Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Tài xế khám sức khỏe 1 lần/ năm: Giảm một nửa chi phí cho doanh nghiệp

Chu Đức: Chủ nhật 01/09/2024, 09:10 (GMT+7)

Từ 1/1/2025, thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe sẽ tăng lên 12 tháng, thay vì 6 tháng như quy định hiện hành.

Đó là đề xuất đáng chú ý của Bộ Y tế trong dự thảo Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 24 năm 2015 giữa Bộ Y tế và Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô.

Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia chính sách Ngô Dương.

Bộ Y tế đề xuất người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn. (Ảnh minh họa: Pháp Luật TP.HCM)

Bộ Y tế đề xuất người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn. (Ảnh minh họa: Pháp Luật TP.HCM)

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất nâng thời hạn giấy khám sức khỏe lái xe lên 12 tháng?

Ông Ngô Dương: Khoảng thời gian 1 năm, các chuyên gia y tế cũng có lý do thôi để ấn định điều này. Còn việc ở đâu đó có các cá nhân sử dụng thuốc men điều trị, hoặc sử dụng chất kích thích, có thể có thay đổi, đặc biệt là vấn đề sức khỏe tâm thần. Chỉ vài tuần, vài tháng có thể thay đổi so với thời điểm kiểm tra.

Nhưng đó chỉ là cá biệt thôi, còn nhìn mặt bằng chung, Bộ Y tế có lý do khám sức khỏe chuyên sâu có thời hạn 1 năm. Tất nhiên, khi có sự cố xảy ra, người ta sẽ tiếp tục kiểm tra lại sức khỏe tài xế, nếu sức khỏe không đảm bảo, thông số khác đi.

PV: Việc 1 năm mới phải đi khám sức khỏe định kỳ 1 lần mang lại lợi ích nào về mặt thời gian và chi phí, thưa ông?

Ông Ngô Dương: Chắc chắn chi phí tuân thủ sẽ có lợi cho những người phải thực hiện khám sức khỏe bắt buộc. Thay vì 2 lần 1 năm thì giờ chỉ cần 1 lần 1 năm. Chi phí có thể không lớn 200.000 - 300.000 một lần khám.

Nhưng người lái xe phải bỏ ít nhất nửa buổi làm việc. Về mặt ca kíp thì bỏ nửa buổi là coi như bỏ cả ngày. Nó ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp.

Thay đổi này sẽ có ảnh hưởng tích cực với các doanh nghiệp vận tải. Chẳng hạn một hãng taxi có khoảng 2.000 lái xe, phải chi 300.000/lượt khám sức khỏe. Nhân lên thì khoảng 600 triệu rồi. Một năm 2 lần thì khá lớn.

Đó là chi phí thật. Ngoài ra, có các chi phí phải ngừng lao động sản xuất để tham gia quy trình khám sức khỏe bắt buộc này. Một ngày đó thay vì tạo doanh thủ cỡ 1 triệu đồng. 2.000 lái xe thì sẽ là 2 tỷ trong một lần người lao động dừng sản xuất. Người ta bây giờ chỉ mất một nửa thôi, đấy cũng là cái lợi khá rõ ràng. Đấy mới chỉ ước tính, tổng chi phí chi trả thực và chi phí dừng kinh doanh có thể còn lớn hơn.

Vì vậy, sửa đổi một quy định liên quan tới an toàn, cần đánh giá kỹ nhiều mặt. Ngoài chi phí tuân thủ, cần tính sự xác thực, chính xác của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ tài xế.

Chi phí là một chuyện, nhưng an toàn phải là điều mà quy định này hướng tới. Chỉ cần một sự cố thôi, con số thiệt hại rất lớn. Một quy định đặt ra nhiều khi không phải là gây tốn kém, mà là để không phải tốn kém nhiều hơn. Đó cũng là một lựa chọn khôn ngoan, chứ không có nghĩa là gây khó khăn cho doanh nghiệp.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tìm nhân chứng vụ TNGT trên cầu Nhật Tân

Tìm nhân chứng vụ TNGT trên cầu Nhật Tân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đang thụ lý, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra hồi 21 giờ 30 phút ngày 04/11/2025 trên cầu Nhật Tân, thuộc địa phận xã Vĩnh Thanh, thành phố Hà Nội.

Va chạm với xe đầu kéo, 2 vợ chồng cùng cháu ngoại tử vong

Va chạm với xe đầu kéo, 2 vợ chồng cùng cháu ngoại tử vong

Xe đầu kéo đang ôm cua rẽ phải thì xảy ra chạm với xe máy khiến 2 vợ chồng cùng cháu ngoại không qua khỏi.

Diện mạo mới phố ẩm thực Tống Duy Tân

Diện mạo mới phố ẩm thực Tống Duy Tân

Giữa những con phố rực sáng ánh đèn mỗi khi đêm về, Hà Nội vẫn giữ cho mình những góc nhỏ nơi nhịp sống không vội vã mà đầy ắp hơi thở quen thuộc.

“Nghị định 168” xử lý vi phạm môi trường sẽ thế nào?

“Nghị định 168” xử lý vi phạm môi trường sẽ thế nào?

Đề xuất xử lý vi phạm môi trường nghiêm như xử phạt nồng độ cồn của đại biểu quốc hội và sự đồng tình của một số người dân về biện pháp này cho thấy những vi phạm trong lĩnh vực môi trường hiện nay quá phổ biến và đang gây bức xúc mạnh mẽ. Đã đến lúc cần có giải pháp hiệu quả hơn.

Cắt tóc vỉa hè - nghề cũ Hà Nội

Cắt tóc vỉa hè - nghề cũ Hà Nội

Bây giờ, người ta đã quen với những cửa hiệu cắt tóc bóng bẩy, đẹp đẽ, cửa kính, điều hòa mát rượi, đầy đủ thiết bị với nhân viên ăn mặc lịch sự, phục vụ đủ các nhu cầu của khách hàng. Nhưng với nhiều người, thói quen ra vỉa hè, nơi có những hàng cắt tóc với những người thợ cũ kỹ...

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Chỉ trong vòng nửa năm qua, TP.HCM đã ghi nhận 69 vụ "bắt cóc online". Đây là tín hiệu cho thấy tội phạm chiếm đoạt tài sản trực tuyến đang chuyển hướng sang nhắm mục tiêu vào trẻ em và học sinh để tống tiền, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh.

Hà Nội: Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị tại phường Hoàng Liệt

Hà Nội: Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị tại phường Hoàng Liệt

Gần đây, Đường dây nóng của Ban VOV Giao thông quốc gia liên tục tiếp nhận phản ánh của thính giả về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên trục Nguyễn Hữu Thọ và khu vực bờ hồ Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hà Nội), nguy cơ mất an toàn và ùn ứ giao thông.