Phân loại rác để đổ ở đâu?
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tiếp sau thành công của tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng (SE19/20), tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành ĐS đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5.
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: “Đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 là đoàn tàu khách có chất lượng toa xe tốt nhất được Tổng công ty lựa chọn để thực hiện việc nâng cấp, cải tạo với nhiều tính năng hiện đại lần đầu tiên được ĐSVN đưa vào khai thác phục vụ hành khách như: các ghế trong toa xe ghế ngồi có thể xoay 180 độ nên hành khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp. Toa xe phục vụ ăn uống được đặt tại vị trí giữa của đoàn tàu để thuận tiện cho hành khách 2 đầu có thể giảm bớt thời gian di chuyển và tạo không gian giao lưu, kết nối và sinh hoạt chung cho hành khách; thực đơn trên tàu phong phú với các món Á, Âu để hành khách có thêm nhiều lựa chọn”.
Đặc biệt, trên đoàn tàu SE21/22, lần đầu tiên, Tổng công ty ĐSVN cũng thực hiện việc nâng cấp, cải tạo mở rộng nhà vệ sinh (từ 1m lên 1,4m). Nội thất toa xe được thay mới hoàn toàn. Ngoài các toa xe 4 giường, trên tàu còn bố trí 1 số khoang 2 giường phục vụ hành khách muốn có không gian riêng tư. Đây là 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp đặt wifi trên tàu phục vụ hành khách miễn phí.
Để tạo điểm nhấn nhận diện, vỏ các toa tàu đều được sơn mới theo tone màu trắng xám và xanh với hình ảnh chủ đạo là hình ảnh chim Hạc trên trống đồng Đông Sơn – biểu tượng gắn liền với văn hoá Việt.
Nội thất toa xe được thay mới hoàn toàn mang đến sự hiện đại sang trọng. Ngoài các toa xe 4 giường, trên tàu còn bố trí 1 toa xe có 3 khoang VIP, có 2 chỗ kiểu ghế sofa phù hợp với hành khách muốn có không gian riêng tư. Hệ thống điều hoà không khí được thay mới bằng các mắt cầu, có thể điều chỉnh bằng núm vặn để điều chỉnh hướng gió, tăng giảm nhiệt độ; ở 2 đầu toa xe đều được trang bị màn hình Led tích hợp các thông tin, quy định của Ngành đường sắt…
Toa xe giường nằm thiết kế sang trọng, ấm cúng, mỗi giường bố trí 1 đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB và được trang bị nệm, chăn, ga, gối, rèm cửa mới hoàn toàn. Các cửa trên toa xe đều được gắn thêm thiết bị tự động cố định để giảm âm thanh rung lắc trong quá trình chạy tàu.
Toa xe phục vụ ăn uống được thiết kế, lắp đặt lại nội thất và được đặt tại vị trí giữa của đoàn tàu để thuận tiện cho hành khách 2 đầu có thể giảm bớt thời gian di chuyển và tạo không gian giao lưu, kết nối và sinh hoạt chung cho hành khách đi tàu. Đây là 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên (gồm tàu Huế - Đà Nẵng “Hành trình kết nối di sản miền Trung” và SE21/22) được lắp đặt wifi trên tàu phục vụ hành khách miễn phí.
Cùng với đầu tư trang thiết bị, đội ngũ tiếp viên trên tàu cũng được tuyển chọn là những người có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh; đồng phục cho tiếp viên phục vụ trên đoàn tàu cũng được thiết kế riêng.
Song song với việc đổi mới trang thiết bị và chất lượng phục vụ, dịch vụ trên tàu, trong dịp này, Tổng công ty ĐSVN cũng đầu tư cải tạo, chỉnh trang và đưa vào khai thác phòng đợi VIP phục vụ khách đi tàu tại Ga Sài Gòn và Ga Đà Nẵng. Theo đó, hành khách đi tàu SE21/SE22 hoặc 1 số tàu chất lượng cao khác sẽ được bố trí phòng ngồi đợi tàu và có lối ra ga, lên tàu riêng.
Đôi tàu SE21/SE22 sẽ chạy hằng ngày trên chặng Sài Gòn - Đà Nẵng và ngược lại. Tàu SE22 khởi hành tại ga Sài Gòn lúc 11h và đến ga Đà Nẵng lúc 6h 5 phút ngày hôm sau; trong khi tàu SE21 khởi hành tại ga Đà Nẵng lúc 8h15 phút và đến ga Sài Gòn lúc 4h15 phút hôm sau. Giá vé suốt chặng khoảng trên 500.000 đồng với ghế ngồi và khoảng 900.000 đồng với giường nằm (giá tùy thời điểm và loại ghế).
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).
Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …
Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.
Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.
Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/8 vừa qua đã có những nội dung thay đổi lớn liên quan đến tài chính về đất đai trong đó có nội dung về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.