Lái xe chở học sinh, công nhân: Nguy cơ từ sự thiếu ý thức

VOVGT - Một số lái xe khi điều khiển xe đưa đón học sinh, công nhân đã bộc lộ những vi phạm ATGT trong quá trình lưu thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ảnh nh họa

Trên địa bàn Hà Nội, hiện rất nhiều trường học và doanh nghiệp tổ chức xe đưa đón học sinh hoặc cán bộ, công nhân viên từ nhà tới trường học, tới nơi làm việc. Tuy nhiên, quá trình hoạt động của những chiếc xe này trong thời gian qua đã nảy sinh một số vi phạm trên nhiều tuyến đường chính của Thủ đô. Trong đó, nhiều người dân đã liên tục phản ánh và bức xúc trước tình trạng xe đưa đón học sinh, công nhân chạy nhanh, vượt ẩu, đưa, đón khách không đúng nơi quy định. Đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng của người đi đường.

Phóng viên kênh VOVGT Quốc gia đã ghi nhận một số ý kiến phản ánh thực trạng này:

"Tôi thấy nhiều xe đưa đón học sinh, công nhân đã rất cồng kềnh nhưng đi trên đường lại nhấn còi inh ỏi khiến những người đang chạy xe máy trên đường như tôi hoảng hốt. Có lái xe lại lấn vào làn đường dành của xe máy khiến nhiều người phải tấp vào lề để tránh"

"Thực sự là rất khó chịu gặp phải một xe đưa đón công nhân dừng đỗ bởi có khi cùng lúc nhiều xe dừng lại đón khách nhưng lại dừng không đúng điểm quy định khiến những phương tiện khác bị ảnh hưởng đến tầm nhìn, bị cản trở lưu thông trong thời gian khá lâu".

 

Một số người tham gia giao thông khác thì nhấn mạnh, trong giờ cao điểm buổi sáng, nhiều xe đưa đón học sinh, công nhân cập bến và dừng đỗ đúng nơi có biển cấm dừng đỗ nhưng lại trong thời gian quá lâu khiến dòng phương tiện lưu thông phía sau bị ảnh hưởng. Hành động này không chỉ xảy ra với một xe mà là nhiều xe nối đuôi nhau chậm chạp vào khung giờ "vàng" buổi sáng và diễn biến lặp đi lặp lại hàng ngày. Vì thế, mỗi khi gặp xe đưa đón học sinh, công nhân dừng lại, hàng chục người đi đường phải dừng lại hoặc di chuyển rất chậm qua điểm dừng đón công nhân, nhiều người đi đường thì chọn cách di chuyển trên... vỉa hè.

Ảnh nh họa

Đáng lưu ý là có những lái xe còn dừng xe đón khách ngay giữa đường mà không hề có biện pháp cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác. Có trường hợp, một số xe phía sau không lưu thông được nên đã xảy ra cãi vã, xung đột với lái xe đưa đón học sinh, công nhân. Thêm nữa, mặc dù đang trong khoảng thời gian cao điểm, lượng người tham gia giao thông trên các tuyến đường rất đông đúc nhưng nhiều người sử dụng xe đưa đón vẫn rất đủng đỉnh, từ tốn lên xuống xe, thậm chí còn cười đùa trước khi lên xe, không quan tâm những người đi đường đang phải nhấn còi, báo hiệu cho những chiếc xe này.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phân tích về hành vi này:

"Luật Giao thông đường bộ đã quy định những xe chở khách theo hợp đồng như chở học sinh, công nhân viên đi làm thì phải đảm bảo các biện pháp an toàn cho chính mình và các phương tiện khác, tránh ùn tắc và TNGT đáng tiếc xảy ra. Nhưng thực tế lại có nhiều lái xe cho rằng họ được phép ưu tiên dừng đỗ nên có những hành vi vi phạm, điều này xuất phát từ ý thức của lái xe khiến việc lưu thông trở nên lộn xộn".

 

Nếu như những chiếc xe đưa đón học sinh, công nhân chậm chạp, rề rà ở điểm dừng đỗ bao nhiêu thì họ lại phóng nhanh, vượt ẩu trên đường bấy nhiêu. Trên đường phố Hà Nội không hiếm cảnh lái xe đưa đón học sinh, công nhân liên tục rẽ ngang, tạt đầu khiến nhiều người đi đường "khiếp vía". Nhiều người tham gia giao thông bức xúc bởi các xe này liên tục chen lấn với các phương tiện khác trong giờ cao điểm bởi “cậy thế” được ưu tiên, cố tình phóng nhanh, vượt ẩu làm ảnh hưởng tới những người khác cùng đi trên đường.

