Đồng thời tính toán, khoanh vùng các địa điểm có nguy cơ tiếp tục sạt lở, tránh việc vừa làm đã hỏng, vừa tốn kém, lại không hiệu quả.
Sau hơn một tuần ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão, hơn 50 điểm sạt lở trên quốc lộ với khối lượng đất đá lến đến hàng trăm nghìn mét khối đã được xử lý, hiện chỉ còn 8 điểm giao thông bị chia cắt, thuộc tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Có được kết quả này, trước hết, là nhờ tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và Bộ Xây dựng trong thời gian qua đã tạo động lực mạnh mẽ để các địa phương nhanh chóng triển khai những biện pháp khôi phục giao thông sau mưa lũ. Từ việc huy động lực lượng xung kích, tổ chức san gạt, khơi thông điểm sạt lở, đến bố trí máy móc cơ động ứng trực 24/24 giờ, các địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không để giao thông bị đình trệ kéo dài, số điểm giao thông bị chia cắt dần được rút ngắn lại.
Tuy nhiên, trong khi nhiều tuyến đường đã tạm thời thông suốt, các cảnh báo về thời tiết cực đoan vẫn đang hiện hữu. Mưa lớn và nguy cơ sạt lở đất có thể tái diễn bất cứ lúc nào, khiến công tác khắc phục hậu quả đứng trước nhiều thách thức. Đây là thời điểm cần thiết phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ Trung ương, không chỉ về chủ trương mà còn ở những khía cạnh cụ thể như tăng cường nhân lực kỹ thuật, bổ sung trang thiết bị, phương tiện chuyên dụng và hỗ trợ kinh phí kịp thời.
Những địa phương ền núi, hạ tầng còn yếu, nguồn lực hạn chế rất cần được tiếp sức để có thể triển khai các bước khôi phục giao thông một cách căn cơ và bền vững hơn.
Một thực tế đáng chú ý là tại một số khu vực, các tuyến đường vừa khắc phục xong đã tiếp tục bị hư hỏng do mưa lớn tái diễn, cho thấy việc xử lý chưa thực sự phù hợp với điều kiện địa chất và đặc thù địa phương. Điều này đặt ra yêu cầu phải đánh giá kỹ lưỡng những vùng có nguy cơ cao, khoanh vùng các điểm tiềm ẩn sạt lở, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục mang tính dài hạn.
Nếu không có sự tính toán thấu đáo, việc sửa chữa trong tình thế cấp bách có thể chỉ mang tính tạm thời, không đủ sức chống chọi với diễn biến thời tiết ngày càng cực đoan, dẫn đến lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Để làm được điều này, vai trò điều phối của Cục Đường bộ VN, và lực lượng CSGT là rất quan trọng, để vừa tận dụng được những tuyến đường giao thông đã được khôi phục, vừa không lãng phí nguồn lực vào các điểm có nguy cơ tái diễn sạt trượt, để dành nguồn lực cho tái thiết sản xuất sau bão.
Ở góc độ địa phương, tinh thần chủ động, linh hoạt vẫn là yếu tố then chốt. Việc thường xuyên rà soát các điểm xung yếu, xây dựng kế hoạch ứng phó theo nhiều kịch bản, bố trí lực lượng tại chỗ… sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và hạn chế thiệt hại khi thời tiết diễn biến phức tạp. Song hành với đó, người dân cần được thông tin kịp thời, rõ ràng về những nguy cơ có thể xảy ra, nhất là tại các vùng thường xuyên xảy ra sạt lở, nhằm nâng cao cảnh giác và phối hợp trong việc đảm bảo an toàn giao thông.
Nhìn tổng thể, tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và Bộ Xây dựng, cùng sự chủ động của các địa phương, đã và đang tạo nền tảng quan trọng để giao thông sớm trở lại bình thường sau thiên tai. Nhưng trong bối cảnh thời tiết tiếp tục diễn biến khó lường, mô hình ứng phó phải chuyển từ “khắc phục bị động” sang “phòng ngừa chủ động”, từ xử lý sự cố ngắn hạn sang đầu tư các giải pháp bền vững.
Về lâu dài, việc thiết kể, xây dựng công trình giao thông cần tính toán để phù hợp với biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tác động của mưa bão gây ra. Chỉ khi các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ, vừa tăng tốc khôi phục, vừa kiên trì xây dựng hệ thống cảnh báo – phòng ngừa hiệu quả, thì mới có thể bảo vệ an toàn cho người dân, tiết kiệm nguồn lực và bảo đảm giao thông thông suốt lâu dài.