Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Bộ Công an đề xuất camera phải nhìn rõ được biển số, khuôn mặt tài xế

Chu Đức: Thứ ba 27/08/2024, 14:28 (GMT+7)

Camera quan sát có thể phóng đại hình ảnh, nhìn rõ phương tiện, biển số và khuôn mặt tài xế với khoảng cách tối thiểu 30 mét vào ban ngày và phương tiện di chuyển chậm dưới 5km.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông được Bộ Công an xây dựng. Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông vận tải.

PV: Ông đánh giá như thế nào về đề xuất mới nhất của Bộ Công an liên quan tới tiêu chuẩn hệ thống camera quan sát phải nét đến mức đọc được biển số và khuôn mặt tài xế?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Tôi rất ủng hộ. Khoa học công nghệ hiện nay phát triển rất nhanh. Chúng ta bắt kịp thế giới thì phải tích cực áp dụng. Vấn đề là lộ trình 6 tháng, 1 năm hay 2 năm? Chúng ta đưa ra nhưng các nhà khoa học, các nhà sản xuất chưa kịp thời sản xuất mà cứ đi nhập khẩu thì không chấp nhận được.

Thực ra, doanh nghiệp trong nước đã đủ năng lực về trình độ, vấn đề là tiềm lực kinh tế, máy móc thiết bị có kịp chuyển đổi hay không. Không nên vội vàng đưa ra thời gian gấp gáp quá, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tôi rất kỳ vọng hệ thống camera được nâng cấp lên truyền về trung tâm từng khu vực một, kịp thời ngăn chặn xử lý vi phạm với không chỉ ô tô mà cả xe máy thì rất tốt. Nhưng kỳ vọng là một chuyện, thực hiện được hay không là chuyện khác. Ô tô mấy triệu xe rồi, xe máy vài chục triệu. Chúng ta cần tính được năng lực làm đến đâu.

Hiện nay, gần như các vụ việc xảy ra trên các tuyến không có camera an ninh, camera của công an, đều dựa vào camera của người đi đường thôi. Thì câu chuyện truyền về trung tâm ra làm sao, có bị nghẽn không, rồi chất lượng ra làm sao. Cái này thuộc vấn đề kỹ thuật.

Trung tâm giám sát sẽ tiếp nhận, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT (Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

Trung tâm giám sát sẽ tiếp nhận, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT (Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

PV: Vâng, nhắc đến câu chuyện truyền dữ liệu. Bộ Công an cho biết, việc triển khai giao thông thông minh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị khác nhau trong cùng địa phương, giữa các địa phương với nhau và giữa các địa phương với bộ, ngành do nền tảng công nghệ không có sự tương thích. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Đây thực sự là vấn đề chúng tôi rất băn khoăn. Chúng ta truyền về ở cấp độ, khu vực nào? Hay chúng ta chia từng trung tâm một, khu vực một? Vấn đề này các nhà quản lý đề ra yêu cầu để các nhà khoa học đáp ứng ra sao.

Vì với hệ thống camera hành trình, các nơi dồn về Cục Đường bộ, hiện không có tài chính, không có nhân lực. Việc truyền về không sử dụng được cũng rất lãng phí. Chúng ta chia ra từng trung tâm một thì có thể đáp ứng, không nhất thiết chỉ truyền về cho Cục Cảnh sát giao thông. Theo tôi, nên lấy ý kiến tham gia của các nhà khoa học kỹ thuật am hiểu lĩnh vực này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tại dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an cũng đã có đề xuất trang bị thiết bị trung gian (AI box) có tính năng tiếp nhận tín hiệu từ camera và tiến hành phân tích, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ như: điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định; vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…

Hy vọng với giải pháp AI box, việc tiếp nhận và xử lý dữ liệu hình ảnh sẽ được thông suốt và đạt hiệu quả.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lời kể của nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ sập cầu Phong Châu

Lời kể của nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ sập cầu Phong Châu

Khoảng 10h sáng nay (9/9), cầu Phong Châu nối 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao (Phú Thọ) đã bị sập 2 nhịp cầu do mưa bão. Nhiều người dân cho biết, thời điểm cầu sập, trên cầu có cả ô tô và xe máy.

Sau bão, đường phố Hà Nội kẹt cứng vì cây đổ

Sau bão, đường phố Hà Nội kẹt cứng vì cây đổ

 Giao thông sáng nay (9/9) trên nhiều cung đường tại thủ đô Hà Nội gặp rất khó khăn do nhiều cây xanh bị gãy đổ sau cơn bão số 3 hiện vẫn chưa thể khắc phục, lòng đường bị thu hẹp, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Đã khơi thông vị trí sạt lở trên QL 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải

Đã khơi thông vị trí sạt lở trên QL 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải

11h ngày 09/9, theo nguồn tin của PV VOV Giao thông, đến thời điểm này các vị trí sạt lở trên tuyến QL 32 đoạn qua địa phận huyện Mù Cang Chải dã được khơi thông đất đá sạt lở, giao thông trên địa bàn huyện Mù Cang Chải trở lại bình thường.

Những cây cầu, động lực phát triển cho huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Những cây cầu, động lực phát triển cho huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Nhà Bè là huyện ngoại thành cách trung tâm thành phố khoảng 10 km, thông qua quận 7, quận 4, và cũng là huyện có hệ thống sông, kênh rạch bao quanh. Do vậy, những cây cầu kết nối với các quận, huyện khác của thành phố, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương.

Không đội mũ bảo hiểm cho con: Phụ huynh ngại hay không sợ bị phạt?

Không đội mũ bảo hiểm cho con: Phụ huynh ngại hay không sợ bị phạt?

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học y tế công cộng tại 10 tỉnh, thành, tỷ lệ đội MBH của trẻ em tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 40-44%, trong đó tỷ lệ đội MBH đúng cách của trẻ dưới 6 tuổi tại Hà Nội chưa đến 20%.

Khẩn trương khắc phục 38 điểm ùn tắc, sạt lở do bão và hoàn lưu bão số 3

Khẩn trương khắc phục 38 điểm ùn tắc, sạt lở do bão và hoàn lưu bão số 3

Những ngày qua mưa, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người, tài sản và đặc biệt nhiều công trình giao thông bị sạt lở, đứt gãy, giao thông nơi bị tê liệt.

Những người “dọn bão”

Những người “dọn bão”

Sau bão số 3, Hà Nội có hàng vạn cây xanh bị đổ. Ngay sau khi bão đi qua, mặc dù vẫn còn mưa, những người dân phối hợp cùng các lực lượng chức năng đã khẩn trương khắc phục, nhằm sớm ổn định cuộc sống cũng như giao thông tại thủ đô.