Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tỷ lệ xe điện “đụng” người đi bộ gấp đôi xe xăng

Thuý Vy (Theo Guardian): Thứ bảy 01/06/2024, 10:41 (GMT+7)

Theo một phân tích về các vụ tai nạn giao thông ở Anh, xe điện và xe lai (hybrid) có khả năng va chạm với người đi bộ cao hơn xe sử dụng nhiên liệu truyền trống, đặc biệt là ở các thị trấn và thành phố.

Theo tờ Guardian, dù chưa rõ nguyên nhân, nhưng nhiều nhà nghiên cứu cho rằng có một số yếu tố tác động đến vấn đề này như độ tuổi và kinh nghiệm của người lái xe điện, động cơ yên tĩnh của xe điện khiến người dân gặp khó khăn trong việc nghe, đặc biệt là ở các khu vực đô thị.

Ông Phil Edwards, tác giả chính của nghiên cứu, đồng thời là giáo sư về dịch tễ học và thống kê tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ Sinh London cho biết: “Chính phủ cần giảm thiểu những rủi ro trên nếu họ muốn hạn chế lượng tiêu thụ xe chạy bằng xăng và diesel. Nếu bạn có ý định chuyển sang xe điện, hãy nhớ rằng đây là một loại xe hoàn toàn khác biệt. Chúng yên tĩnh hơn nhiều so với các loại xe truyền thống, người đi bộ phải di chuyển bằng cách cố gắng lắng nghe tiếng xe trên đường. Người lái những loại xe này cần phải cẩn thận hơn."

Hiện trường một vụ va chạm giao thông gây ra bởi xe điện của BMW hồi cuối năm 2023. Ảnh: Handout/Guardian

Hiện trường một vụ va chạm giao thông gây ra bởi xe điện của BMW hồi cuối năm 2023. Ảnh: Handout/Guardian

Tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và thanh niên tại Anh. Trong đó, người đi bộ chiếm 1/4 số ca tử vong trên đường. Năm 2017, một báo cáo của Bộ GTVT Mỹ cho thấy xe điện và xe lai có nguy cơ gây tai nạn cho người đi bộ cao hơn 20% so với xe xăng và diesel, cao hơn 50% trong các tình huống di chuyển chậm như khi xe quay đầu, lùi và dừng.

Edwards và các đồng nghiệp đã nghiên cứu dữ liệu giao thông và tai nạn đường bộ tại Anh từ năm 2013 đến 2017. Theo thống kê, trong 916.713 nạn nhân thì có khoảng 120.197 là người đi bộ, hơn 96.000 người đã bị va chạm bởi ô tô hoặc taxi.

Dù số liệu cho thấy khoảng 3/4 số vụ va chạm với người đi bộ liên quan đến xe sử dụng nhiên liệu truyền thống, nhưng với cùng một quãng đường đi, xe điện và xe lai nguy lại được nhận định là nguy hiểm hơn.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng, tỉ lệ nạn nhân là người đi bộ hàng năm trung bình trên mỗi 100 triệu dặm di chuyển là 5,16 đối với xe điện và xe lai, với xe xăng và diesel, con số này là 2,4.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, xe chạy bằng pin không nguy hiểm hơn so với xe xăng hoặc diesel tại các khu vực nông thôn, nhưng ở các thị trấn và thành phố, chúng có khả năng va chạm với người đi bộ cao gấp ba lần.

Ông Brian Morrison cho biết chiếc xe điện MG của ông từng bị mất lái, không thể phanh lại khi đang chạy với vận tốc gần 50 km/h. Ảnh: Katielee Arrowsmith/Guardian

Ông Brian Morrison cho biết chiếc xe điện MG của ông từng bị mất lái, không thể phanh lại khi đang chạy với vận tốc gần 50 km/h. Ảnh: Katielee Arrowsmith/Guardian

Từ tháng 7/2019, tất cả các xe lai và xe điện mới được bán tại châu Âu đều phải có hệ thống cảnh báo âm thanh khi xe di chuyển chậm, nhưng có hàng trăm nghìn xe điện được bán ra trước đó đi trên đường mà không có được lắp đặt này.

Ông Phil Ewards nhận định: “Nếu chính phủ đảm bảo rằng những hệ thống này được lắp đặt trên tất cả các xe điện trước kia và bây giờ thì chắc chắn đó sẽ là một bước khởi đầu tốt.”

Nicola Christie, giáo sư về an toàn giao thông tại Đại học Luân Đôn cho rằng người tham gia giao thông phải phụ thuộc vào âm thanh để nhận biết tốc độ và vị trí của các phương tiện. Bà nói thêm: "Việc thiếu những tín hiệu có thể là mối nguy lớn cho những người ở khu vực đô thị đông đúc, đặc biệt nghiêm trọng hơn đối với những người có thị lực kém và trẻ em.”

Gặp khó khăn trong việc nghe thấy tiếng của xe điện không phải là vấn đề duy nhất, dòng xe này thường có khả năng tăng tốc nhanh và có trọng lượng nặng khiến khoảng cách để dừng xe dài hơn. Giáo sư Ewards khẳng định: "Đây là vấn đề mà chúng ta cần phải giải quyết nếu chính phủ đang dự định thúc đẩy việc chuyển đổi sang xe điện, bởi chúng đang đem lại rủi ro cho người đi bộ".

Thuý Vy (Theo Guardian)/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn