Phạt tiền sếp để nhân viên uống rượu, bia trong giờ làm việc: Đừng để 'đá ném ao bèo'

Theo quy định tại Nghị định 117 do Chính phủ vừa ban hành, từ 15/11/2020, người đứng đầu cơ quan, tổ chức sẽ bị phạt từ 3-5 triệu đồng nếu để nhân viên uống rượu, bia trong thời gian làm việc tại cơ quan. Tuy nhiên, tính khả thi của quy định này tới đâu v

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Trao đổi với PV VOVGT về vấn đề này, TS Ngô Thành Can, Phó Trưởng khoa Tổ chức và quản lý nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ.

PV: Chính phủ vừa ban hành Nghị định 117, mà một trong những nội dung đáng chú ý là Nghị định đề ra việc xử phạt người đứng đầu các đơn vị để nhân viên uống rượu bia trong giờ làm việc và tại cơ quan. Ông đánh giá như thế nào về tính khả thi của quy định này?

TS Ngô Thành Can: Để thực hiện quy định này, có mấy vấn đề, thứ nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Mặc dù đã được giao rồi đấy, nhưng anh sử dụng chế tài như thế nào, anh có vì những mối quan hệ thân quen, hay là ảnh hưởng đến thi đua, va chạm, ngại hay không.

Thứ 2, chúng ta đánh giá thi đua thôi hay có đánh giá chung về chất lượng cán bộ, công chức, viên chức hay không?

Đặc biệt là ngay đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nếu đã có hướng dẫn, những quy định, có vi phạm hay không… nếu muốn nó khả thi thì chúng ta phải sử dụng những chế tài để làm sao thứ nhất là răn đe, thứ 2 là anh em bảo nhau thực hiện cho tốt và làm gương cho những người khác thực hiện.

PV: Theo ông, lực lượng nào sẽ giám sát để phát hiện các trường hợp vi phạm và giám sát việc thực thi quy định này?

TS Ngô Thành Can: Đây là vấn đề rất hay. Ai làm? Trong cơ quan, nhiều khi nó là ở khía cạnh văn hóa, nhiều khi nó ở khía cạnh là các quy định, hướng dẫn của cơ quan thôi, thành ra phạm vi nó cũng hẹp hơn và mức độ cũng nhẹ nhàng hơn.

Do đó chúng ta phải có chế tài. Khi có chế tài thì những người vi phạm thì người đứng đầu đơn vị phải xử lý.

Nếu cấp phòng không xử lý được phải báo cáo lên cấp Sở, cấp Vụ, cấp Cục để xử lý. Ngoài những quy định của văn bản pháp luật ra, có những quy định của các cơ quan thì cũng cần phải rõ thì chúng ta mới thực hiện được. Nếu không, nó chỉ là một phong trào thế thôi, hoặc “đá ném ao bèo”.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: