Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Bangkok có “bí mật tỷ đô” mà Hà Nội lãng quên (Kỳ 1): Ưu tiên cao độ bộ hành, giao thông công cộng

Chu Đức: Thứ bảy 22/06/2024, 09:29 (GMT+7)

Từ năm 2023 đến nay, Bangkok (Thái Lan) bùng nổ du lịch, là thành phố số 1 thế giới về điểm đến, doanh thu đạt tới 15 tỷ USD/năm. Đáng chú ý, toàn bộ hệ thống giao thông Bangkok ưu tiên tuyệt đối cho bộ hành và giao thông công cộng, thứ mà 23 triệu khách quốc tế đến đây đều phụ thuộc.

Sau chuyến thực tế giao thông Bangkok, phóng viên VOV Giao thông chia sẻ góc nhìn và những liên hệ với Hà Nội - một thành phố có nhiều điều kiện tương đồng.

Với những vị khách Hà Nội như chúng tôi, trở lại Bangkok sau khoảng 10 năm, sự thay đổi dễ nhận thấy nhất là giao thông. Ngay từ “cửa ngõ” sân bay quốc tế Suvarnabhumi, hành khách xuống máy bay, được di chuyển về sảnh chờ bằng hệ thống tàu điện nội bộ - rộng hơn, nhanh hơn, êm ái và an toàn hơn so với buýt truyền thống.

Từ sân bay về trung tâm Bangkok, đã đi cảnh ách tắc vài tiếng đồng hồ như trước đây. Dĩ nhiên vài thời điểm vẫn xảy ra ùn ứ, dù sự ùn ứ này rất dễ chịu, được ví như một “cơn đau đầu êm ái” với người Thái.

Bangkok nổi tiếng với đặc sản ùn tắc. Mặc dù vậy, so với năm 2012, hiện nay, sau hơn 1 thập kỷ, ùn tắc triền miên kéo dài vài tiếng đồng hồ đã thưa vắng hơn.

Bangkok nổi tiếng với đặc sản ùn tắc. Mặc dù vậy, so với năm 2012, hiện nay, sau hơn 1 thập kỷ, ùn tắc triền miên kéo dài vài tiếng đồng hồ đã thưa vắng hơn.

 

Minh chứng là chẳng có tiếng còi xe nào trên cung đường 3 làn xe hơi chật ních phương tiện. Thậm chí suốt 5 ngày ở đây, chúng tôi không nghe thấy tiếng còi nào, ngoại trừ còi xe cứu thương.

Một du khách, đồng thời là youtuber “Eastcode Travel” chia sẻ về đường phố vắng tiếng còi xe: “Bangkok là thành phố lớn nhất Đông Nam Á với hàng triệu xe hơi, xe gắn máy di chuyển. Nhưng có một điều, tôi phải nhấn mạnh một điều rất thú vị đến kỳ lạ: Khi tham gia giao thông, bạn sẽ nghe thấy tiếng xe cộ, nhưng tuyệt nhiên không có còi xe trên đường phố.

Tất cả xe ở đây đều trang bị còi điện nhé, nhưng họ không sử dụng để cảnh báo các xe khác, chả có gì xảy ra cả. Vì sao? Một số người bạn Thái Lan của tôi nói rằng, việc bấm còi được coi là bất lịch sự trong văn hóa của họ. Họ chỉ bấm còi trừ trường hợp thực sự tệ trên đường”.

Độ 2 năm trở lại đây, sau mùa dịch bệnh, du lịch phát triển chưa từng thấy tại Thái Lan, làm bùng nổ ngành công nghiệp chia sẻ chuyến đi. Đó là lý do chị Un-chi-tha, 29 tuổi, một chuyên gia xuất nhập khẩu hóa chất, đã quyết định đăng ký Bolt (trước đây là taxify), một ứng dụng gọi xe công nghệ, để làm thêm vào cuối tuần. Không tiết lộ thu nhập, nhưng nó đủ hấp dẫn để chị cảm thấy thoải mái với công việc part-time này

Un-chi-tha, nữ tài xế công nghệ hãng Bolt, cho biết, du khách có thể chọn đa dạng trên 10 loại hình di chuyển ở Bangkok. Trải nghiệm đặc biệt thú vị là đi bộ.

Un-chi-tha, nữ tài xế công nghệ hãng Bolt, cho biết, du khách có thể chọn đa dạng trên 10 loại hình di chuyển ở Bangkok. Trải nghiệm đặc biệt thú vị là đi bộ.

Chị cho biết, sở dĩ ở Bangkok, du khách có thể tìm thấy đủ loại phương tiện từ tàu điện ngầm (MRT), tàu điện trên cao (BTS), tàu điện sân bay (Airport Rail Link), taxi, taxi công nghệ, xe buýt, buýt nhanh (BRT), tuk-tuk, song-thẻo, xe ôm công nghệ, tàu thủy (river taxi)… là bởi một điều hết sức đơn giản: Du khách không đi xe cá nhân.

Đương nhiên, hạ tầng giao thông tại Bangkok được quy hoạch, phát triển để tương thích và ưu tiên hoàn toàn với việc đi bộ và phương tiện công cộng.

Chị Un-chi-tha tự hào về hệ thống giao thông thân thiện với bộ hành ở thành phố mình đang sống: "Bạn biết đấy, điều duy nhất ngăn cản bạn đi bộ ở thành phố này, chỉ có thể là thời tiết mà thôi. Mùa này quá nóng”.

Thủ đô Thái Lan rất chuộng tàu điện trên cao, tàu điện ngầm và tàu điện sân bay. Vận tải công cộng khối lượng lớn đáp ứng khoảng 20 % nhu cầu đi lại của thành phố

Thủ đô Thái Lan rất chuộng tàu điện trên cao, tàu điện ngầm và tàu điện sân bay. Vận tải công cộng khối lượng lớn đáp ứng khoảng 20 % nhu cầu đi lại của thành phố

Chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục, bởi khi đi qua một con ngõ nhỏ, nối từ đường lớn vào bên hông khách sạn, nhưng vẫn dành một phần đường riêng cho người đi bộ và xe đạp. Chi tiết nhỏ ấy nói lên tính ưu tiên cao độ của chính quyền đô thị dành cho giao thông phi cơ giới, khuyến khích và tạo sự thú vị cho bộ hành.

Ngoài các cửa hàng tiện lợi, shop lưu niệm, quán ăn được bố trí dày đặc hai bên các trục đường chính, một điều kiện hết sức thuận lợi giúp Bangkok “dụ” du khách rút ví ra chi tiêu trong sự hài lòng, đó là những nhà ga tàu điện, lối đi bộ trên cao (skywalk) dẫn thẳng vào các trung tâm thương mại.

Các lối đi bộ trên cao này đổ thẳng từ nhà ga vào tầng cao của các trung tâm thương mại. Điều này gia tăng sức hấp dẫn cho chính hệ thống tàu điện và cả các điểm đến ăn uống, giải trí, mua sắm trong thành phố.

Các lối đi bộ trên cao này đổ thẳng từ nhà ga vào tầng cao của các trung tâm thương mại. Điều này gia tăng sức hấp dẫn cho chính hệ thống tàu điện và cả các điểm đến ăn uống, giải trí, mua sắm trong thành phố.

Đích đến của các nhà ga rất rõ ràng - nơi hành khách có thể đi bộ, ăn uống, giải trí, mua sắm. Lối đi bộ trên cao với “hành làng xanh” nhiều dây leo không chỉ mang ý nghĩa thị giác điểm xuyết giữa những khối bê tông xám xịt, mà chúng thực sự hiệu quả trong việc giúp hành khách tiết kiệm thời gian, sức khỏe, dễ dàng tìm được phương tiện di chuyển, nơi chi tiêu.

Anh Bùi Trọng Sơn, một du khách Hà Nội ấn tượng với giao thông Bangkok đến mức, anh đã dậy rất sớm chỉ để tản bộ 2 giờ đồng hồ ngắm đường phố: “Ở Bangkok thì thực ra, các con phố không quá lớn, nếu so với Hà Nội là nơi tôi sống. Phố thì không rộng, nhưng lại rất sạch sẽ. Sạch sẽ ở đây là không có sự cản trở giao thông cho người đi bộ, không có hàng quán lấn chiếm ra ngoài, hay xe máy cũng không đỗ trên vỉa hè cản trở người đi bộ đâu”.

Ngoài đi bộ trên vỉa hè, đi bộ trên cầu vượt, du khách có thể đi bộ đường trên cao (skywalk),đoạn bên dưới đường ray tàu điện.

Ngoài đi bộ trên vỉa hè, đi bộ trên cầu vượt, du khách có thể đi bộ đường trên cao (skywalk),đoạn bên dưới đường ray tàu điện.

Bangkok có nhiều nét tương đồng với Hà Nội về địa lý, khí hậu, dân số, đặc biệt là tốc độ gia tăng ô tô rất cao. Vậy ở nơi được coi là “thủ phủ” sản xuất ô tô của Đông Nam Á, một trong những thành phố ùn tắc trầm trọng nhất khu vực, chỗ đỗ xe ô tô được bố trí thế nào?

Ô tô, xe máy cá nhân vì sao có thể “sạch bóng” khỏi các lòng đường, vỉa hè trục đường chính? Bangkok ứng xử thế nào với xe cá nhân?

Đón xem: Giao thông Bangkok có “bí mật tỷ đô” mà Hà Nội lãng quên (Kỳ 2): "Xe cá nhân nhiều hơn dân số, hàng triệu ô tô đỗ ở đâu?".

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Vì sao TNGT thường xuyên xảy ra tại nút giao Minh Khai - Hòa Bình 7?

Như VOV Giao thông đã từng thông tin và cảnh báo nhiều lần trên sóng trong các khung giờ cao điểm về thực trạng TNGT thường xuyên xảy ra, gây thương vong trên tuyến đường Minh Khai, đặc biệt là đoạn qua ngõ Hòa Bình 7.

Đừng để tắc đường là nỗi ám ảnh mỗi dịp cận Tết

Đừng để tắc đường là nỗi ám ảnh mỗi dịp cận Tết

Câu chuyện ùn tắc trong những ngày qua tại Hà Nội và TP.HCM là bằng chứng.

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Đèn đỏ được rẽ phải, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật nào?

Trong khi nhiều chuyên gia đề xuất, nên cho phép phương tiện rẽ phải liên tục khi gặp đèn đỏ, thì Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đơn vị này đang rà soát để mở thêm lối rẽ phải tại các nút giao đèn tín hiệu và chỉ những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng mới cho phép phương tiện rẽ phải.

Thiếu trầm trọng xe tập lái, sát hạch hạng C1, tháo gỡ cách nào?

Thiếu trầm trọng xe tập lái, sát hạch hạng C1, tháo gỡ cách nào?

Thông tin từ các đơn vị đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho thấy, hiện tại, loại xe có khối lượng toàn bộ từ 3,5 tấn đến 7,5 tấn dùng để đào tạo hạng C1 đang thiếu trầm trọng, trong khi loại xe có khối lượng toàn bộ từ trên 7,5 tấn trở lên dùng để đào tạo hạng C lại thừa rất nhiều.

Thông báo mức phạt tại các nút giao:  Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Thông báo mức phạt tại các nút giao: Tai nạn sẽ giảm, ý thức sẽ cao hơn

Sau gần 1 tháng Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng. Những ngày cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trở nên đông đúc hơn, tại các nút giao người dân vẫn nghiêm chỉnh chấp hành đúng theo quy định.

Nỗi lo 'xe dù, bến cóc' trở lại dịp Tết

Nỗi lo "xe dù, bến cóc" trở lại dịp Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần và đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo đó là sự hoạt động rầm rộ của "xe dù, bến cóc" đặc biệt tại các khu vực cửa ngõ TP.HCM. Vấn nạn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây mất trật tự xã hội.

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Giá USD biến động sau khi ông Trump nhậm chức

Ngược lại với những ngày đầu năm, giá USD trong và ngoài ngân hàng đột ngột giảm nhanh trong những ngày gần đây.