Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Cơ hội cho người Việt học nghề, kiếm việc lái xe bus tại Châu Âu

Phan Nhơn: Thứ hai 05/08/2024, 08:27 (GMT+7)

Năm nay, lần đầu tiên Chính phủ Phần Lan tuyển sinh học viên “Driver Bus” - nghề Tài xế phương tiện công cộng, được đào tạo bài bản về Kỹ năng và Dịch vụ; và Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia mà Phần Lan muốn thu hút lao động chất lượng cao.

Năm 2024 lần đầu tiên Phần Lan tuyển sinh học viên ngành Driver Bus là người Việt Nam. Ảnh:RAB cung cấp

Năm 2024 lần đầu tiên Phần Lan tuyển sinh học viên ngành Driver Bus là người Việt Nam. Ảnh:RAB cung cấp

Anh Phạm Đức Hiệp, là một người Việt Nam, gia đình anh qua Phần Lan được 6 tháng, vợ anh Hiệp đi học nghề bếp và cả gia đình đang sống tại thành phố Tampere, Phần Lan. Khi nghe trường Tredu tuyển sinh Bus Driver  anh  đăng ký  thi tuyển đầu vào.

Sau 6 tháng trải nghiệm đời sống tại Phần Lan, anh có một số chia sẻ về Nghề Bus Driver và lý do anh chọn chương trình này: “Lúc ở Việt Nam mình cũng làm nghề lái xe vì thế cũng hay quan sát nghề này. Qua thời gian sinh sống ở bên này thấy nghề tài xế khá là ổn định và được xã hội trân trọng. Tôi chọn chương trình này vì thời gian đào tạo của trường khoảng từ 1,5 đến 2 năm. Tôi thấy mình sẽ học được khá nhiều kĩ năng để cải thiện bản thân, đặc biệt là giao tiếp với hành khách và lái xe. Mình nghĩ đây là cơ hội giúp mình hội nhập vừa học nghề lẫn học tiếng”

Tương tự, anh Trần Hải Anh chia sẻ về lý do chọn đăng ký chương trình Bus Driver: “Theo mình thường thấy học nghề ở nước ngoài thường những nghề truyền thống như điều dưỡng, đầu bếp. Nhưng lần này mình thấy có thêm logistic và lái xe công cộng. Thấy như vậy là họ cởi mở với người Việt Nam, cho phép học những chương trình nghề lâu nay chỉ người bản địa được học. Khi đọc nội dung chương trình học mình thấy kiểu rất Bắc Âu, rất hoành tráng và cũng hy vọng mình vượt qua bài kiểm tra đầu vào và được đi Phần Lan học”.

Chương trình đào tạo tài xế được đào tạo 2 năm, được đào tạotài xế phương tiện công cộng, tài xế đưa đón học sinh và cả những quy định trong lĩnh vực Logistic

Chương trình đào tạo tài xế được đào tạo 2 năm, được đào tạotài xế phương tiện công cộng, tài xế đưa đón học sinh và cả những quy định trong lĩnh vực Logistic

Theo bà Trần Xuân Diệu, Giám đốc Công ty RAB Consulting, đối tác tuyển sinh của các trường Nghề Phần Lan tại Việt Nam, ở Phần Lan – đất nước nhiều năm liền đạt danh hiệu Hạnh phúc nhất thế giới, cũng có những ngày “cực kỳ rối rắm và đình trệ”, đó là những ngày mà “các  Tài xế đình công”.

Có thể nói, nghề Tài xế phương tiện công cộng là một nghề nghiệp có nhiều “quyền lực”. Người già, trẻ em, sinh viên, học sinh, người đi làm… bắt đầu ngày mới của họ với lời chào của người tài xế, lịch trình trong ngày của họ hoàn toàn phụ thuộc vào sự đúng giờ và tính chuyên nghiệp của hệ thống giao thông công cộng. Vì vậy, những người vận hành hệ thống giao thông tại Phần Lan được xã hội tôn trọng, có học vấn chỉn chu, được đào tạo bài bản về kỹ năng và dịch vụ.

Vài năm nay, Phần Lan sẽ tuyển sinh chương trình nghề “Driver Bus” tài xế công cộng vì họ có ấn tượng tốt với người Việt Nam và có nhiều chiến lược tiếp cận và thu hút người Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. “Nghề tài xế thì yêu cầu bằng cấp chính thức phải có trình độ chuyên môn cao, bởi vì nó liên quan đến an toàn của người dân. Chương trình đào tạo thì 2 năm, cơ hội nghề nghiệp không chỉ ở Phần Lan, Bắc Âu mà còn ở những khu vực khác của châu Âu nữa. Các anh chị sẽ được đào tạo về tài xế phương tiện công cộng, tài xế đưa đón học sinh những kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng. Ví dụ như sơ cấp cứu rồi xử lý tình huống, giúp đỡ những hành khách là trẻ em, người già, người khuyết tật và được đào tạo tiếng Phần Lan, các anh chị cũng học nhiều về các quy định của pháp luật Phần Lan, về EU trong lĩnh vực Logistic”.

Các tài xế Việt có thể học xong làm việc tại Châu Âu hoặc trở về nước

Các tài xế Việt có thể học xong làm việc tại Châu Âu hoặc trở về nước

Bà Phạm Thị Thanh Bình, Đại sứ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Phần Lan, trong buổi làm việc với trường Nghề Phần Lan tại thành phố Tampere cho biết, cộng đồng người Việt hiện có 13.000 người học tập, sinh sống và làm việc tại Phần Lan; và  ngày càng có nhiều sinh viên, học sinh đến Phần Lan để học nghề: “Số lượng sinh viên Việt Nam hiện tại ở Phần Lan thì rơi vào khoảng từ 2.500- 3.000. Hiện cũng có nhiều thay đổi so với trước đây, đa số sinh viên Việt Nam chủ yếu là hệ đại học và trên đại học. Nhưng hiện tại số lượng học sinh, sinh viên đang học tại Phần Lan cũng có học sinh cấp 3, học nghề và hiện lượng học sinh nghề ngày càng tăng lên”.

Xã hội Phần Lan đang thiếu hụt lao động trầm trọng và Việt Nam được là 1 trong 4 nước được Phần Lan ưu tiên tìm kiếm nhân lực gồm: Việt Nam, Philipin, Ấn Độ và Brazil. Và “Driver Bus” - sẽ là cơ hội cho những tài xế chất lượng cao Việt Nam gia nhập thị trường lao động toàn cầu cũng như tiên phong để sau khi học xong về nước phục vụ trong tương lai giao thông ngày càng phát triển.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lời kể của nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ sập cầu Phong Châu

Lời kể của nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ sập cầu Phong Châu

Khoảng 10h sáng nay (9/9), cầu Phong Châu nối 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao (Phú Thọ) đã bị sập 2 nhịp cầu do mưa bão. Nhiều người dân cho biết, thời điểm cầu sập, trên cầu có cả ô tô và xe máy.

Sau bão, đường phố Hà Nội kẹt cứng vì cây đổ

Sau bão, đường phố Hà Nội kẹt cứng vì cây đổ

 Giao thông sáng nay (9/9) trên nhiều cung đường tại thủ đô Hà Nội gặp rất khó khăn do nhiều cây xanh bị gãy đổ sau cơn bão số 3 hiện vẫn chưa thể khắc phục, lòng đường bị thu hẹp, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Đã khơi thông vị trí sạt lở trên QL 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải

Đã khơi thông vị trí sạt lở trên QL 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải

11h ngày 09/9, theo nguồn tin của PV VOV Giao thông, đến thời điểm này các vị trí sạt lở trên tuyến QL 32 đoạn qua địa phận huyện Mù Cang Chải dã được khơi thông đất đá sạt lở, giao thông trên địa bàn huyện Mù Cang Chải trở lại bình thường.

Những cây cầu, động lực phát triển cho huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Những cây cầu, động lực phát triển cho huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Nhà Bè là huyện ngoại thành cách trung tâm thành phố khoảng 10 km, thông qua quận 7, quận 4, và cũng là huyện có hệ thống sông, kênh rạch bao quanh. Do vậy, những cây cầu kết nối với các quận, huyện khác của thành phố, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương.

Không đội mũ bảo hiểm cho con: Phụ huynh ngại hay không sợ bị phạt?

Không đội mũ bảo hiểm cho con: Phụ huynh ngại hay không sợ bị phạt?

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học y tế công cộng tại 10 tỉnh, thành, tỷ lệ đội MBH của trẻ em tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 40-44%, trong đó tỷ lệ đội MBH đúng cách của trẻ dưới 6 tuổi tại Hà Nội chưa đến 20%.

Khẩn trương khắc phục 38 điểm ùn tắc, sạt lở do bão và hoàn lưu bão số 3

Khẩn trương khắc phục 38 điểm ùn tắc, sạt lở do bão và hoàn lưu bão số 3

Những ngày qua mưa, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người, tài sản và đặc biệt nhiều công trình giao thông bị sạt lở, đứt gãy, giao thông nơi bị tê liệt.

Những người “dọn bão”

Những người “dọn bão”

Sau bão số 3, Hà Nội có hàng vạn cây xanh bị đổ. Ngay sau khi bão đi qua, mặc dù vẫn còn mưa, những người dân phối hợp cùng các lực lượng chức năng đã khẩn trương khắc phục, nhằm sớm ổn định cuộc sống cũng như giao thông tại thủ đô.