Những cục gạch ở cửa chống cháy

Tại không ít chung cư, người ta vẫn thấy có những hạng mục phòng cháy chữa cháy chỉ được lắp để phục vụ… nghiệm thu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Cháy nhà mới ra… sơ hở. Sau mỗi vụ cháy, cơ quan chức năng đều có sự kiểm tra, đánh giá lại hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy xem có đảm bảo không, vận hành thế nào. Do vậy, ở một góc nhìn lạc quan, những vụ cháy chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng chính là cơ hội để nghiêm túc hoàn thiện các hạ tầng phòng cháy chữa cháy, cũng như hoàn thiện ý thức người dân.

Vậy nhưng, tại không ít chung cư, người ta vẫn thấy có những hạng mục phòng cháy chữa cháy chỉ được lắp để phục vụ… nghiệm thu. Có những cánh cửa mang tiếng là chống cháy chẳng hiểu vì sao… không khép bao giờ.

Đó là những cánh cửa đã hư hỏng, khép không kín, thậm chí không có tay nắm. Người ta khoét nguyên một lỗ tròn to, thòng sợi dây thép vào để kéo cho dễ. Lại có nơi, người dân vì ngại đóng mở, nên đem cả cục gạch to tướng chặn vào đấy. Ai đó có ý thức đi qua, gỡ cục gạch ra để khép cửa, thì hôm sau lại thấy chèn. Có cư dân phàn nàn, đã cố tình đem giấu cục gạch đi rồi, hôm sau lại thấy xuất hiện cục đá khác. Trong khi, ban quản trị không thấy nhắc nhở, cũng không có động thái ngăn chặn việc này.

Hầm gửi xe, ít cũng hàng trăm, nhiều thì hàng ngàn, hoặc cả vạn chiếc xe. Chỉ cần một hỏa hoạn dưới hầm, cư dân các tầng trên sẽ chẳng khác nào “chuột hun khói” nếu cửa chống cháy mở toang.

Còn đối với hệ thống báo cháy, quạt tăng áp, sau mỗi vụ cháy hoặc khi bàn giao ban quản trị, lại thấy báo cháy reng reng, quạt chạy ầm ầm. Nhưng chỉ lúc đó thôi, tới khi có sự cố xảy ra, dân tầng cao đã tháo chạy hết xuống sân mà chuông vẫn im phăng phắc. Hoặc, có tình huống, chuông báo cháy và quạt tăng áp đã hoạt động, mà thang máy vẫn chạy vèo vèo, trong khi theo yêu cầu của hệ thống liên động báo cháy là bắt buộc phải ngắt thang.

Vậy nên, sống ở chung cư, tất cả những sự bất thường này đều cần được người dân quan tâm, phát hiện và có ý kiến kịp thời để yêu cầu đơn vị chức năng hoàn thiện, khắc phục. Sẽ rất nguy hiểm nếu cứ sau mỗi lần cháy, cư dân giật mình xong lại quên. Bởi nước xa khó cứu lửa gần. Quan trọng hàng đầu vẫn là ý thức tự bảo vệ của mỗi người dân, tự cứu mình trước khi đợi cứu hỏa.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: