Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khẩn trương khắc phục sạt lở, sớm thông tuyến các quốc lộ huyết mạch

Hoàng Hà: Thứ ba 25/11/2025, 12:30 (GMT+7)

Đợt mưa lũ cuối tháng 11/2025 gây sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến quốc lộ qua Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, làm gián đoạn giao thông tại các trục huyết mạch như QL27C, QL20.

Trước tình hình khẩn cấp, Cục Đường bộ Việt Nam đã kích hoạt ứng phó ở mức cao nhất, cử 02 Đoàn công tác xuống hiện trường chỉ đạo và phối hợp địa phương khắc phục, thể hiện quyết tâm trong công tác phối hợp chặt chẽ không để giao thông bị chia cắt.

Sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ đã làm gián đoạn giao thông trên nhiều trục huyết mạch như QL27C, QL20

Sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ đã làm gián đoạn giao thông trên nhiều trục huyết mạch như QL27C, QL20

Ngay khi các điểm sạt lở lớn xuất hiện, Cục ĐBVN đã thành lập Đoàn công tác do lãnh đạo các Khu quản lý đường bộ III và Khu Quản lý đường bộ IV trực tiếp có mặt tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên để chỉ đạo các đơn vị huy động lực lượng, máy móc, thiết bị và sử dụng hiệu quả vật tư dự phòng trong xử lý sự cố.

Đồng thời, Cục cũng cử lãnh đạo và cán bộ Phòng Quản lý, Tổ chức giao thông bám sát hiện trường tại khu vực trọng yếu, phối hợp cùng lực lượng chức năng địa phương tháo gỡ khó khăn, xử lý các tình huống phát sinh và khắc phục thiệt hại.

Chỉ trong ngày 23/11, Cục đã ban hành lệnh thành lập 02 tổ công tác chuyên trách: 01 tổ do Khu QLĐB III chủ trì cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khắc phục hậu quả thiên tai trên QL27C, và 01 tổ từ Khu QLĐB IV phối hợp hỗ trợ Sở Xây dựng Lâm Đồng xử lý sạt lở, ùn tắc và bảo đảm giao thông trên QL20, đặc biệt tại các vị trí đèo Mimosa, đèo Prenn và đèo D’Ran. Đây là những tuyến kết nối chiến lược giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, nên việc khẩn trương thông tuyến có ý nghĩa rất quan trọng đối với quốc phòng an ninh, vận tải hàng hóa, đi lại của người dân và công tác cứu hộ - cứu nạn.

Tại Khánh Hòa, ngày 24/11, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu QLĐB III  đã trực tiếp dẫn đầu đoàn chuyên môn cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khảo sát, đánh giá toàn bộ các điểm sạt lở trên QL27C. Đoàn đã nhận diện nguyên nhân gây sạt trượt, phân tích mức độ nguy hiểm của từng vị trí và đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp. Đặc biệt, tại những điểm có khối lượng đá lớn, Đoàn đã cùng địa phương thống nhất biện pháp nổ mìn có kiểm soát với sự hỗ trợ của Quân khu 5, nhằm đẩy nhanh tiến độ khai thông.

Song song với đó, Khu QLĐB III yêu cầu các đơn vị Quản lý đường bộ, nhà thầu bảo trì và doanh nghiệp BOT túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống mới, đồng thời khẩn trương gia cố tạm, xử lý xói lở mặt đường và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Mục tiêu được đặt ra là thông xe trước ngày 1/12 nhưng vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Công tác khắc phục sạt lở đang được tích cực triển khai

Công tác khắc phục sạt lở đang được tích cực triển khai

Tại Lâm Đồng, Đoàn công tác của Khu QLĐB IV do ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu làm trưởng đoàn đã phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Ban QLDA 85, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị thi công kiểm tra toàn bộ hiện trường ba đèo Mimosa, Prenn và D’Ran trên tuyến QL20. Đây là những điểm sạt lở phức tạp nhất, với nhiều đoạn mặt đường bị trồi nứt, taluy âm - taluy dương mất ổn định và đặc biệt là khu vực D’Ran, nơi khối lượng đất đá sụt trượt hơn 64.000 m³, gây hư hỏng nặng kết cấu nền mặt đường.

Trong suốt quá trình này, các Văn phòng QLĐB IV.1 và Trung tâm KTĐB 4 được giao thường trực tại hiện trường, phối hợp cùng các Sở Xây dựng để xử lý liên tục mọi vấn đề phát sinh và bảo đảm tiến độ thi công. Sự hiện diện của các Đoàn công tác tại từng điểm sạt lở đã giúp tăng tốc độ ra quyết định, đề xuất phương án tháo gỡ kịp thời các vướng mắc kỹ thuật và bảo đảm nguồn lực được huy động đúng lúc, đúng chỗ.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn