Người dân sẽ làm thủ tục cấp đổi GPLX tại xã
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Anh Phạm Đức Hiệp, là một người Việt Nam, gia đình anh qua Phần Lan được 6 tháng, vợ anh Hiệp đi học nghề bếp và cả gia đình đang sống tại thành phố Tampere, Phần Lan. Khi nghe trường Tredu tuyển sinh Bus Driver anh đăng ký thi tuyển đầu vào.
Sau 6 tháng trải nghiệm đời sống tại Phần Lan, anh có một số chia sẻ về Nghề Bus Driver và lý do anh chọn chương trình này: “Lúc ở Việt Nam mình cũng làm nghề lái xe vì thế cũng hay quan sát nghề này. Qua thời gian sinh sống ở bên này thấy nghề tài xế khá là ổn định và được xã hội trân trọng. Tôi chọn chương trình này vì thời gian đào tạo của trường khoảng từ 1,5 đến 2 năm. Tôi thấy mình sẽ học được khá nhiều kĩ năng để cải thiện bản thân, đặc biệt là giao tiếp với hành khách và lái xe. Mình nghĩ đây là cơ hội giúp mình hội nhập vừa học nghề lẫn học tiếng”
Tương tự, anh Trần Hải Anh chia sẻ về lý do chọn đăng ký chương trình Bus Driver: “Theo mình thường thấy học nghề ở nước ngoài thường những nghề truyền thống như điều dưỡng, đầu bếp. Nhưng lần này mình thấy có thêm logistic và lái xe công cộng. Thấy như vậy là họ cởi mở với người Việt Nam, cho phép học những chương trình nghề lâu nay chỉ người bản địa được học. Khi đọc nội dung chương trình học mình thấy kiểu rất Bắc Âu, rất hoành tráng và cũng hy vọng mình vượt qua bài kiểm tra đầu vào và được đi Phần Lan học”.
Theo bà Trần Xuân Diệu, Giám đốc Công ty RAB Consulting, đối tác tuyển sinh của các trường Nghề Phần Lan tại Việt Nam, ở Phần Lan – đất nước nhiều năm liền đạt danh hiệu Hạnh phúc nhất thế giới, cũng có những ngày “cực kỳ rối rắm và đình trệ”, đó là những ngày mà “các Tài xế đình công”.
Có thể nói, nghề Tài xế phương tiện công cộng là một nghề nghiệp có nhiều “quyền lực”. Người già, trẻ em, sinh viên, học sinh, người đi làm… bắt đầu ngày mới của họ với lời chào của người tài xế, lịch trình trong ngày của họ hoàn toàn phụ thuộc vào sự đúng giờ và tính chuyên nghiệp của hệ thống giao thông công cộng. Vì vậy, những người vận hành hệ thống giao thông tại Phần Lan được xã hội tôn trọng, có học vấn chỉn chu, được đào tạo bài bản về kỹ năng và dịch vụ.
Vài năm nay, Phần Lan sẽ tuyển sinh chương trình nghề “Driver Bus” tài xế công cộng vì họ có ấn tượng tốt với người Việt Nam và có nhiều chiến lược tiếp cận và thu hút người Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. “Nghề tài xế thì yêu cầu bằng cấp chính thức phải có trình độ chuyên môn cao, bởi vì nó liên quan đến an toàn của người dân. Chương trình đào tạo thì 2 năm, cơ hội nghề nghiệp không chỉ ở Phần Lan, Bắc Âu mà còn ở những khu vực khác của châu Âu nữa. Các anh chị sẽ được đào tạo về tài xế phương tiện công cộng, tài xế đưa đón học sinh những kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng. Ví dụ như sơ cấp cứu rồi xử lý tình huống, giúp đỡ những hành khách là trẻ em, người già, người khuyết tật và được đào tạo tiếng Phần Lan, các anh chị cũng học nhiều về các quy định của pháp luật Phần Lan, về EU trong lĩnh vực Logistic”.
Bà Phạm Thị Thanh Bình, Đại sứ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Phần Lan, trong buổi làm việc với trường Nghề Phần Lan tại thành phố Tampere cho biết, cộng đồng người Việt hiện có 13.000 người học tập, sinh sống và làm việc tại Phần Lan; và ngày càng có nhiều sinh viên, học sinh đến Phần Lan để học nghề: “Số lượng sinh viên Việt Nam hiện tại ở Phần Lan thì rơi vào khoảng từ 2.500- 3.000. Hiện cũng có nhiều thay đổi so với trước đây, đa số sinh viên Việt Nam chủ yếu là hệ đại học và trên đại học. Nhưng hiện tại số lượng học sinh, sinh viên đang học tại Phần Lan cũng có học sinh cấp 3, học nghề và hiện lượng học sinh nghề ngày càng tăng lên”.
Xã hội Phần Lan đang thiếu hụt lao động trầm trọng và Việt Nam được là 1 trong 4 nước được Phần Lan ưu tiên tìm kiếm nhân lực gồm: Việt Nam, Philipin, Ấn Độ và Brazil. Và “Driver Bus” - sẽ là cơ hội cho những tài xế chất lượng cao Việt Nam gia nhập thị trường lao động toàn cầu cũng như tiên phong để sau khi học xong về nước phục vụ trong tương lai giao thông ngày càng phát triển.
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Theo quy định mới, hành vi để hành khách mắc võng nằm trên xe khi phương tiện đang di chuyển sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.
Vụ tai nạn giao thông hy hữu xảy ra tại TP Thái Nguyên khi chiếc ô tô do nữ tài xế điều khiển bất ngờ mất lái, lao thẳng vào nhà dân, tông sập cửa phòng khách.
Sau nhiều lần “trượt tiến độ”, ngay từ những tháng đầu năm 2025, thành phố Hà Nội đã yêu cầu hàng loạt khu chung cư cũ trên địa bàn phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây là cơ sở để triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô.
Mới đây thành phố Hà Nội đã triển khai thí điểm việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ trong giờ cao điểm nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Chỉ một quyết định nóng vội, một pha vượt xe thiếu tính toán – và ngay sau đó, mọi thứ rơi vào tình thế không còn đường lùi. Vì sao tài xế lại mắc sai lầm? Hậu quả có thể tránh được không? H
Ghi nhận trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, hoạt động của các xe du lịch trên 16 chỗ đã khiến nhiều tuyến phố cổ trở nên ùn tắc và ô nhiễm. Trước tình trạng này, từ 1/3, Hà Nội thí điểm hạn chế xe ôtô trên 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm tại khu vực phố cổ và Hồ Gươm.