Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Ôtô Mỹ mất dần chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc

Thuý Vy (Theo CNBC): Thứ hai 03/06/2024, 08:10 (GMT+7)

Các nhà sản xuất ô tô quốc tế nói chung và Mỹ nói riêng đang phải đối mặt với một cuộc chiến sống còn trong bối cảnh bị những hãng xe nội địa Trung Quốc bỏ xa.

Theo đài CNBC, nhờ vào khoản đầu tư và trợ cấp từ chính phủ, những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bỏ xa các đối thủ nước ngoài về mảng công nghệ và phần mềm. Điều này khiến doanh số bán xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã giảm mạnh kể từ vài năm trước.

Michael Dunne, nhà nghiên cứu thị trường Trung Quốc và các quốc gia châu Á nhận định: “Tôi không muốn nghiêm trọng hóa vấn đề, nhưng thực tế là trong vòng 5 năm tới, Ford, GM, Hyundai, Kia, Nissan có khả năng cao sẽ phải rời khỏi Trung Quốc. Họ không còn cạnh tranh được với các công ty nội địa Trung Quốc.”

Một chiếc Buick GL8 của GM được trưng bày tại Hội chợ triển lãm xe Thượng Hải. Ảnh: Raphael Orlove

Một chiếc Buick GL8 của GM được trưng bày tại Hội chợ triển lãm xe Thượng Hải. Ảnh: Raphael Orlove

Doanh số của GM cùng doanh nghiệp liên doanh tại quốc gia này đã giảm từ mức cao nhất 4 triệu xe vào năm 2017 xuống còn 2,1 triệu xe vào năm 2023. Đây là mức thấp hơn so với doanh số bán hàng tại Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2009 với 2,59 triệu xe.

Số liệu của GM cho thấy lợi nhuận từ đất nước tỉ dân đã giảm 34% trong năm xuống còn 446 triệu USD, bao gồm mức giảm 54% so với cùng kỳ năm trước trong quý 4.

Các hãng xe TQ đã có nhiều thời gian học hỏi các hãng xe nước ngoài trong thời gian các hãng xe đó buộc phải phối hợp với họ khi tiến vào thị trường tỷ dân. Khi đã “đủ lông đủ cánh”, những công ty nội địa này, trong đó có bao gồm tập đoàn BYD, nhanh chóng mua lại cổ phần từ các thương hiệu xe nổi tiếng của nước ngoài như MG và Lotus của Anh, Volvo của Thụy Điển, từ đó nhắm tới việc mở rộng, bành trướng thị trường.

Thị trường ô tô Trung Quốc đã và đang thay đổi mạnh mẽ trong vòng một thập kỷ qua. Một chiếc xe được tích hợp máy tính hoặc điện thoại thông minh di động đã không còn trở nên xa lạ tại đất nước tỷ dân. Đó là nhờ những nhà sản xuất mới gia nhập thị trường gần đây có bao gồm các nhà sản xuất điện thoại di động như Xiaomi và Huawei.

Theo các chuyên gia, chính bởi sự phát triển chóng mặt đó, các nhà sản xuất ô tô Mỹ không nên từ bỏ thị trường Trung Quốc mặc dù doanh số bán hàng của họ giảm sút. Ông Bill Russo, cựu giám đốc Chrysler hiện đang điều hành Automobility, một công ty tư vấn tại Thượng Hải, chia sẻ: “Nếu không thử cạnh tranh ở thị trường Trung Quốc, thì sau này khi ô tô Trung Quốc tiến vào thị trường nội địa, các hãng xe Mỹ sẽ chả biết phải làm gì để đối phó”.

 

Thuý Vy (Theo CNBC)/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn