Người nổi tiếng cùng giới hạn của thách thức dư luận

Ngày 30 và 31/10 vừa qua, hoa hậu chuyển giới Hương Giang đăng ảnh và clip cô cùng một người mặc sắc phục công an đến nhà một người được cho là antifan để làm việc.

Bức ảnh cho thấy Hương Giang và một người mặc sắc phục công an có mặt tại nhà antifan

Ngay lập tức, bức ảnh và đoạn clip này gây hoang mang dư luận và đến giờ vẫn chưa thể khẳng định tính xác thực, cũng như danh tính người được cho là công an đi cùng Hương Giang. Vậy trong trường hợp Hương Giang sử dụng hình ảnh giả công an thì sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

 Đây cũng là nội dung trao đổi giữa phóng viên VOVGT và luật sư Nguyễn Phú Thắng – Đoàn luật sư TP. Hà Nội.

 

PV: Trong trường hợp hoa hậu Hương Giang sử dụng hình ảnh giả danh công an, dàn dựng đến gặp một antifan thật thì có phải chịu xử phạt của pháp luật hay không và mức phạt sẽ như thế nào? 

Luật sư Nguyễn Phú Thắng: Trong trường hợp anh công an này là giả thì cả Hương Giang lẫn người đàn ông liên quan này có thể bị xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giả danh chức vụ, cán bộ, vị trí công tác mà không vì mục đích chuộc lợi, không vì mục đích chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 1 điều 339 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất tới 2 năm tù giam. 

PV: Qua sự việc này, luật sư có khuyến cáo gì đối với những người nổi tiếng trong cách ứng xử đối với khán giả, người hâm mộ và đặc biệt là antifan?

Luật sư Nguyễn Phú Thắng: Việc xử lý các vấn đề tiêu cực do antifan đem lại hoàn toàn dựa trên sự khéo léo, tính nhân văn và dựa trên một cái tầm, tâm của một nghệ sĩ lớn, thu phục được antifan đó để mà họ đứng về phía mình.

Đó là một cách giải quyết tôi cho rằng là lâu dài, sẽ tốt hơn cho nghệ sĩ thay vì dùng lực lượng nọ, lực lượng kia để áp chế hoặc gây đe dọa khi khiến cho một hoặc một số antifan khuất phục.

Những cái đó chỉ là sự khuất phục tạm thời về tư tưởng của họ vì rõ ràng họ không chấp nhận cách hành xử của những nghệ sĩ lớn như trong trường hợp Hương Giang đã thực hiện báo chí đăng tải vừa qua.

PV: Vâng, xin cảm ơn luật sư!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 17/11 tại đây: