Lao động Việt, đừng để 'thua ngay trên sân nhà'

Các lao động Việt nếu không trau dồi nghề nghiệp tinh thông, tác phong chuyên nghiệp, có trình độ ngoại ngữ thì sẽ khó có được công việc tốt và phải chấp nhận “thua ngay trên sân nhà”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Các cụ xưa từng dạy “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Ai rồi thì cũng phải có một cái nghề cụ thể thì cuộc sống mới mong ổn định. Tuy nhiên làm nghề gì cũng phải học tập, trau dồi cho tinh thông mới không sợ bị thất nghiệp.

Người viết đã từng liên hệ với các nhà mạng viễn thông để tham vấn về các gói cước internet đang khuyến khích khách hàng sử dụng. Nhưng thực tế là nhiều nhân viên không nắm kỹ, trả lời rất “ầu ơ ví dầu”. Không đưa ra sự so sánh cần thiết cái thiệt hơn để khách hàng lựa chọn. Khi khách hàng diễn dải theo ý hiểu thì liên tục dạ, vâng mà không hề xác nhận có đúng hay chưa, khiến khách hàng cũng rất phân vân.

Chuyển sang lĩnh vực bất động sản, tư vấn viên lại nói quá nhiều, nói liên tục, khách hàng nghe lùng bùng lỗ tai. Trong khi các thông tin cần nhất là vị trí, pháp lý, giá cả của ếng đất, căn hộ thì lại không nói, khiến khách hàng rất sốt ruột.
Ở lĩnh vực kỹ thuật cũng không hơn. Có nhiều công ty sửa chữa điện lạnh, ti vi chuyên dụng nhưng kỹ thuật đến sửa tới, sửa lui, chạy được vài hôm lại lỗi hoặc kêu ầm ầm. Hỏi ra thì nguyên nhân do quên chưa vặn vít hoặc để quên cả khăn lau bên trong.

Ở quận 2, TP Hồ Chí Minh, có một nhà hàng của người Việt nhưng toàn thuê phục vụ là người Philippines, Thailand. Hỏi ra thì nói, phục vụ người Việt chưa chuyên nghiệp và ngoại ngữ yếu nên không tuyển.

Rõ ràng trong thời đại toàn cầu hóa, dòng lao động dịch chuyển từ Đông Nam Á và các châu lục khác đến Việt Nam làm việc ngày càng nhiều. Các lao động Việt nếu không trau dồi nghề nghiệp tinh thông, tác phong chuyên nghiệp, có trình độ ngoại ngữ thì sẽ khó có được công việc tốt và phải chấp nhận “thua ngay trên sân nhà”. Đây là điều rất đáng tiếc, nhất là với các bạn trẻ.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: