Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Tối đa 5 triệu đồng "mua" tin vi phạm giao thông: Tiếp nhận, xử lý cần minh bạch

Chu Đức: Chủ nhật 11/08/2024, 09:48 (GMT+7)

Bộ Công an đang xây dựng dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe.

Đáng chú ý, Bộ Công an đề xuất các cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính có thể khen thưởng cho tập thể, cá nhân đã cung cấp thông tin có giá trị giúp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Nếu mua tin thì mức chi mỗi vụ việc bằng 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân; nhưng không quá 5 triệu đồng.

Trường hợp tập thể, cá nhân đã cung cấp thông tin có giá trị giúp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thì mức chi không quá 5 triệu đồng mỗi vụ việc. Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình.

Bộ Công an đề xuất các cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính có thể khen thưởng cho tập thể, cá nhân đã cung cấp thông tin có giá trị giúp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông  (Ảnh minh họa: Dân Trí)

Bộ Công an đề xuất các cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính có thể khen thưởng cho tập thể, cá nhân đã cung cấp thông tin có giá trị giúp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông  (Ảnh minh họa: Dân Trí)

PV: Ông nhận định thế nào về đề xuất mua tin tố giác vi phạm giao thông, hay có thể gọi là thưởng cho người gửi tin báo về hành vi vi phạm giao thông?

TS Phan Lê Bình: Tôi cho rằng đây là đề xuất hay. Tôi hoàn toàn ủng hộ. Cá nhân tôi cũng có những lần trích xuất camera trên thiết bị giám sát hành trình để lấy thông tin về vi phạm gửi cho cơ quan chức năng. Nhưng thực sự sau đó, tôi không biết nó có được xử lý để ra quyết định xử phạt hay không.

Khi Bộ Công an đưa ra đề xuất có tiền thưởng cho các thông tin đóng góp của người dân như vậy, một mặt điều này khuyến khích người dân tố giác các hành vi vi phạm giao thông, mặt khác tôi cho rằng có ý nghĩa tích cực hơn nữa. Đó là cơ quan chức năng sẽ có trách nhiệm xử lý đầy đủ, đến nơi đến chốn các thông tin tố giác ấy, nâng cao hiệu quả hoạt động xử phạt.

Ở đây, có mức thưởng cao nhất là 5 triệu đồng thì không nhất thiết các tin tố giác đều được trả mức như vậy. Tôi nghĩ 100.000 - 200.000 đồng tùy nội dung đã đủ để khuyến khích rồi. Nếu nội dung này được đưa vào áp dụng, tôi cho rằng, với hàng triệu xe được lắp camera giám sát như hiện nay, sẽ tạo ra quá trình giám sát giao thông do toàn dân thực hiện, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi ô tô.

PV: Nhiều thính giả chia sẻ băn khoăn về việc triển khai quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin theo hướng ứng dụng công nghệ để minh bạch hóa. Còn quan điểm của ông?

TS Phan Lê Bình: Về nội dung này, không cần góc độ từ chuyên gia giao thông mà từ người dân thôi. Việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi cho người đã góp ý cần được rõ ràng, minh bạch cho họ biết. Tất nhiên, vẫn phải đảm bảo quyền riêng tư bảo mật cho người tố giác. 

Còn cụ thể làm thế nào, thông qua công cụ gì, VneID hay gì khác thì cơ quan chức năng cần xem xét kỹ lưỡng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Kinh tế Canada trước nguy cơ gặp khó nếu vận tải hàng hoá đường sắt tê liệt vì đình công

Kinh tế Canada trước nguy cơ gặp khó nếu vận tải hàng hoá đường sắt tê liệt vì đình công

Vận chuyển đường sắt có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải, nhất là với một quốc gia có diện tích lớn như Canada. Tuy nhiên, mới đây ngành đường sắt Canada đã đối mặt với nguy cơ tạm ngưng hoạt động do đình công, đe doạ nền kinh tế của quốc gia này.

Hà Nội: Cây đổ la liệt đè vào ô tô, nhiều tuyến phố ngập sâu

Hà Nội: Cây đổ la liệt đè vào ô tô, nhiều tuyến phố ngập sâu

Sau khi Bão số 3 đổ vào Hà Nội đã khiến cho nhiều cây xanh gãy đổ la liệt trên các tuyến phố địa bàn Thủ đô, cùng với nước ngập sâu trên nhiều tuyến đường vào sáng ngày 08/9.

Hà Nội: Gần như tuyến phố nào cũng có cây đổ

Hà Nội: Gần như tuyến phố nào cũng có cây đổ

Sáng nay, sau cơn bão số 3 kéo dài cả ngày hôm qua (07/9), gần như ở khắp các tuyến phố trên địa bàn Thủ đô ngổn ngang cây đổ. Vẫn chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại tài sản, tính mạng người dân nhưng có thể nói, cơn bão đã ảnh hưởng nặng nề tới đời sống của người dân Hà Nội...

“Để anh tìm đường sống, xong anh gọi về. Tắt máy để anh duy trì pin…”

“Để anh tìm đường sống, xong anh gọi về. Tắt máy để anh duy trì pin…”

Đây là câu nói cuối cùng mà bà Mùi được nghe từ chồng mình trước khi cuộc điện thoại ngắn ngủi vụt tắt trong lúc sóng điện thoại gần như tê liệt vì cơn bão YAGI đổ bộ vào Quảng Ninh.

Vỉa hè trồng hoa, xe cộ vẫn... không tha

Vỉa hè trồng hoa, xe cộ vẫn... không tha

Sau khi cải tạo, trên vỉa hè đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có nhiều giàn hoa đẹp vừa tạo cảnh quan độ thị, phục vụ người đi bộ. Nhưng hiện nay tại các vị trí này đang xảy ra một số vấn đề khiến người đi bộ phải thất vọng.

Khẩn trương khắc phục sự cố, sớm cấp điện trở lại sau khi bão đi qua

Khẩn trương khắc phục sự cố, sớm cấp điện trở lại sau khi bão đi qua

Chiều tối ngày 7/9, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên có Công điện hỏa tốc gửi các đơn vị về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 để sớm cung cấp điện trở lại.

Hà Nội khẩn trương dọn dẹp, khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Nội khẩn trương dọn dẹp, khắc phục hậu quả bão số 3

Cơn bão số 3 quét qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đặc biệt, hệ thống giao thông bị ảnh hưởng nặng nền với các sự cố về đường xá, biển báo giao thông bị gẫy đổ, xô lệch, ổ gà, hố sụt, ngập nước...