Nhiều khó khăn trong vận hành bến cảng tàu cao cấp Ao Tiên

Sau 4 ngày đưa vào khai thác, bến cảng tàu cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) chở khách đi các xã đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô đang gặp phải một số vướng mắc cần tháo gỡ.

Ảnh: Báo Quảng Ninh

Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh tại Vân Đồn cho hay, bất cập hiện nay giữa chủ đầu tư bến cảng cao cấp Ao Tiên và các doanh nghiệp vận tải chưa thống nhất được phương thức bán 2 loại vé gồm: vé tàu (sử dụng dịch vụ vận tải) và vé ra vào cảng 30.000 đồng/người (sử dụng hạ tầng cảng) được niêm yết công khai tại cảng tàu.

Hầu hết các bên liên quan đều muốn bán vé riêng. Song các đơn vị quản lý nhà nước liên quan ở khu vực cảng muốn tích hợp 2 loại vé này vào một nhằm thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước cũng như thuận lợi cho người dân, du khách khi sử dụng dịch vụ.

Ông Tạ Đức Quyết, Giám đốc Công ty Du lịch Mai Quyền xác nhận, đến nay, cơ bản hầu hết các hãng tàu đã ký hợp đồng với đơn vị chuyển từ bến cảng Cái Rồng sang bến cảng Ao Tiên để đón trả khách. Dù đã có nhiều cuộc họp bàn, song đến nay các doanh nghiệp chưa thống nhất việc tích hợp 2 loại vé tàu và vé cảng vào một, hay bán vé riêng lẻ.

Giám đốc Công ty Du lịch Mai Quyền thông tin thêm, hiện tại việc cảng Ao Tiên đang ễn phí vé ra vào cảng đến hết tháng 3. Tuy nhiên, để nh bạch lượng khách ra vào cảng, cũng như đi các xã đảo, phía cảng tàu và lực lượng bộ đội biên phòng ở cảng đã thống nhất yêu cầu các hãng tàu phải lập danh sách hành khách bằng văn bản in ấn, không chấp nhận bản viết tay.

Theo Giám đốc Công ty Du lịch Mai Quyền, cách làm này sẽ ngăn chặn được việc gian lận lượng khách sử dụng dịch vụ vận tải, hạ tầng cảng, qua đó tránh được tình trạng thất thoát thuế của nhà nước. Việc vận hành cảng Ao Tiên sẽ dần đi vào nề nếp theo hướng công khai, nh bạch và văn nh, lịch sự.

Phía chủ đầu tư và chính quyền địa phương cũng xác nhận, người dân 5 xã đảo của huyện Vân Đồn, người dân huyện Cô Tô và lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ ở các xã đảo này được ễn phí sử dụng hạ tầng bến cảng cao cấp Ao Tiên.

Để tránh hiểu sai, phía Cảng vụ đường thủy nội địa cũng giải thích thêm, chỉ người sử dụng dịch vụ vận tải đi các xã đảo mới mất phí sử dụng hạ tầng bến cảng cao cấp Ao Tiên.

Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho rằng, dù phương thức sau này bán vé ra sao nhưng phải đảm bảo tiêu chí thuận lợi cho người dân, du khách, bán vé một lần, một chỗ, không bắt người dân, du khách chạy ngược, chạy xuôi được để mua vé ra đảo.

Một số đại diện chủ tàu không đồng thuận việc quy định danh sách hành khách phải được in ấn, đồng thời phản ảnh cảng tàu Ao Tiên không có chỗ bán vé tàu riêng cho đơn vị, hoặc việc bố trí bán vé tàu theo giờ gây khó cho các đơn vị vận tải.

Đại diện chủ đầu tư cho hay, đơn vị đã bố trí hơn 10 bàn bán vé, chỗ ngồi chờ dành cho hành khách trong cảng tàu rộng rãi, văn nh, lịch sự đủ năng lực phục vụ các hãng tàu và người dân, du khách.

Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh thông tin thêm, từ khi đưa vào khai thác vận hành ngày 1/3 đến nay, bình quân mỗi ngày có khoảng 1 – 2 chuyến tàu ra các xã đảo nên lượng khách không nhiều, an ninh trật tự được giữ vững.

Riêng sáng 4/3, cảng tàu đón khoảng 100 khách đi các tuyến đảo, song đơn vị vận tải chưa chủ động bố trí tàu lớn đủ chỗ ngồi để phục vụ hành khách dẫn đến tình trạng một số khách không thể ra đảo được.

Phía Cảng tàu cao cấp Ao Tiên khuyến nghị, các chủ tàu cần có các phương án bố trí phương tiện hợp lý để phục vụ hành khách, tránh để tình trạng khách mắc kẹt lại trên bến làm ảnh hưởng đến kế hoạch của người dân./.