), tuk-tuk, song-thẻo, xe ôm công nghệ, tàu thủy (river taxi)… là bởi một điều hết sức đơn giản: Du khách không đi xe cá nhân.

Đương nhiên, hạ tầng giao thông tại Bangkok được quy hoạch, phát triển để tương thích và ưu tiên hoàn toàn với việc đi bộ và phương tiện công cộng.

Chị Un-chi-tha tự hào về hệ thống giao thông thân thiện với bộ hành ở thành phố mình đang sống: "Bạn biết đấy, điều duy nhất ngăn cản bạn đi bộ ở thành phố này, chỉ có thể là thời tiết mà thôi. Mùa này quá nóng”.

Thủ đô Thái Lan rất chuộng tàu điện trên cao, tàu điện ngầm và tàu điện sân bay. Vận tải công cộng khối lượng lớn đáp ứng khoảng 20 % nhu cầu đi lại của thành phố

Thủ đô Thái Lan rất chuộng tàu điện trên cao, tàu điện ngầm và tàu điện sân bay. Vận tải công cộng khối lượng lớn đáp ứng khoảng 20 % nhu cầu đi lại của thành phố

Chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục, bởi khi đi qua một con ngõ nhỏ, nối từ đường lớn vào bên hông khách sạn, nhưng vẫn dành một phần đường riêng cho người đi bộ và xe đạp. Chi tiết nhỏ ấy nói lên tính ưu tiên cao độ của chính quyền đô thị dành cho giao thông phi cơ giới, khuyến khích và tạo sự thú vị cho bộ hành.

Ngoài các cửa hàng tiện lợi, shop lưu niệm, quán ăn được bố trí dày đặc hai bên các trục đường chính, một điều kiện hết sức thuận lợi giúp Bangkok “dụ” du khách rút ví ra chi tiêu trong sự hài lòng, đó là những nhà ga tàu điện, lối đi bộ trên cao (skywalk) dẫn thẳng vào các trung tâm thương mại.

Các lối đi bộ trên cao này đổ thẳng từ nhà ga vào tầng cao của các trung tâm thương mại. Điều này gia tăng sức hấp dẫn cho chính hệ thống tàu điện và cả các điểm đến ăn uống, giải trí, mua sắm trong thành phố.

Các lối đi bộ trên cao này đổ thẳng từ nhà ga vào tầng cao của các trung tâm thương mại. Điều này gia tăng sức hấp dẫn cho chính hệ thống tàu điện và cả các điểm đến ăn uống, giải trí, mua sắm trong thành phố.

Đích đến của các nhà ga rất rõ ràng - nơi hành khách có thể đi bộ, ăn uống, giải trí, mua sắm. Lối đi bộ trên cao với “hành làng xanh” nhiều dây leo không chỉ mang ý nghĩa thị giác điểm xuyết giữa những khối bê tông xám xịt, mà chúng thực sự hiệu quả trong việc giúp hành khách tiết kiệm thời gian, sức khỏe, dễ dàng tìm được phương tiện di chuyển, nơi chi tiêu.

Anh Bùi Trọng Sơn, một du khách Hà Nội ấn tượng với giao thông Bangkok đến mức, anh đã dậy rất sớm chỉ để tản bộ 2 giờ đồng hồ ngắm đường phố: “Ở Bangkok thì thực ra, các con phố không quá lớn, nếu so với Hà Nội là nơi tôi sống. Phố thì không rộng, nhưng lại rất sạch sẽ. Sạch sẽ ở đây là không có sự cản trở giao thông cho người đi bộ, không có hàng quán lấn chiếm ra ngoài, hay xe máy cũng không đỗ trên vỉa hè cản trở người đi bộ đâu”.

Ngoài đi bộ trên vỉa hè, đi bộ trên cầu vượt, du khách có thể đi bộ đường trên cao (skywalk),đoạn bên dưới đường ray tàu điện.

Ngoài đi bộ trên vỉa hè, đi bộ trên cầu vượt, du khách có thể đi bộ đường trên cao (skywalk),đoạn bên dưới đường ray tàu điện.

Bangkok có nhiều nét tương đồng với Hà Nội về địa lý, khí hậu, dân số, đặc biệt là tốc độ gia tăng ô tô rất cao. Vậy ở nơi được coi là “thủ phủ” sản xuất ô tô của Đông Nam Á, một trong những thành phố ùn tắc trầm trọng nhất khu vực, chỗ đỗ xe ô tô được bố trí thế nào?

Ô tô, xe máy cá nhân vì sao có thể “sạch bóng” khỏi các lòng đường, vỉa hè trục đường chính? Bangkok ứng xử thế nào với xe cá nhân?

Đón xem: Giao thông Bangkok có “bí mật tỷ đô” mà Hà Nội lãng quên (Kỳ 2): "Xe cá nhân nhiều hơn dân số, hàng triệu ô tô đỗ ở đâu?".

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Tỉnh Long An là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Địa phương này đang phải đối mặt với nhiều thách thức về giao thông do sự phát triển nhanh chóng của các khu vực lân cận, đặc biệt là TP.HCM.

Kiểm định khí thải xe máy : Quan trọng là thuận tiện, không gây phiền hà

Kiểm định khí thải xe máy : Quan trọng là thuận tiện, không gây phiền hà

Xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định hai năm một lần, xe trên 12 năm phải kiểm định hàng năm. Đó nội dung đáng chú ý trong Thông tư 47 năm 2024 của Bộ GTVT vừa được ban hành.

Xu hướng cất ô tô ở nhà vì ngại ùn tắc, mất thời gian tìm chỗ đỗ

Xu hướng cất ô tô ở nhà vì ngại ùn tắc, mất thời gian tìm chỗ đỗ

Những ngày cuối năm, lưu lượng giao thông tăng cao, cùng với đó là hàng loạt công trình thi công, các dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố diễn ra, khiến việc tự lái xe hơi vào nội đô trở nên một lựa chọn khó khăn.

Về xóm đạo quận 8 nghe chuyện tháng năm

Về xóm đạo quận 8 nghe chuyện tháng năm

Xóm đạo Phạm Thế Hiển, quận 8 là xóm đạo lớn nhất ở TP.HCM, dịp Giáng sinh thường trang hoàng lộng lẫy đẹp mắt. Khoảng năm 1954 nhiều người ở khu vực phía Bắc di cư vào đây và lập nên xóm đạo.

Khai màn ngày hội Viettel 5G Day 2024

Khai màn ngày hội Viettel 5G Day 2024

Rất nhiều ông lớn trong lĩnh vực công nghệ thế giới đã trình diễn nhiều sản phẩm ấn tượng nhất tại ngày hội 5G quy mô nhất hiện nay.

Nhà sản xuất pin lớn nhất phá sản, giáng mạnh vào tham vọng xe điện của Châu Âu

Nhà sản xuất pin lớn nhất phá sản, giáng mạnh vào tham vọng xe điện của Châu Âu

Việc phát triển công nghệ liên quan tới pin xe điện đóng vai trò quan trọng không kém gì việc ra đời những thế hệ xe điện mới. Nhưng mới đây, ngành xe điện Châu Âu đã phải đón nhận tin buồn khi hãng pin xe điện lớn nhất khu vực, Northvolt, mới đây đã nộp đơn xin phá sản.

Bảo vệ trẻ em trên mạng, cần sự đột phá của người lớn

Bảo vệ trẻ em trên mạng, cần sự đột phá của người lớn

Theo một số thống kế, Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia có số lượng người dùng internet, chơi game nhiều nhất thế giới. Trong đó, 70 - 80% số trẻ từ 10 - 15 tuổi thích game online, khoảng 10 - 15% trong số này bị nghiện game.