“Trẻ con có biết gì đâu…”
Mới đây, sự việc trẻ nhỏ leo trèo lên các hiện vật tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhưng không có động thái ngăn cản của phụ huynh khiến nhiều người bức xúc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đường Võ Chí Công dài gần 8km, từ cầu Phú Mỹ đến cầu Phú Hữu thuộc Vành đai 2 TP.HCM. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối vào cảng Cát Lát cảng Phú Hữu, cũng như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Bên cạnh đó, đường Võ Chí Công còn là đoạn đường nối Khu Công nghệ cao TP.HCM và Khu chế xuất Tân Thuận. Do đó, hằng ngày trên tuyến đường này có hàng chục ngàn lượt xe qua lại khiến giao thông thường xuyên ùn tắc.
Hơn 6 giờ tối, trên đường Võ Chí Công đoạn gần xoay Phú Hữu, rất đông các phương tiện xe container, xe tải… dừng đậu dọc trên làn xe ô tô và xe 2 bánh để dừng chờ vào cảng Phú Hữu. Theo ghi nhận, từ cầu Phú Hữu đến vòng xoay Liên Phường và vòng xoay Phú Hữu, xe container thường xuyên dừng đậu chiếm lối đi.
Xe container đậu nhiều nhất là ngay lối ra cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (cách vòng xoay Phú Hữu khoảng 100m), bất chấp nơi đây được đặt dày đặt biển cấm dừng và đỗ xe.
Theo ông Sáu (55 tuổi, ngụ phường Phú Hữu), tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ùn ứ nghiêm trọng giờ cao điểm: “Trước cái giờ chuẩn bị vào, vào cảng, tại cấm giờ thì xe chưa vào được là nó đứng đây nó đậu rồi, đậu bít hết cái đường này luôn, là không có ai đi được luôn. Cao điểm nhất là thứ Năm, thứ Sáu, nhất là ngày thứ Sáu…”
Thường xuyên đi trên anh Bảo Trung (ngụ TP Thủ Đức) bức xúc cho biết, do xe container dừng đậu gây kẹt xe và có thể biến nơi đây thành "điểm đen" tai nạn giao thông. Anh Trung cho biết thêm, sợ nhất là giờ tối, khi hàng trăm xe dựng đậu vô tội vạ, bít hết đường đi của xe máy.
Cũng theo anh Trung, một bất cập nữa gây mất an toàn giao thông trên đường Võ Chí Công là thường xuyên có tình trạng xe máy chạy vào làn xe ô tô, nhất là khi trời mưa: "Đường xe máy hay bị ngập mỗi khi trời mưa, cho nên xe máy tránh ngập là đi vào làn đường dành cho xe ô tô, rất là nguy hiểm, nhiều ô tô chạy không kịp thắng sẽ va chạm. Cái thứ 2 là 2 hướng dẫn lên cao tốc là chiều nào cũng có xe dừng đó, chỗ vòng xoay Liên Phường buổi chiều là có các xe dừng đậu rồi dựng dài dài lên. Sát như vậy thì xe máy phải đi ra làn dành cho xe ô tô”.
Mới đây nhất vào chiều ngày 10/10, tại giao lộ đường Võ Chí Công và Nguyễn Duy Trinh (hay còn gọi là vòng xoay Phú Hữu) đã xảy vụ tai nạn giao thông giữa xe bồn và xe máy khiến 2 nữ sinh viên tử vong.
Trước đó, vào tối ngày 29/2, cũng trên đường Võ Chí Công đoạn gần cầu Kênh Một Tấn xảy ra va chạm giữa xe máy và 1 phương tiện khác khiến 1 nam sinh viên không qua khỏi. Đáng nói là vị trí cầu Kênh Một Tấn cũng vừa được TP.HCM đưa vào danh sách là điểm đen phát sinh mới về tai nạn giao thông.
Ghi nhận của phóng viên, dọc 2 bên cầu Kênh Một Tấn cỏ mọc um tùm, cao hơn đầu người làm che hết các biển báo và vỉa hè. Ngoài ra, tại vị trí này, mặt đường dành cho xe 2 bánh quá hẹp, lại không có dải phân cách cứng ngăn giữa làn ô tô và xe 2 bánh.
Anh Phú (một người dân địa phương) cho biết, ngoài mặt đường hẹp, khu vực này lại có 1 số bãi xe container và điểm vá vỏ nên các phương tiện thường xuyên ra vào, làm cắt ngang dòng xe máy đi thẳng trên đường Võ Chí Công: "Tại vì cái lối này nó rất là hẹp, chỉ cần 1 - 2 xe máy đã không đủ diện tích rồi nên xe máy họ phải lấn qua làn ô tô. Với dưới chân cầu Phú Hữu, từ khu công nghệ cao đến dưới chân cầu Phú Hữu thì bên tay phải nó có 1 bãi xe, thì chỗ này những xe container, xe có trọng tải lớn họ thường xuyên ra vào bãi nên nó cũng dễ xảy ra tai nạn”.
Theo ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc (Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP.HCM) cùng với điểm đen mới phát sinh trên đường Võ Chí Công, hiện TP.HCM còn 4 điểm đen về TNGT khác gồm: Cầu vượt thép tại nút giao Ba Tháng Hai - Nguyễn Tri Phương (quận 10), cầu vượt thép tại nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), nút giao thông Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức) và giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50 (thuộc huyện Bình Chánh). Hiện thành phố đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để từng bước xóa bỏ 5 điểm đen còn lại này.
“Qua tập trung các giải pháp về công trình và phi công trình thì hiện nay chúng ta còn lại 5 điềm đen về TNGT. Thì về kiếm chế, kéo giảm TNGT thì từ đây đến cuối năm thì ngoài các giải pháp tuyên truyền, cũng như công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông", ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc cho biết.
Hy vọng rằng, với những giải pháp từ cơ quan chức năng trong thời gian tới, cộng với ý thức của người dân sẽ sớm xóa được “điểm đen” về tai nạn giao thông.
Mới đây, sự việc trẻ nhỏ leo trèo lên các hiện vật tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhưng không có động thái ngăn cản của phụ huynh khiến nhiều người bức xúc.
Năm 2025 sẽ chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, song việc này sẽ được cân nhắc nếu tình hình kinh tế xã hội năm sau thuận lợi.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.
Mỗi ngày có 17 triệu học sinh trên cả nước di chuyển trên quãng đường từ nhà đến trường. Phần lớn khu vực cổng trường hiện nay đều thiếu biển hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc và các cảnh báo an toàn, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông.
Theo quy định hiện hành, sau khi tịch thu xe đua, nếu là xe chính chủ, chủ phương tiện không liên quan, thì phải trả lại phương tiện. Điều này khiến việc xử lý gặp khó khăn, hiệu lực răn đe bị ảnh hưởng không hề nhỏ.
Trạm bơm, cống âu thuyền và loạt bờ kè... trăm tỷ là những công trình “bề thế” của TP. Cần Thơ được triển khai và đưa vào ứng dụng trong năm 2024 nhằm khắc chế triều cường gây ngập lụt.
Ngõ ở phố cổ Hà Nội không giống với chốn khác, ngõ mà như phố, phố lại giống ngõ, hầu hết các con ngõ ấy đều nhộn nhịp suốt ngày đêm. Và có lẽ hầu hết ngõ ở phố cổ có một điểm giống nhau, nối liền hai con phố lớn...