Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Bangkok có “bí mật tỷ đô” mà Hà Nội lãng quên (Kỳ 1): Ưu tiên cao độ bộ hành, giao thông công cộng

Chu Đức: Thứ bảy 22/06/2024, 09:29 (GMT+7)

Từ năm 2023 đến nay, Bangkok (Thái Lan) bùng nổ du lịch, là thành phố số 1 thế giới về điểm đến, doanh thu đạt tới 15 tỷ USD/năm. Đáng chú ý, toàn bộ hệ thống giao thông Bangkok ưu tiên tuyệt đối cho bộ hành và giao thông công cộng, thứ mà 23 triệu khách quốc tế đến đây đều phụ thuộc.

Sau chuyến thực tế giao thông Bangkok, phóng viên VOV Giao thông chia sẻ góc nhìn và những liên hệ với Hà Nội - một thành phố có nhiều điều kiện tương đồng.

Với những vị khách Hà Nội như chúng tôi, trở lại Bangkok sau khoảng 10 năm, sự thay đổi dễ nhận thấy nhất là giao thông. Ngay từ “cửa ngõ” sân bay quốc tế Suvarnabhumi, hành khách xuống máy bay, được di chuyển về sảnh chờ bằng hệ thống tàu điện nội bộ - rộng hơn, nhanh hơn, êm ái và an toàn hơn so với buýt truyền thống.

Từ sân bay về trung tâm Bangkok, đã đi cảnh ách tắc vài tiếng đồng hồ như trước đây. Dĩ nhiên vài thời điểm vẫn xảy ra ùn ứ, dù sự ùn ứ này rất dễ chịu, được ví như một “cơn đau đầu êm ái” với người Thái.

Bangkok nổi tiếng với đặc sản ùn tắc. Mặc dù vậy, so với năm 2012, hiện nay, sau hơn 1 thập kỷ, ùn tắc triền miên kéo dài vài tiếng đồng hồ đã thưa vắng hơn.

Bangkok nổi tiếng với đặc sản ùn tắc. Mặc dù vậy, so với năm 2012, hiện nay, sau hơn 1 thập kỷ, ùn tắc triền miên kéo dài vài tiếng đồng hồ đã thưa vắng hơn.

 

Minh chứng là chẳng có tiếng còi xe nào trên cung đường 3 làn xe hơi chật ních phương tiện. Thậm chí suốt 5 ngày ở đây, chúng tôi không nghe thấy tiếng còi nào, ngoại trừ còi xe cứu thương.

Một du khách, đồng thời là youtuber “Eastcode Travel” chia sẻ về đường phố vắng tiếng còi xe: “Bangkok là thành phố lớn nhất Đông Nam Á với hàng triệu xe hơi, xe gắn máy di chuyển. Nhưng có một điều, tôi phải nhấn mạnh một điều rất thú vị đến kỳ lạ: Khi tham gia giao thông, bạn sẽ nghe thấy tiếng xe cộ, nhưng tuyệt nhiên không có còi xe trên đường phố.

Tất cả xe ở đây đều trang bị còi điện nhé, nhưng họ không sử dụng để cảnh báo các xe khác, chả có gì xảy ra cả. Vì sao? Một số người bạn Thái Lan của tôi nói rằng, việc bấm còi được coi là bất lịch sự trong văn hóa của họ. Họ chỉ bấm còi trừ trường hợp thực sự tệ trên đường”.

Độ 2 năm trở lại đây, sau mùa dịch bệnh, du lịch phát triển chưa từng thấy tại Thái Lan, làm bùng nổ ngành công nghiệp chia sẻ chuyến đi. Đó là lý do chị Un-chi-tha, 29 tuổi, một chuyên gia xuất nhập khẩu hóa chất, đã quyết định đăng ký Bolt (trước đây là taxify), một ứng dụng gọi xe công nghệ, để làm thêm vào cuối tuần. Không tiết lộ thu nhập, nhưng nó đủ hấp dẫn để chị cảm thấy thoải mái với công việc part-time này

Un-chi-tha, nữ tài xế công nghệ hãng Bolt, cho biết, du khách có thể chọn đa dạng trên 10 loại hình di chuyển ở Bangkok. Trải nghiệm đặc biệt thú vị là đi bộ.

