Nhiều doanh nghiệp lắp camera quan sát điểm mù cho xe đầu kéo container

Xe đầu kéo container có cabin buồng lái cao, thân xe to và dài, nên tầm nhìn bị hạn chế do góc khuất, hay còn gọi là điểm mù rộng. Đây cũng là nguyên nhân gây ra va chạm với các phương tiện khác, đặc biệt là xe hai bánh khi lưu thông sát bên thân xe hoặc phía trước phần đầu xe container.

Đặc biệt, vào những lúc vào cua, chuyển làn, chuyển hướng, lái xe rất khó quan sát. Hiểu rõ những bất cập này, một số đơn vị vận tải tại TP.HCM đã tiên phong trong nỗ lực “xóa điểm mù” trên xe đầu kéo container bằng cách thí điểm lắp đặt hệ thống camera chuyên dụng, giúp kiểm soát các điểm mù và hạn chế tai nạn.

Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do nạn nhân đi vào điểm mù của các phương tiện ô tô

Công ty Cổ phần Vận tải Bộ Tân Cảng, thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, là một trong những đơn vị có số lượng lớn xe đầu kéo - xe container đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM và hầu hết các tuyến trọng điểm ở các tỉnh phía Nam. Hiện đơn vị đang sở hữu và quản lý 130 xe đầu kéo cùng 243 lái xe, thay nhau hoạt động liên tục tất cả các ngày trong tuần.

Với số lượng xe lớn, khối lượng công việc nhiều và cường độ vận tải liên tục, đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người và mọi phương tiện. Ngoài việc yêu cầu các lái xe tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Luật Giao thông, ngăn chặn các yếu tố chủ quan do tài xế gây ra tai nạn, đơn vị cũng chú trọng giải quyết các yếu tố khách quan. Trong vận tải container, góc khuất, hay còn gọi là điểm mù của phương tiện, là một trong những yếu tố khách quan lớn nhất.

Do đó, để hạn chế tai nạn liên quan đến vấn đề này, đơn vị đã thí điểm lắp đặt bộ camera hỗ trợ nhằm bổ trợ “đôi mắt” của tài xế, giúp họ quan sát dễ dàng hơn khi lái xe.

Camera quan sát góc khuất, còn được gọi là camera điểm mù, được sử dụng để theo dõi các khu vực khó quan sát trực tiếp

Anh Trịnh Văn Vĩnh, tài xế xe đầu kéo container của Công ty Cổ phần Vận tải Bộ Tân Cảng, cho biết: "Lúc chưa lắp camera, khi đi qua các khúc cua khuất tầm nhìn, tôi không thể quan sát rõ. Nhưng từ khi gắn camera, hệ thống này đã hỗ trợ rất nhiều cho tài xế. Đặc biệt, trong điều kiện trời mưa, gương chiếu hậu thường bị mờ và không nhìn rõ, nhưng nhờ có camera, việc quan sát trở nên dễ dàng hơn. Camera giúp chúng tôi rất nhiều khi lái xe trong những tình huống như trời mưa, ôm cua ở các khu vực khuất tầm nhìn, giảm thiểu nguy cơ gặp nguy hiểm".

Qua quá trình lắp đặt thí điểm cũng như trải nghiệm thực tế, các tài xế của công ty đã đưa ra những phản hồi rất tích cực về các ưu điểm mà “đôi mắt phụ” này mang lại.

Lái xe quan sát góc khuất, còn gọi là điểm mù, thông qua hệ thống camera

Loại camera được lựa chọn để lắp đặt trên các xe container có chất lượng từ 2K trở lên, với góc quay rộng, cho phép quan sát toàn bộ phần thân xe và đến 3 làn xe lân cận. Đặc biệt, để tránh gây mất tập trung cho tài xế khi lái xe, màn hình chỉ hiển thị hình ảnh từ camera và các tính năng cơ bản, không cho phép kết nối internet.

"Ví dụ, hiện nay tài xế có thể quan sát hai bên mà không cần nhìn vào gương chiếu hậu. Khi muốn rẽ phải, chỉ cần nhấn tay vào màn hình, hình ảnh từ camera bên phải sẽ hiển thị toàn bộ với góc nhìn rất rõ và rộng. Sau khi xe đã đi thẳng, chỉ cần nhấn lại là màn hình sẽ chuyển về chế độ bình thường hiển thị hai camera", anh Vĩnh nói. 

Ông Lê Văn Long - Trưởng Phòng Cơ giới Xếp dỡ, Công ty Cổ phần Vận tải Bộ Tân Cảng, thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, chia sẻ: "Phòng Cơ giới và Phòng Kỹ thuật đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giúp quan sát các điểm mù, nhằm hỗ trợ lái xe đảm bảo an toàn tối đa khi tham gia giao thông. Sau hơn một tháng hoạt động, hệ thống camera đã phát huy hiệu quả rõ rệt, hỗ trợ lái xe rất nhiều trong việc đảm bảo an toàn".

Đặc biệt, camera giúp quan sát các điểm mù quan trọng khi tài xế ôm cua, rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng. Trước đây, tài xế phải mất nhiều thời gian liếc qua gương chiếu hậu bên trái hoặc bên phải, nhưng bây giờ chỉ cần nhìn vào màn hình là có thể quan sát đầy đủ hình ảnh hai bên giống như sử dụng gương chiếu hậu.

Mô phỏng những điểm mù xung quanh xe tải, xe container-các phương tiện xe hai bánh khi lưu thông gần các phương tiện này cần chú ý né tránh

Đánh giá hiệu quả sau giai đoạn thí điểm, ông Lê Đặng Quỳnh Trang - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải Bộ Tân Cảng, thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết: Hiện tại, đơn vị đã hoàn thành lắp đặt hệ thống camera trên hàng chục xe đầu kéo container. Dự kiến, toàn bộ 130 xe đầu kéo của đơn vị sẽ được lắp đặt xong trong tháng 11 này. Đồng thời, hệ thống sẽ được duy trì hoạt động thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn vận tải ở mức cao nhất

"Quan điểm và chủ trương của công ty là cung cấp dịch vụ vận chuyển với chất lượng tốt nhất, đồng thời đảm bảo an toàn trong hoạt động vận tải container. Công ty đã đưa ra chủ trương lắp đặt các hệ thống camera để hỗ trợ người lái xe, giúp quan sát các điểm mù, đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình di chuyển trên đường", ông Lê Đặng Quỳnh Trang cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, các xe được thí điểm lắp đặt hệ thống này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, đảm bảo an toàn hơn và tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho đội ngũ lái xe.

Liên quan tới việc lắp đặt camera giúp lái xe kiểm soát điểm mù, các chuyên gia cho rằng hiện nay chúng ta đang khuyến khích, nhưng về lâu dài việc lắp camera quan sát "điểm mù" cho xe tải, xe container nên trở thành bắt buộc đối với các phương tiện vì lợi ích mà camera mang lại là rất lớn, đặc biệt là bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.

Do đó, việc bắt buộc lắp đặt camera quan sát cho tất cả các phương tiện vận tải là hoàn toàn cần thiết. Cần có những quy định pháp luật rõ ràng về việc lắp đặt và sử dụng camera quan sát này để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả.