Thi công gói thầu đầu tiên Dự án cầu Mỹ Thuận 2

Bộ GTVT cho biết, ngày 27/2 tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc địa phận 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2

Theo đó, Ban Quản lý dự án 7 - Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng tỉnh Tiền Giang và các đơn vị thi công tổ chức Lễ triển khai thi công Gói thầu xây lắp 01 - Thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km101+126 (điểm đầu dự án) đến Km104+190 thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.

Đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số2199/QĐ-BGTVT ngày 10.10.2018. Tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỉ đồng bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước.

Theo Bộ GTVT, dự án nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch; tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A.

ĐBSCL có tiềm năng phát triển kinh tế rất lớn với sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện vận tải. Tuy nhiên các trục đường bộ chính trong khu vực lại chưa được đầu tư đồng bộ, mặt khác do các đô thị đang bám vào các tuyến trục quốc lộ chính, giao thông đang được khai thác hỗn hợp giữa xe máy và xe ô tô, gây nên tình trạng hỗn loạn, làm gia tăng tai nạn giao thông, luôn luôn tiềm ẩn nguy hiểm, rủi ro, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết.

Cầu Mỹ Thuận 2 cách 350m về phía thượng lưu sông Tiền so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Tổng chiều dài dự án là 6,61km. Trong đó, phần cầu chính là cầu Mỹ Thuận 2 dài 1.906m, rộng 25m với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Nhịp chính của cầu có kết cấu dây văng dài 650m.

Phần đường dẫn phía Tiền Giang dài 4,33km, phía Vĩnh Long 400m, thiết kế theo cấp đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h.

Giai đoạn trước mắt sẽ đầu tư đường dẫn quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang 17m, lệch phía phải tuyến tương tự như dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Còn phía Vĩnh Long, bề rộng nền đường dẫn là 25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng đường dẫn 6 làn xe rộng 32,25m.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023.

>>> Mời thầu gói xây lắp cầu Mỹ Thuận 2 trị giá hơn 400 tỷ đồng