Thoát nước ở nông thôn
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Những chiếc xe buýt xanh di chuyển trên đường phố tại TP.HCM đã không còn là hình ảnh quá xa lạ với người dân. Hiện theo thống kê từ Sở giao thông vận tải thành phố, có 1 tuyến xe buýt điện D4 với 13 xe từ 65 đến 70 chỗ và dự kiến trong thời gian tới sẽ phát triển thêm 4 tuyến mới, lượng khách trung bình mỗi ngày khoảng 29 hành khách/xe, cao hơn 2,5 so với xe buýt thông thường. Trong đó, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG là 516 xe, đang hoạt động tại 18 tuyến.
Là một trong những hành khách sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển hằng ngày anh Quân cho biết, với những xe buýt mới có chất lượng ổn định, trên xe có ti vi, wifi, có màn hình hiển thị các điểm dừng chân, có loa nhắc hành khách trước mỗi điểm dừng. Đặc biệt, xe chạy êm, không có mùi hôi, không có tiếng ồn động cơ như những chiếc xe buýt truyền thống trước đây.
“Tôi thấy chất lượng phục vụ xe buýt rất tốt, trên xe buýt này không có tiếng động cơ nào cả, và rất là thân thiện với môi trường”, anh Quân nói.
Không chỉ hành khách đi trên những chuyến xe buýt mới cảm thấy hài lòng mà cả những bác tài cũng cảm thấy phấn khởi khi cầm lái với những chiếc xe buýt hiện đại, thân thiện môi trường, anh Võ Tấn Phát (một tài xế xe buýt chia sẻ):
“Xe mới thì phục vụ tốt hơn, thoải mái hơn, mát mẻ hơn. Phục vụ được nhiều người tham gia giao thông được an toàn”.
Theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Thủ tướng chính phủ phê duyệt, chương trình hành động và chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải từ năm 2025, 100% xe buýt thay mới phải là xe buýt điện hoặc sử dụng năng lượng xanh.
Để thực hiện mục tiêu trên, ông Bùi Hòa An – Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, hiện Sở đang xây dựng đề án giao thông xanh để hướng tới Net zero. Nhằm đạt được mục tiêu trên, phía đơn vị đã cũng đã có nhiều đề xuất, cụ thể ông An cho biết:
“Đến năm 2030 chúng ta sẽ thay thế hết xe buýt hiện có bằng xe buýt điện. và quyết định của thủ tướng chính phủ sau năm 2025 thì xe buýt nào đổi xe mới thì sẽ là xe điện. Một số chính sách mà chúng tôi kiến nghị là hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện vận chuyển công cộng bằng xe buýt, sử dụng năng điện và năng lượng xanh. Hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước tham gia đầu tư trạm cung cấp năng lượng, trạm nạp khí CNG phục vụ cho phương tiện giao thông”.
Ngoài các đề án, chính sách được các Sở ngành triển khai trong thời gian tới thì người dân cũng cần thay đổi nhận thức về những lợi ích của việc sử dụng phương tiện công cộng, có như vậy mới mong việc “xanh hóa” phương tiện giao thông công cộng không còn là chuyện quá xa vời.
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.
Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.
Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?
Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè
Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.
Ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh là những điều không hề khó để bắt gặp tại nhiều khu chợ truyền thống. Thực trạng này đã dẫn khiến những khu chợ “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng, trở thành một trong những nguyên nhân khiến chợ truyền thống ngày càng vắng vẻ, đìu hiu.