Quốc gia đầu tiên miễn phí hoàn toàn giao thông công cộng

VOVGT - Chính quyền Đại công quốc Luxembourg sẽ miễn phí hoàn toàn vé xe buýt, tàu hỏa và tàu điện ngầm cho người dân kể từ mùa hè năm 2019.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân để kéo giảm ùn tắc và ô nhiễm là định hướng chiến lược của nhiều thành phố trên thế giới. Tuy nhiên, làm được điều này lại không phải dễ.

Vừa qua, chính quyền Đại công quốc Luxembourg đưa ra sáng kiến ễn phí hoàn toàn vé xe buýt, tàu hỏa và tàu điện ngầm cho người dân kể từ mùa hè năm 2019.

Chính quyền Đại công quốc Luxembourg sẽ ễn phí hoàn toàn vé xe buýt, tàu hỏa và tàu điện ngầm cho người dân kể từ mùa hè năm 2019

Là quốc gia nhỏ, nằm lọt giữa tam giác Pháp, Bỉ và Đức, nhưng Luxembourg có tỉ lệ phương tiện cá nhân thuộc hàng cao nhất Liên nh châu Âu với 662 xe trên 1.000 dân.

Ngoài ra, mỗi ngày có hơn 180 nghìn người đi qua biên giới để đến quốc gia này làm việc bởi mức lương trung bình tại đây lên tới 56 nghìn đô la một năm cao hơn gần 40% so với mức lương trung bình tại Pháp.

Lượng người đông cùng mật độ phương tiện cá nhân dày đặc khiến việc đi lại của người dân Luxembourg gặp rất nhiều khó khăn. Các tuyến đường cao tốc thường rơi vào cảnh ùn tắc bởi luôn chật cứng ô tô. Nhiều báo cáo cho thấy, Luxembourg được xem là một trong những khu vực có tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng nhất thế giới.

Để giải quyết tình trạng kẹt xe, chính phủ của Thủ tướng Xavier Bettel, người mới tái đắc cử hồi đầu tháng 12 vừa qua, đưa ra sáng kiến sẽ ễn phí hoàn toàn giao thông công cộng cho người dân kể từ mùa hè 2019.

Theo chuyên gia giao thông Daniel Boffey, kế hoạch này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông thân thiện hơn với môi trường đồng thời khuyến khích người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân: “Giao thông công cộng của Luxembourg vốn đã được trợ cấp rất nhiều và việc ễn phí chỉ là bước tiến nữa để hoàn thiện hệ thống này”.

 

Trên thực tế, giá vé xe buýt, tàu điện ngầm tại Luxembourg hiện đã khá thấp so với mặt bằng chung ở châu Âu. Cụ thể, hành khách chỉ phải trả 2 Euro (hơn 50 nghìn đồng) cho một chuyến đi kéo dài 2 tiếng. Trong khi đó, vé tàu hạng nhất cũng chỉ là 3 Euro (80 nghìn đồng).

Ảnh nh họa

Theo thống kê, mỗi năm hệ thống giao thông công cộng của Luxembourg tiêu tốn gần 1 tỷ Euro (hơn 26 nghìn tỷ đồng). Tuy nhiên, do các chính sách ưu đãi, tiền vé trung bình mà người dân phải bỏ ra hàng năm chỉ khoảng 30 triệu Euro. Trước đó, hồi đầu năm 2018, chính phủ Luxembourg cũng đưa ra chính sách vận chuyển ễn phí mọi trẻ em và thanh thiếu niên dưới 20 tuổi. Học sinh trung học cũng được ễn phí vé xe đưa đón từ nhà đến trường và từ trường về nhà.

Mặc dù việc ễn phí hoàn toàn giao thông công cộng là nỗ lực của chính phủ Luxembourg nhằm kéo giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông cũng như ô nhiễm môi trường không khí; tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với kế hoạch này.

Trả lời phỏng vấn tờ The Independent, anh Claude Moyen, một giáo viên thường xuyên đi làm bằng tàu hỏa mỗi ngày tại thị trấn Diekirch lo ngại, việc ễn phí có thể khiến chất lượng hệ thống giao thông công cộng bị ảnh hưởng. Anh Claude cho biết thêm: “Tôi không nghĩ việc ễn phí giao thông công cộng sẽ khiến nhiều người từ bỏ phương tiện cá nhân”.

 

Dù kế hoạch ễn phí giao thông công cộng đã được chính phủ Luxembourg cân nhắc kỹ lưỡng trước khi công bố, đồng thời đưa ra lộ trình thực hiện vào mùa hè 2019. Tuy nhiên, giới chức nước này vẫn chưa quyết định rõ ràng việc xử lý sự khác nhau giữa khoang hạng nhất và hạng hai đối với hành khách đi tàu.

Ngoài ra, chính quyền Luxembourg còn phải giải quyết một vấn đề khác đó là tình trạng người vô gia cư có thể lợi dụng việc ễn phí để biến phương tiện giao thông công cộng thành nhà tránh rét vào mùa đông.

Những năm qua, thành phố Hà Nội cũng triển khai nhiều giải pháp quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông công cộng, trong đó hệ thống xe buýt được đầu tư tương đối lớn và đã phủ hết 30 quận huyện. Hàng năm, thành phố đều dành hàng nghìn tỷ đồng trợ giá cho xe buýt, năm sau luôn cao hơn năm trước.

Theo ông Nguyễn Công Nhật, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), trước đây, các đô thị chưa có sự thâm nhập của xe ôm, taxi công nghệ, hành khách bỏ ra 7.000 đồng để đi xe buýt vẫn được xem là rẻ. Tuy nhiên, trong bối cảnh xe ôm đang “lên ngôi” với các dịch vụ thuận tiện, đưa đón tận nhà, giá vé của xe buýt cần điều chỉnh lại để khuyến khích người dân.