Un-chi-tha, nữ tài xế công nghệ hãng Bolt, cho biết, du khách có thể chọn đa dạng trên 10 loại hình di chuyển ở Bangkok. Trải nghiệm đặc biệt thú vị là đi bộ.

Chị cho biết, sở dĩ ở Bangkok, du khách có thể tìm thấy đủ loại phương tiện từ tàu điện ngầm (MRT), tàu điện trên cao (BTS), tàu điện sân bay (Airport Rail Link), taxi, taxi công nghệ, xe buýt, buýt nhanh (BRT), tuk-tuk, song-thẻo, xe ôm công nghệ, tàu thủy (river taxi)… là bởi một điều hết sức đơn giản: Du khách không đi xe cá nhân.

Đương nhiên, hạ tầng giao thông tại Bangkok được quy hoạch, phát triển để tương thích và ưu tiên hoàn toàn với việc đi bộ và phương tiện công cộng.

Chị Un-chi-tha tự hào về hệ thống giao thông thân thiện với bộ hành ở thành phố mình đang sống: "Bạn biết đấy, điều duy nhất ngăn cản bạn đi bộ ở thành phố này, chỉ có thể là thời tiết mà thôi. Mùa này quá nóng”.

Thủ đô Thái Lan rất chuộng tàu điện trên cao, tàu điện ngầm và tàu điện sân bay. Vận tải công cộng khối lượng lớn đáp ứng khoảng 20 % nhu cầu đi lại của thành phố

Thủ đô Thái Lan rất chuộng tàu điện trên cao, tàu điện ngầm và tàu điện sân bay. Vận tải công cộng khối lượng lớn đáp ứng khoảng 20 % nhu cầu đi lại của thành phố

Chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục, bởi khi đi qua một con ngõ nhỏ, nối từ đường lớn vào bên hông khách sạn, nhưng vẫn dành một phần đường riêng cho người đi bộ và xe đạp. Chi tiết nhỏ ấy nói lên tính ưu tiên cao độ của chính quyền đô thị dành cho giao thông phi cơ giới, khuyến khích và tạo sự thú vị cho bộ hành.

Ngoài các cửa hàng tiện lợi, shop lưu niệm, quán ăn được bố trí dày đặc hai bên các trục đường chính, một điều kiện hết sức thuận lợi giúp Bangkok “dụ” du khách rút ví ra chi tiêu trong sự hài lòng, đó là những nhà ga tàu điện, lối đi bộ trên cao (skywalk) dẫn thẳng vào các trung tâm thương mại.

Các lối đi bộ trên cao này đổ thẳng từ nhà ga vào tầng cao của các trung tâm thương mại. Điều này gia tăng sức hấp dẫn cho chính hệ thống tàu điện và cả các điểm đến ăn uống, giải trí, mua sắm trong thành phố.

Các lối đi bộ trên cao này đổ thẳng từ nhà ga vào tầng cao của các trung tâm thương mại. Điều này gia tăng sức hấp dẫn cho chính hệ thống tàu điện và cả các điểm đến ăn uống, giải trí, mua sắm trong thành phố.

Đích đến của các nhà ga rất rõ ràng - nơi hành khách có thể đi bộ, ăn uống, giải trí, mua sắm. Lối đi bộ trên cao với “hành làng xanh” nhiều dây leo không chỉ mang ý nghĩa thị giác điểm xuyết giữa những khối bê tông xám xịt, mà chúng thực sự hiệu quả trong việc giúp hành khách tiết kiệm thời gian, sức khỏe, dễ dàng tìm được phương tiện di chuyển, nơi chi tiêu.

Anh Bùi Trọng Sơn, một du khách Hà Nội ấn tượng với giao thông Bangkok đến mức, anh đã dậy rất sớm chỉ để tản bộ 2 giờ đồng hồ ngắm đường phố: “Ở Bangkok thì thực ra, các con phố không quá lớn, nếu so với Hà Nội là nơi tôi sống. Phố thì không rộng, nhưng lại rất sạch sẽ. Sạch sẽ ở đây là không có sự cản trở giao thông cho người đi bộ, không có hàng quán lấn chiếm ra ngoài, hay xe máy cũng không đỗ trên vỉa hè cản trở người đi bộ đâu”.

Ngoài đi bộ trên vỉa hè, đi bộ trên cầu vượt, du khách có thể đi bộ đường trên cao (skywalk),đoạn bên dưới đường ray tàu điện.

Ngoài đi bộ trên vỉa hè, đi bộ trên cầu vượt, du khách có thể đi bộ đường trên cao (skywalk),đoạn bên dưới đường ray tàu điện.

Bangkok có nhiều nét tương đồng với Hà Nội về địa lý, khí hậu, dân số, đặc biệt là tốc độ gia tăng ô tô rất cao. Vậy ở nơi được coi là “thủ phủ” sản xuất ô tô của Đông Nam Á, một trong những thành phố ùn tắc trầm trọng nhất khu vực, chỗ đỗ xe ô tô được bố trí thế nào?

Ô tô, xe máy cá nhân vì sao có thể “sạch bóng” khỏi các lòng đường, vỉa hè trục đường chính? Bangkok ứng xử thế nào với xe cá nhân?

Đón xem: Giao thông Bangkok có “bí mật tỷ đô” mà Hà Nội lãng quên (Kỳ 2): "Xe cá nhân nhiều hơn dân số, hàng triệu ô tô đỗ ở đâu?".

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quay lén hình ảnh nhạy cảm liệu có phải là xâm hại tình dục?

Quay lén hình ảnh nhạy cảm liệu có phải là xâm hại tình dục?

Sau sự việc một người mẫu ảnh bị quay lén, dư luận tiếp tục xôn xao với các trường hợp nữ sinh phát hiện camera giấu kín trong nhà trọ.

Người dân dọn mặt bằng mở rộng QL 50 lên 6 làn xe

Người dân dọn mặt bằng mở rộng QL 50 lên 6 làn xe

Đoạn gần cầu Ông Thìn, huyện Bình Chánh (TP.HCM), hàng trăm hộ dân đang tất bật tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng. Đây là bước quan trọng của dự án mở rộng QL 50 lên 6 làn xe, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc và tai nạn trên tuyến vận tải quan trọng của TP.HCM và khu vực phía Nam.

Người thợ khắc dấu

Người thợ khắc dấu

Rất nhiều thứ thú vị lọt vào tầm mắt của bộ hành khi dạo bước trên những vỉa hè phố cổ Hà Nội. Đó có thể là một di tích, một thứ hàng hóa đặc trưng, một mái nhà, hay một cửa tiệm nhỏ xinh của người thợ thủ công đã luống tuổi.

Tại sao cần hạ tốc độ tối đa khu vực nội đô và những khu đông người?

Tại sao cần hạ tốc độ tối đa khu vực nội đô và những khu đông người?

Tại một hội thảo chuyên môn về an toàn giao thông tổ chức tại TP.HCM gần đây, một số chuyên gia cho rằng cần tính toán phương án giảm tốc độ lưu thông của các phương tiện trong đô thị cũng như các khu vực đông đúc như trường học, bệnh viện để hạn chế các nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hà Nội: 3 phương án đổi giấy phép lái xe, nên chọn phương án ra khỏi nhà 1 lần

Hà Nội: 3 phương án đổi giấy phép lái xe, nên chọn phương án ra khỏi nhà 1 lần

Ngày 15/7, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo, để làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe, tài xế có thể chọn một trong ba phương án theo hướng dẫn. Trong đó, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần duy nhất để khám sức khỏe.

Tăng lương, cần điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

Tăng lương, cần điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

Sau khi lương cơ sở tăng 30% nhiều người sẽ phải chịu thuế thu nhập. Bởi thế, lương tăng nhưng mức thuế thu nhập cá nhân và giảm trừ gia cảnh chưa được điều chỉnh kịp thời đang khiến nhiều người lo lắng bởi phải đóng thuế cao hơn, trong khi biến động giá ngày càng lớn.

Thí điểm thuê CEO người nước ngoài cho các 'ông lớn' Nhà nước

Thí điểm thuê CEO người nước ngoài cho các "ông lớn" Nhà nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu các DN Nhà nước chú trọng đổi mới công tác cán bộ, tuyển dụng, xem xét thí điểm thuê giám đốc điều hành nước ngoài, nhân sự lãnh đạo không phải là đảng viên.