Liên ngành vào cuộc, đường 379 giảm 70% xe container

Từ tháng 7/2021, sau khi VOV Giao thông phản ánh tình trạng xe tải, container tăng đột biến trên tuyến đường tránh QL 5 là tỉnh lộ 379, 380 uy hiếp ATGT, tính mạng người đi đường, liên ngành Sở GTVT Hà Nội và Hưng Yên đã lên kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử

Tuy nhiên, kế hoạch tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, và mới được nối lại từ đầu tháng 11 đến nay. Dưới đây là ghi nhận của PV VOV Giao thông sau 2 tuần thực hiện cao điểm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Tỉnh lộ 379 là “cái tên” được VOV giao thông 'nhắc' nhiều nhất trong thời gian qua. Tuy chỉ dài hơn 20km, bắt đầu từ chân cầu Thanh Trì, Hà Nội đến xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu (Hưng Yên), nhưng tuyến đường liên tỉnh này đang bị “hóa” quốc lộ, khi sự quá tải, hạ tầng giao thông bị “tổn thương” ở mức báo động

"Đường này anh chỉ xem biển đâu?

Anh có thể đi bộ lại ngã tư để nhìn, hoặc tôi có thể cho anh xem ảnh biển đó. Tổng trọng lượng phương tiện cả hàng cả xe của anh là 42.365kg, vượt 41% tải trọng cho phép của đường".

Vừa rồi là phần giải đáp của thanh tra viên Sở GTVT Hà Nội với thắc mắc của tài xế Nguyễn Văn Trí, lái container tuyến Hải Phòng - Hà Nội thuộc công ty vận tải Lâm Tùng.

Với lỗi vi phạm trên đường 379 đoạn qua xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội, anh Trí bị phạt 4 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng, chủ xe bị phạt 14 triệu đồng, tước phù hiệu 2 tháng. Tài xế này giải thích, do gián đoạn công việc lâu ngày, lại nhận xe mới, tuyến mới:

“Đường sá không biết, nghe anh em chỉ đi đường này, đỡ mất tiền trạm thu phí ở Hưng Yên được khoảng 180.000 nếu đi từ Hải Phòng. Tiền cấp cho lái xe cực kỳ thấp, nếu không đi qua đây tránh cái đấy thì chẳng còn bao nhiêu để cơm nước”.

Được dừng xe, mời kiểm tra tải trọng trên đường 379 qua địa phận xã Cửu Cáo, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, tài xế Nguyễn Văn Thanh, công ty vận tải Hoa Lâm, chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa tỏ ra rất tự tin, và thực tế tổng trọng lượng phương tiện dưới 30 tấn, đạt điều kiện lưu thông trên tuyến 379.

“Khi người ta đã đề ra 30 tấn thì tải trọng cầu đường chỉ 30 tấn thôi, anh em tham gia thì để ý một chút, không quá tải, không vào đường cấm. Nhà chức trách nên giảm phí đường xuống để cước vận tải thấp xuống, lái xe đỡ phải trốn tránh, đỡ mất an toàn cho nhân dân, cho chính lái xe”, tài xế Thanh cho biết.

---

Theo ông Nguyễn Hữu Huy, thanh tra viên Sở GTVT Hưng Yên, từ đầu tháng 11 đến nay, đoàn công tác của tỉnh kiểm tra 41 trường hợp, xử phạt 7 trường hợp, tước GPLX 4 trường hợp vi phạm quá tải trọng đường. Vi phạm trên tuyến đã giảm đi trông thấy.

Ông Trần Việt Hải, Đội trưởng đội TTGT huyện Gia Lâm (Sở GTVT Hà Nội) chia sẻ, kể từ khi liên ngành Hà Nội và Hưng Yên tổ chức cao điểm kiểm tra, rất nhiều xe có động thái không di chuyển qua Quốc lộ 5, nên lượng xe qua đường tránh 379, 380 cũng giảm rõ rệt. Khi chốt kiểm tra dừng một vài phương tiện, toàn bộ các xe đi sau biết thông tin sẽ dừng lại hoăc đổi lộ trình.

“Trong một ca chúng tôi triển khai, theo nhận định lượng xe đã giảm khoảng 70%. Còn khoảng 30% thì trong quá trình kiểm tra không khẳng định rõ được vi phạm, có thể là xe không chất tải, xe rỗng”, ông Hải cho biết.

Theo ông Trần Việt Hải, trong 2 tuần qua, đơn vị đã xử phạt 16 trường hợp xe quá tải với số tiền gần 170 triệu đồng. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị cắm bổ sung biển cấm xe sơ-rơmooc, xe tổng trọng tải trên 30 tấn lưu thông trên tỉnh lộ 379, 380; đặc biệt ở vị trí vòng xoay Ecopark và nút giao Lý Thánh Tông - Giáp Hải; rà soát bổ sung biển cấm đỗ xe, biển cấm tải trọng đường ở các điểm mở quay đầu phương tiện.

“Lực lượng thanh tra đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT Hà Nội để rà soát, bổ sung biển nhắc, biển thông báo để các lái xe dễ nhận biết, dễ chấp hành. Thời gian trong tháng 11 này chúng tôi sẽ rà soát và duyệt lại”.

Cao điểm kiểm tra của Sở GTVT Hà Nội và Hưng Yên sẽ tiếp tục đến hết tháng 11/2021. Trường hợp vẫn còn vi phạm quá tải cầu đường, các lực lượng chức năng sẽ đề xuất tiếp tục duy trì việc kiểm tra thường xuyên.