Mặt trái của những vi phạm như dừng đỗ quá thời gian quy định, đi không đúng làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu... của tài xế xe đưa đón học sinh, công nhân...đang khiến nhiều người tham gia giao thông có cái nhìn không thiện cảm với loại phương tiện này, và mục tiêu tốt đẹp ban đầu của loại hình xe đưa đón bị giảm sút.

Trước thực trạng vừa nêu, nhiều người cho rằng phải xử phạt thật nặng những trường hợp lái xe đưa đón học sinh, công nhân có hành vi vi phạm. Tuy nhiên thực tế cho thấy, việc xử lý xe đưa đón học sinh, công nhân viên vi phạm hiện còn gặp nhiều khó khăn bởi khung giờ các xe đưa đón học sinh, công nhân hoạt động đúng vào giờ cao điểm, cũng là lúc lực lượng Thanh tra, CSGT tập trung phân luồng nên việc xử phạt thường bị hạn chế. Trong nhiều trường hợp, nếu xe vi phạm trong giờ cao điểm, để tránh ách tắc, lực lượng chức năng buộc phải ghi lại biển số xe, sau đó làm việc với doanh nghiệp để xử lý xe vi phạm.

Để giảm thiểu những vi phạm này, lực lượng chức năng cần sự phối hợp chặt chẽ và tăng cường hiện diện tại các tuyến đường có nhiều xe chở học sinh, công nhân đi qua để kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi gây cản trở và có nguy cơ làm ùn tắc giao thông.

Ảnh nh họa

Mặt khác, các doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này cần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải; có biện pháp để nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự ATGT và thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe; đặc biệt phải thường xuyên giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật ATGT cho tài xế. Điều này phải trở thành yêu cầu bắt buộc để nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT của đội ngũ xe chở học sinh, công nhân viên.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nêu đóng góp về vấn đề này:

"Các công ty phải có trách nhiệm quản lý đội ngũ lái xe của họ, phải có trách nhiệm thường xuyên đi kiểm tra hoạt động của các xe này. Với những xe vi phạm, họ có thể cắt hợp đồng luôn chứ không chỉ dừng lại ở việc xử phạt rồi cho qua. Bởi những hành vi vi phạm này ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của chính những học sinh hoặc cán bộ công nhân viên của họ".

 

Để các xe đưa đón học sinh, cán bộ công nhân viên thực sự phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và góp phần làm giảm ùn tắc giao thông thì trước tiên người điều khiển những phương tiện này cần nâng cao ý thức chấp hành các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông. Song hành với đó cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ, phổ biến sâu rộng về việc chấp hành các quy định của pháp luật giao thông; cần có sự cam kết của các doanh nghiệp, đơn vị, nhà trường tổ chức phương thức vận tải này.

Các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT cần tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các chủ xe ký cam kết đi đúng tuyến, đúng giờ đảm bảo tốc độ và đảm bảo đúng số lượng người theo quy định. Đồng thời, kiên quyết cắt hợp đồng với các xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật hay chạy ẩu để hạn chế những nguy cơ dẫn đến mất an toàn và TNGT.

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chia sẻ ý kiến:

"Chúng ta cần sự chung tay của chính quyền trong việc tổ chức không gian, tổ chức điểm đón trả hợp lý, đồng thời tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để bảo đảm chất lượng và độ an toàn của dịch vụ đưa đón học sinh, công nhân viên. Cùng với đó, chúng ta cần tuyên truyền đạo đức kỹ năng cho người lái xe cũng như người sử dụng xe đưa đón. Nếu làm được như vậy mới có thể tạo ra bức tranh ổn định cho hoạt động xe đưa đón".

 

Cần nói thêm là ý thức của những người tham gia chờ xe đưa đón cũng cần được nâng cao như việc phải tuân thủ nguyên tắc xếp hàng ngay ngắn, tránh tràn xuống đường, nhanh chóng di chuyển lên xe để tránh việc dừng đỗ quá lâu, gây ùn tắc giao thông. Việc đảm bảo ATGT trong hoạt động đưa đón học sinh, công nhân sẽ góp phần tạo nề nếp, trật tự trong hoạt động giao thông đô thị của Thủ đô, đồng thời giúp cho việc đi lại của những đối tượng được đưa đón đảm bảo thuận lợi, an toàn.