Tiêu dùng xanh, hành động cần

Có thể nhận thấy người tiêu dùng hiện nay đang dần thay đổi thói quen, thay vì chỉ quan tâm đến chất lượng thì họ còn tập trung nhiều vào các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến sản phẩm đầu ra.

Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, sự thông nh và tiện dụng của sản phẩm. Đặc biệt là những sản phẩm ưu tiên cho bảo vệ sức khoẻ, tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường.

Tiêu dùng xanh hiện nay không còn là cụm từ quá xa lạ khi nhiều người dân đã dần thay đổi thói quen khi mua sắm của mình. Giờ đây người dân không chỉ quan tâm đến giá thành, chất lượng mà còn cả sự ảnh hưởng đến môi trường của mỗi sản phẩm.

Chị Huyền Nhi ngụ tại Quận Bình Tân đã thay đổi dần thói quen mua sắm của mình trong thời gian gần đây: "Trước là em cũng xài ống hút nhựa nhưng mà vào siêu thị rồi được tư vấn là ống hút giấy tự hủy sẽ tốt hơn ống hút nhựa để bảo vệ môi trường. Dù là hành động nhỏ để bảo vệ môi trường thôi nhưng em sẽ thay đổi chứ không như trước nữa."

Ảnh nh hoạ: Hanoimoi

Trong khi đó tại chợ Tân Định, nhiều người khi đến mua sắm tại đây đều được đựng những sản phẩm trong các túi nilong tự hủy. Theo bà Thoa, tiểu thương tại chợ cho biết, định kỳ mỗi quý những hộ kinh doanh tại chợ được phát 2kg túi nilong tự hủy nhằm thay thế dần những túi khó phân hủy ra môi trường:

"Đến thời điểm này tiểu thương đã sử dụng rất nhiều túi nilong tự hủy, tiểu thương đã ý thức hơn và sẽ lan tỏa đến người tiêu dùng. Rồi người tiêu dùng ý thức được thì về nhà sẽ truyền đạt lại cho những người thân trong gia đình."

Sự thay đổi này không chỉ đến từ ý thức cá nhân mà còn từ các chính sách và chiến lược của thành phố. TP.HCM đã triển khai nhiều chương trình và hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy tiêu dùng xanh, góp phần vào chiến lược tăng trưởng xanh của quốc gia.

Vừa qua tại TP.HCM cũng đã phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 15 năm 2024 với chủ đề “Tiêu dùng xanh, hành động cần”. Là một trong những đơn vị đồng hành xuyên suốt cùng chương trình, Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng giám đốc Liên hiệp HTX thương mại TpHCM mong muốn tiêu chuẩn tiêu dùng xanh sẽ lan tỏa ra cả thị trường bán lẻ, tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó là mong muốn chiến dịch sẽ kết hợp với các chương trình khác, như người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt để thúc đẩy chuyển đổi xanh.

"Đây là sự kiện rất có ý nghĩa với sàn Co-op trong kỷ niệm 35 năm đó là việc có những định hướng và triển khai cụ thể với nền kinh tế xanh đối với TP.HCM và cả nước và đặc biệt là tiêu dùng xanh, qua đó sàn co-op cũng mong muốn sẽ tìm được nguồn, đối tác có những sản phẩm xanh, sạch và bảo vệ môi trường. Góc độ sàn Co-op cũng sẽ tìm kiếm những đơn vị cung cấp những giải pháp kỹ thuật, để giúp cho những hoạt động sản xuất, công tác điều hành hàng ngày cũng thực sự xanh trong sự phát triển của Sài Gòn co-op cũng như các đơn vị khác."

Có thể thấy, sự thay đổi thói quen tiêu dùng xanh của người dân TP.HCM là một tín hiệu tích cực, cho thấy sự cam kết của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và hướng tới một tương lai bền vững.