Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Tài xế khám sức khỏe 1 lần/ năm: Giảm một nửa chi phí cho doanh nghiệp

Chu Đức: Chủ nhật 01/09/2024, 09:10 (GMT+7)

Từ 1/1/2025, thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe sẽ tăng lên 12 tháng, thay vì 6 tháng như quy định hiện hành.

Đó là đề xuất đáng chú ý của Bộ Y tế trong dự thảo Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 24 năm 2015 giữa Bộ Y tế và Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô.

Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia chính sách Ngô Dương.

Bộ Y tế đề xuất người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn. (Ảnh minh họa: Pháp Luật TP.HCM)

Bộ Y tế đề xuất người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn. (Ảnh minh họa: Pháp Luật TP.HCM)

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất nâng thời hạn giấy khám sức khỏe lái xe lên 12 tháng?

Ông Ngô Dương: Khoảng thời gian 1 năm, các chuyên gia y tế cũng có lý do thôi để ấn định điều này. Còn việc ở đâu đó có các cá nhân sử dụng thuốc men điều trị, hoặc sử dụng chất kích thích, có thể có thay đổi, đặc biệt là vấn đề sức khỏe tâm thần. Chỉ vài tuần, vài tháng có thể thay đổi so với thời điểm kiểm tra.

Nhưng đó chỉ là cá biệt thôi, còn nhìn mặt bằng chung, Bộ Y tế có lý do khám sức khỏe chuyên sâu có thời hạn 1 năm. Tất nhiên, khi có sự cố xảy ra, người ta sẽ tiếp tục kiểm tra lại sức khỏe tài xế, nếu sức khỏe không đảm bảo, thông số khác đi.

PV: Việc 1 năm mới phải đi khám sức khỏe định kỳ 1 lần mang lại lợi ích nào về mặt thời gian và chi phí, thưa ông?

Ông Ngô Dương: Chắc chắn chi phí tuân thủ sẽ có lợi cho những người phải thực hiện khám sức khỏe bắt buộc. Thay vì 2 lần 1 năm thì giờ chỉ cần 1 lần 1 năm. Chi phí có thể không lớn 200.000 - 300.000 một lần khám.

Nhưng người lái xe phải bỏ ít nhất nửa buổi làm việc. Về mặt ca kíp thì bỏ nửa buổi là coi như bỏ cả ngày. Nó ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp.

Thay đổi này sẽ có ảnh hưởng tích cực với các doanh nghiệp vận tải. Chẳng hạn một hãng taxi có khoảng 2.000 lái xe, phải chi 300.000/lượt khám sức khỏe. Nhân lên thì khoảng 600 triệu rồi. Một năm 2 lần thì khá lớn.

Đó là chi phí thật. Ngoài ra, có các chi phí phải ngừng lao động sản xuất để tham gia quy trình khám sức khỏe bắt buộc này. Một ngày đó thay vì tạo doanh thủ cỡ 1 triệu đồng. 2.000 lái xe thì sẽ là 2 tỷ trong một lần người lao động dừng sản xuất. Người ta bây giờ chỉ mất một nửa thôi, đấy cũng là cái lợi khá rõ ràng. Đấy mới chỉ ước tính, tổng chi phí chi trả thực và chi phí dừng kinh doanh có thể còn lớn hơn.

Vì vậy, sửa đổi một quy định liên quan tới an toàn, cần đánh giá kỹ nhiều mặt. Ngoài chi phí tuân thủ, cần tính sự xác thực, chính xác của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ tài xế.

Chi phí là một chuyện, nhưng an toàn phải là điều mà quy định này hướng tới. Chỉ cần một sự cố thôi, con số thiệt hại rất lớn. Một quy định đặt ra nhiều khi không phải là gây tốn kém, mà là để không phải tốn kém nhiều hơn. Đó cũng là một lựa chọn khôn ngoan, chứ không có nghĩa là gây khó khăn cho doanh nghiệp.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.