Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Bộ Công an đề xuất camera phải nhìn rõ được biển số, khuôn mặt tài xế

Chu Đức: Thứ ba 27/08/2024, 14:28 (GMT+7)

Camera quan sát có thể phóng đại hình ảnh, nhìn rõ phương tiện, biển số và khuôn mặt tài xế với khoảng cách tối thiểu 30 mét vào ban ngày và phương tiện di chuyển chậm dưới 5km.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông được Bộ Công an xây dựng. Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông vận tải.

PV: Ông đánh giá như thế nào về đề xuất mới nhất của Bộ Công an liên quan tới tiêu chuẩn hệ thống camera quan sát phải nét đến mức đọc được biển số và khuôn mặt tài xế?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Tôi rất ủng hộ. Khoa học công nghệ hiện nay phát triển rất nhanh. Chúng ta bắt kịp thế giới thì phải tích cực áp dụng. Vấn đề là lộ trình 6 tháng, 1 năm hay 2 năm? Chúng ta đưa ra nhưng các nhà khoa học, các nhà sản xuất chưa kịp thời sản xuất mà cứ đi nhập khẩu thì không chấp nhận được.

Thực ra, doanh nghiệp trong nước đã đủ năng lực về trình độ, vấn đề là tiềm lực kinh tế, máy móc thiết bị có kịp chuyển đổi hay không. Không nên vội vàng đưa ra thời gian gấp gáp quá, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tôi rất kỳ vọng hệ thống camera được nâng cấp lên truyền về trung tâm từng khu vực một, kịp thời ngăn chặn xử lý vi phạm với không chỉ ô tô mà cả xe máy thì rất tốt. Nhưng kỳ vọng là một chuyện, thực hiện được hay không là chuyện khác. Ô tô mấy triệu xe rồi, xe máy vài chục triệu. Chúng ta cần tính được năng lực làm đến đâu.

Hiện nay, gần như các vụ việc xảy ra trên các tuyến không có camera an ninh, camera của công an, đều dựa vào camera của người đi đường thôi. Thì câu chuyện truyền về trung tâm ra làm sao, có bị nghẽn không, rồi chất lượng ra làm sao. Cái này thuộc vấn đề kỹ thuật.

Trung tâm giám sát sẽ tiếp nhận, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT (Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

Trung tâm giám sát sẽ tiếp nhận, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT (Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

PV: Vâng, nhắc đến câu chuyện truyền dữ liệu. Bộ Công an cho biết, việc triển khai giao thông thông minh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị khác nhau trong cùng địa phương, giữa các địa phương với nhau và giữa các địa phương với bộ, ngành do nền tảng công nghệ không có sự tương thích. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Đây thực sự là vấn đề chúng tôi rất băn khoăn. Chúng ta truyền về ở cấp độ, khu vực nào? Hay chúng ta chia từng trung tâm một, khu vực một? Vấn đề này các nhà quản lý đề ra yêu cầu để các nhà khoa học đáp ứng ra sao.

Vì với hệ thống camera hành trình, các nơi dồn về Cục Đường bộ, hiện không có tài chính, không có nhân lực. Việc truyền về không sử dụng được cũng rất lãng phí. Chúng ta chia ra từng trung tâm một thì có thể đáp ứng, không nhất thiết chỉ truyền về cho Cục Cảnh sát giao thông. Theo tôi, nên lấy ý kiến tham gia của các nhà khoa học kỹ thuật am hiểu lĩnh vực này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tại dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an cũng đã có đề xuất trang bị thiết bị trung gian (AI box) có tính năng tiếp nhận tín hiệu từ camera và tiến hành phân tích, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ như: điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định; vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…

Hy vọng với giải pháp AI box, việc tiếp nhận và xử lý dữ liệu hình ảnh sẽ được thông suốt và đạt hiệu quả.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.