Sự đậm đà chết người!

Các chứng bệnh như tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh không lây nhiễm khác đang là gánh nặng đối với sức khỏe của người Việt chúng ta, mà một trong các “thủ phạm” hàng đầu là thói quen ăn mặn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Theo thống kê, người Việt đang ăn mặn gấp đôi, thậm chí gấp ba so với mức khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới. Nhưng rất ít người chịu thừa nhận điều này.

Đời sống kinh tế ngày càng đi lên, giờ đây các bà nội trợ không cần phải “chặt to kho mặn” để tiết kiệm như ngày xưa, nhưng chính sự lên ngôi của các đồ ăn nhanh lại đang khiến chúng ta duy trì thói quen ăn mặn.

Còn trẻ em, nay bim bim, mai xúc xích, ngày kia pho mát dăm bông… đều là các món rất nhiều muối. Lâu dần thành quen, chúng không hứng thú và không chịu nổi những thứ nhạt nhẽo.

Từ bỏ thói quen ăn mặn, trước hết nên bắt đầu từ việc giảm đến mức thấp nhất tiêu thụ đồ ăn nhanh. Ngon ệng, bắt mắt đấy, nhưng nếu cứ tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm này, thì không cần đợi đến khi về già mới sinh bệnh.

Thay đổi cách chế biến món ăn, tăng cường các món hấp và luộc sẽ vừa giúp giảm lượng muối trong khẩu phần, vừa dầu giảm mỡ mà vẫn giữ được vị tươi ngon tự nhiên của thực phẩm.

Hãy cất kĩ hoặc mạnh dạn thanh lý các lọ muối, gia vị chấm trái cây nếu bạn không cưỡng lại được cảm giác thèm thuồng. Nhớ rằng, trái cây tự nhiên luôn có đủ muối cho bạn.

Trên hết và quan trọng hơn cả, hãy tập thói quen ăn nhạt từ lúc còn nhỏ. Vì một khi khẩu vị đã hình thành sẽ rất khó thay đổi, nếu không vì một biến cố nghiêm trọng nào đó như bệnh tật. Nếu bạn đã trót ăn mặn hơn nửa cuộc đời, cũng đừng vì thế mà mặn nốt phần còn lại, vì kéo theo bạn sẽ là cả gia đình ăn mặn, và vòng tròn bệnh tật sẽ lặp lại, tiếp nối trong thế hệ tương lai./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: