Pontnticra nằm ở phía Bắc Tây Ban Nha, gần biên giới với Bồ Đào Nha. Với mục tiêu dành ưu tiên số 1 cho người đi bộ, chính quyền thành phố đã dành hơn 20 năm để kiến thiết lại những con đường và đẩy phương tiện cơ giới ra bên ngoài.
Tại một số khu vực trung tâm, phương tiện vận tải vẫn có thể hoạt động nhưng chỉ được phép chạy với vận tốc tối đa 10 km/h, đồng thời không được đỗ xe quá 15 phút.
Nhờ những biện pháp quyết liệt này, kể từ những năm 90 đến nay, số phương tiện cơ giới ở Pontnticra giảm hơn 10 lần; từ 80.000 xuống 7.000 phương tiện.
Điều này không chỉ giúp giảm lượng khí thải CO2 xuống 60% mà hơn một thập kỷ qua, ở Pontnticra không có người đi bộ nào thiệt mạng liên quan tới tai nạn giao thông.
Chị Elena Herroro, người chuyển đến sống tại Pontnticra từ thủ đô Madrid chia sẻ: “Mọi thứ ở đây đều thuận tiện. Tôi có trung tâm y tế gần sau nhà, bệnh viện cũng gần đó. Dưới căn hộ tôi ở cũng có vài siêu thị, vì vậy không có gì thiết yếu để phải đi xa”.
Theo các chuyên gia, cuộc cách mạng đô thị ở Pontnticra có thể thực hiện trên quy rộng và vấp phải ít sự phản đối, một phần quan trọng nhờ chính quyền xây dựng những bãi đỗ xe khổng lồ nằm quanh thành phố và hoàn toàn ễn phí trong 24h.
Người dân địa phương hoặc từ nơi khác đến Pontnticra giờ đây đã quen với việc để xe bên ngoài sau đó đi bộ hoặc xe đạp vào trung tâm. Thống kê cho thấy, hiện nay các cư dân ở Pontnticra đi bộ tới 70% hành trình di chuyển trong thành phố.
Cách bố trí mới này cũng thu hút nhiều doanh nghiệp địa phương đầu tư khi số cửa hàng, nhà hàng mở mới thêm tăng hơn 7%.
Ông Victor Riobó, chủ một cửa hàng bán giày thể thao ở Pontnticra cho biết: “Mọi người ra ngoài nhiều để đi dạo là thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh địa phương. Điều này giúp những cửa hàng như chúng tôi có doanh thu cao hơn”.
Khu vực đầu tiên dành cho người đi bộ ở Pontnticra bắt đầu từ khu phố cổ sau đó mở rộng dần ra toàn thành phố. Hiện nay, tại các điểm công cộng, chính quyền cho dựng nhiều biển chỉ dẫn để người đi bộ ước tính thời gian và biết khoảng cách tới những điểm quan trọng như trường học, bệnh viện hay trung tâm thương mại…
Ông César Mosquera, Ủy viên Hội đồng thành phố bày tỏ: “Mỗi đô thị đều có tuyến phố thương mại chính, được xem là huyết mạch xác định đặc trưng của nó. Với việc hạn chế ô tô và tạo sự thân thiện với người đi bộ chúng tôi muốn truyền đi một hình ảnh, bên cạnh sự hiện đại Pontnticra vẫn có nhiều nét hấp dẫn rất riêng”.
Chia sẻ quan điểm trên, anh Anxo Patiño, một du khách đến Pontnticra cho biết: “Điều này rất thú vị, nó khuyến khích khách du lịch khám phá các quận của Pontnticra bằng cách đi tản bộ và tận hưởng mọi ngóc ngách của thành phố”.
Để thuận tiện cho người dân di chuyển vào ban đêm, chính quyền Pontnticra cũng lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng cảm biến, chuyển từ màu sáng trắng lúc chập tối sang ấm hơn khi ban ngày.
Nhờ ưu tiên cho người đi bộ, Pontnticra trở thành đô thị tiên phong của Tây Ban Nha trong việc xây dựng chiến lược di chuyển bền vững. Pontnticra cũng nhận được sự hoan nghênh của quốc tế về sự chuyển mình và được vinh danh là thành phố đáng sống ở châu Âu vào năm 2014.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!
Tại Việt Nam, chỉ sau vài năm mở cửa, không gian đi phố bộ hồ Hoàn Kiếm đã trở thành thương hiệu của du lịch Hà Nội. Những ngày cao điểm, nơi đây thu hút hàng vạn người dân và du khách tới tham quan. Tại Hà Nội, hàng loạt khu phố đi bộ khác cũng đang được đề xuất đi vào hoạt động, như phố đi bộ quanh hồ Ngọc Khánh, hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình); Phố đi bộ Khu đô thị mới Nam đường Vành đai 3 (quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì); Phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng)...
Trong khi đó, Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND thành phố về việc phê duyệt Đồ án Tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm thành phố.
Theo Sở GTVT, TP.HCM có tốc độ đô thị hóa và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đang đối mặt với sự gia tăng nhanh phương tiện cơ giới cá nhân, là một trong các nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường... Thực tế này đặt ra yêu cầu bức thiết cần phải thực hiện một nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp tăng cường giao thông đi bộ nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại và trong tương lai.