Không bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe

Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng khuyến khích người dân lắp camera hành trình trên ô tô cá nhân để tự bảo vệ mình trong các tình huống, chứ không bắt buộc.

Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo lần 4 Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, đề xuất một số quy định mới.

Lực lượng chức năng khuyến khích người dân tự lắp camera hành trình trên ô tô cá nhân để tự bảo vệ mình trong các tình huống, chứ không bắt buộc - Ảnh nh họa ANTĐ

Trong đó, tại Điều 33 quy định Điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ, dự thảo lần 4 yêu cầu xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải "có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định".

Theo các chuyên gia giao thông, đề xuất có tác động lớn đến người dân nên cần làm rõ mục tiêu, cũng như việc quản lý, hình thành, tích hợp dữ liệu thu thập. Cơ quan soạn thảo cũng nên có khảo sát, thí điểm quy trình quản lý để đảm bảo khả thi.

Nhiều ý kiến cho rằng, lắp camera giám sát hành trình trong xe với mục đích nếu chẳng may xảy ra va chạm giao thông thì sẽ có chứng cứ để tính chuyện đúng, sai. Tuy nhiên, nếu bắt buộc thì không nên vì việc lắp hay không lắp liên quan đến vấn đề kinh tế, sở thích, nhu cầu của mỗi người.

Trước những ý kiến băn khoăn, Cục CSGT cho biết, đây không phải quy định bắt buộc mà chỉ khuyến khích thực hiện.

"Đây không phải bắt buộc mà lực lượng chức năng chỉ khuyến khích người dân tự lắp camera hành trình trên ô tô cá nhân để bảo vệ mình trong các tình huống mất an toàn giao thông", đại diện Cục Cảnh sát giao thông thông tin, đồng thời cho biết thêm, khi lắp camera hành trình, người điều khiển phương tiện có thể chứng nh được đúng, sai trong các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường.

Chủ xe cũng có thể lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại xe của mình hoặc của người khác. Những dữ liệu trong camera hành trình của nhân dân có thể được cung cấp cho các cơ quan chức năng như những bằng chứng để xử lý, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông.

Các dữ liệu này cơ quan chức năng không thu thập mà chỉ đề nghị người dân hợp tác cung cấp khi cần giải quyết các sự cố.