Sản lượng hành khách tăng cao, Cảng hàng không Nội Bài làm gì để giảm ùn tắc?

Những ngày cận Tết, cảng hàng không quốc tế Nội Bài đón khoảng 36 nghìn lượt hành khách/ngày, cao điểm đạt 385 lần chuyến /ngày, trong đó có khoảng 120 chuyến bay quốc tế và 265 chuyến bay nội địa, tăng trên 40% số lần chuyến so với tuần trước.

Vậy, phương án nào để tránh tình trạng ùn ứ khách? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xung quanh nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Những ngày cận Tết, cảng hàng không quốc tế Nội Bài đón khoảng 36 nghìn lượt hành khách/ngày

PV: Xin bà cho biết, sản lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có sự thay đổi như thế nào trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán?

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: CHK Nội Bài nói riêng và hàng không nói chung đang có những tín hiệu tích cực. Sản lượng hành khách qua CHK Nội Bài có chiều hướng tăng dần vào những ngày cận Tết Nguyên Đán, có những ngày đã đạt đến sản lượng 385 lần chuyến /ngày, trong đó có khoảng 120 chuyến bay quốc tế và 265 chuyến bay nội địa. Sản lượng hành khách đạt khoảng 36 nghìn lượt hành khách/ngày, tăng 42% số chuyến và 38,4% về số lượt hành khách so với tuần trước.

Tuy nhiên, chỉ tăng 15% so với dịp Tết Nguyên Đán năm ngoái và mới chỉ bằng 71% số lượt chuyến dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm 2021.

Theo thống kê, tỷ lệ đúng giờ của năm 2022 đạt trên 80%. Tuy nhiên, tình hình thời tiết sương mù và có thời điểm thời tiết không thuận lợi vì vậy một số chuyến bay không hạ cánh được theo đúng lịch trình bay mà phải di chuyển đến các sân bay khác. Điều đó cũng ảnh hưởng tới tỷ lệ bay đúng giờ của các chuyến bay.

Sản lượng hành khách qua CHK Nội Bài có chiều hướng tăng dần vào những ngày cận Tết Nguyên Đán

PV: Thưa bà, với sản lượng hành khách đi lại dịp Tết tăng cao, CHK Nội Bài đã có phương án như thế nào để tránh tình trạng ùn ứ ?

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Mặc dù, sản lượng hành khách qua CHK có chiều hướng tăng trong những ngày cận Tết nhưng vẫn chưa vượt quá công suất so với những dịp cao điểm trước đây và năng lực thông quan của Cảng. 

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo CHK Nội Bài không chủ quan, chúng tôi cũng đã rà soát và tính toán năng lực đáp ứng của 2 nhà ga, giai đoạn cao điểm và khung giờ cao điểm, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để nắm bắt đầy đủ lịch bay .Từ đó, chúng tôi bố trí vị trí đỗ tàu bay, mở tối đa hệ thống soi chiếu an ninh hàng không, mở lại khai thác sảnh E T1.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện phân quầy thủ tục cho các hãng, sắp xếp cửa ra tàu bay, băng tải hành lý để đảm bảo phù hợp với thực tế và nâng cao năng lực phục vụ cho hành khách; duy trì công tác giao ban hàng ngày đối với các đơn vị phối hợp phục vụ trong dây chuyền phục vụ bay tại cảng. Thực hiện nghiêm quy chế phối hợp thông tin và ra quyết định tại sân, tại trung tâm điều phối khai thác AOCC tại Nội Bài. 

Cùng với chế độ trực lãnh đạo chỉ huy vẫn tiếp tục được duy trì 24/7 ở tất cả các cấp đã kịp thời giải quyết được những vướng mắc trong hoạt động phát sinh, nhờ đó các chuyến bay được phục vụ trơn tru, thuận lợi hơn rất nhiều.    

PV: Đối với công tác phòng chống dịch, CHK đã và đang thực hiện như thế nào? 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Bên cạnh việc đảm bảo an ninh an toàn, công tác phòng chống dịch cũng được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi được Hội đồng sân bay Quốc tế cấp chứng nhận AHA -giấy chứng nhận với hành khách, các cơ quan quản lý Nhà nước là tất cả các biện pháp phòng chống dịch đang áp dụng tại CHK Nội Bài thể hiện sự ưu tiên hàng đầu là Sức Khỏe - An Toàn về phòng chống dịch. Đồng thời, chúng tôi cũng mới gia nhập vào Sáng kiến Hành lang an toàn do CHK Quốc tế Incheon khởi xướng. Với những đánh giá của Sáng kiến này, các biện pháp phòng chống dịch tại CHK Nội Bài hiệu quả, phù hợp với tiêu chuẩn đảm bảo một hành lang an toàn đối với hành khách khi thực hiện các chuyến bay đi- đến tại Nội Bài. 

Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp theo đúng chỉ đạo của Tổng công ty CHK về hành lang xanh là cơ sở hạ tầng xanh, con người xanh và phương tiện xanh. Ngay khu vực cổng vào được bố trí máy đo thân nhiệt  tự động và phun khử khuẩn thường xuyên liên tục đối với những vị trí tiếp xúc nhiều, toàn bộ hành lý của hành khách đều được khử khuẩn bằng tia UV, chuẩn bị khu vực cách lý tạm thời,… 

PV: Với diễn biến dịch như hiện nay, bà có đề xuất gì để việc vận chuyển hành khách đảm bảo an ninh an toàn, cũng như yêu cầu phòng chống dịch?

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Hiện nay, việc phối hợp với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ hàng không và phi hàng không rất tốt với vai trò là cơ quan chủ trì điều phối hoạt động. Chúng tôi vẫn mong muốn, sự phối hợp này tiếp tục được phát huy. Đặc biệt, trong công tác phối hợp của các cơ quan chức năng với các Cảng có sự điều chỉnh phù hợp về khung giờ cất cánh, đặc biệt là các trục Hà Nội- Sài Gòn để làm sao đảm bảo giãn cách phù hợp nhất giúp cho CHK phục vụ được hành khách tốt nhất, đồng thời vẫn đảm bảo được an toàn khai thác và an toàn phòng chống dịch covid 19.

Chúng tôi cũng lưu ý, hành khách cần chủ động đến sớm 2 tiếng đối với các chuyến bay quốc nội và 3 tiếng đối với các chuyến bay quốc tế; thực hiện khai báo trên ứng dụng PC Covid, hành khách không được tham gia chuyến bay khi có triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế giao tiếp…;tuân thủ hướng dẫn của các hãng hàng không và nhân viên tại sân bay để cùng nhau đảm bảo chuyến bay an ninh an toàn, chất lượng dịch và và phòng chống dịch được tốt nhất.

Vâng xin trân trọng cảm ơn bà!