Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Đổi rác lấy quà tự động tại Trạm Xanh

Vũ Loan: Thứ hai 14/10/2024, 19:53 (GMT+7)

Trạm xanh - 3SR Green Station – là 1 dự án đặc biệt của các nhà khoa học ĐH Quốc gia gồm 1 chuỗi bán lẻ thông minh, tích hợp với chuỗi tái nạp thông minh và chuỗi tái chế thông minh.

Hiện dự án Trạm xanh đang thực hiện bước đầu tiên là thí điểm mô hình Trạm thu gom rác tự động, phân loại rác và tính tiền, tính điểm thưởng theo khối lượng rác, đón đầu xu hướng và chế tài yêu cầu phân loại rác tại nguồn bắt đầu từ 1/1/2025:

Trạm xanh là hệ thống quản lý phân loại rác thải tại nguồn, hỗ trợ thu gom và cân rác tự động. Được nghiên cứu cách đây 3 năm, hiện Trạm xanh đang thực hiện mô hình thử nghiệm tại ĐH QGHN, các trường Phổ thông và bệnh viên tại Sóc Sơn với mục đích giáo dục học sinh về việc phân loại, thu gom rác tại nguồn.

Tiến sĩ Bùi Thanh Hương, ĐH Quốc gia HN đánh giá cao sự hỗ trợ của công nghệ trong mô hình Trạm Xanh đối với tính năng giáo dục môi trường: "Việc xây dựng hệ thống trạm xanh có tính năng thu gom rác tự động và tính tiền gom theo cân. Sản phẩm này được tích hợp bởi các tính năng giữa công nghệ kết nối vạn vật và tính năng về giáo dục môi trường, duy trì và hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn, 1 việc làm rất dễ và cũng rất khó tại VN trong bối cảnh hiện nay."

Mô hình Trạm xanh tích hợp công nghệ thu gom, phân loại, cân rác và mua hàng tự động

Mô hình Trạm xanh tích hợp công nghệ thu gom, phân loại, cân rác và mua hàng tự động

Trạm xanh sẽ hỗ trợ cho tất cả cư dân có thể thực hiện thao tác phân loại rác, khai thác nguồn lợi từ rác và hạn chế  thải rác ra môi trường. Tiến sỹ Bùi Thanh Hương nhấn mạnh điểm mới của mô hình đó là mang lại hiệu quả ngay lập tức cho người sử dụng:

"Đầu tiên người dân chỉ cần có điện thoại hoặc có thẻ cư dân do hệ thống cung cấp, trước khi người dân cân rác có thể quẹt thẻ trên hệ thống, sau đó sẽ được ghi nhận mã ID của mình, tất nhiên trước khi cân mình phải phân loại ra thành 6 loại rác khác nhau, ví dụ như rác giấy cứng, giấy mềm, rác nhựa cứng, nhựa dẻo, rác vải, rác thải điện tử hay các loại pin.

Mọi người quẹt thẻ xong cân thì hệ thống cân nặng của loại rác đó được đưa vào giá trị sang thẻ của mình được quy đổi thành điểm, quy đổi thành tiền và có thể quẹt thẻ để mua hàng trên hệ thống bán hàng tự động ngay , không cần phải chờ đến trạm nào."

Thùng gom và cân rác tự động đặt thí điểm tại trường THPT Sóc Sơn

Thùng gom và cân rác tự động đặt thí điểm tại trường THPT Sóc Sơn

Hy vọng, sau khi mô hình Trạm xanh được thí điểm thành công tại cộng đồng sẽ sớm hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn để mọi người dân có thể thực hiện tốt quy định phân loại rác thải sinh hoạt trong thời gian tới.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn