Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Nên chia nhỏ ngưỡng vi phạm nồng độ cồn, giảm tiền phạt nhưng không giảm sốc quá

Chu Đức: Chủ nhật 04/08/2024, 07:32 (GMT+7)

Tiền phạt vi phạm nồng độ cồn mức thấp nhất có thể sẽ giảm mạnh, từ tối đa 8 triệu đồng xuống 1 triệu đồng với người điều khiển ô tô; và từ tối đa 3 triệu đồng xuống 600 nghìn đồng với người điều khiển xe máy.

Đây là nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ mà Bộ Công an đang xây dựng, lấy ý kiến.

Xung quanh nội dung này, PC VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia. 

Đề xuất mới dự kiến giảm mạnh mức phạt tiền với hành vi vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25 miligam trên 1 lít khí thở

Đề xuất mới dự kiến giảm mạnh mức phạt tiền với hành vi vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25 miligam trên 1 lít khí thở

PV: Ông nhận định thế nào về đề xuất giảm mạnh số tiền xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở?

Ông Khương Kim Tạo: Có thể nói rằng, hiện nay chúng ta một mức phạt chung với mức độ từ dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở đến mức 0. Ví dụ với người điều khiển ô tô từ 6-8 triệu; Thì điều này có yếu tố chưa hợp lý. Có người chỉ cần ăn kẹo có cồn nồng độ cồn về lý thuyết cũng bị phạt 6-8 triệu, cũng như người uống 1 cốc bia, 1 chén rượu, hoặc người có thể uống hơn nhưng nồng độ cồn vẫn lân cận 0,25. Trong khi về bản chất, người uống rượu bia là người cố tình, còn người ăn kẹo thì là vô tình.

Theo tôi, khi nồng độ cồn dưới 0,25 cần chia ra các mức: Từ 0,125 đến 0,25 là một mức; và mức dưới 0,125. Với mức dưới 0,125 có liên quan cồn nội sinh, người rơi rớt lại uống từ ngày hôm trước, hoặc có thể ăn phải thực phẩm có tẩm ướp rượu. Với những người này, chúng ta nên phạt ở mức cảnh cáo. Số tiền phạt chỉ mấy trăm nghìn, cảnh cáo người ta có ý thức kiểm soát nồng độ cồn trong cơ thể.

Còn với người có nồng độ 0,125 đến 0,25 thì chỉ giảm một chút thôi, không giảm mạnh như đề xuất. Mức phạt hiện hành với người điều khiển ô tô từ 6-8 triệu là cao quá, thì giảm xuống 2-4 triệu. Tôi nghĩ, có giảm, nhưng giảm một mức độ thôi.

Nếu chúng ta làm như thế, công tác đảm bảo trật tự, ATGT sẽ duy trì rất tốt, được sự đồng thuận của nhân dân. Chúng ta đang kiểm soát nồng độ cồn tốt, bây giờ giảm nhiều quá có thể ảnh hưởng đến xu thế tuân thủ pháp luật của nhân dân liên quan vấn đề này.

PV: Vâng, những phân tích và đóng góp ý kiến rất chi tiết ạ. Một cơ sở để giảm mạnh mức xử phạt vi phạm hành chính là hiện tại người dân thấy tiền phạt nhiều quá, chấp nhận bỏ phương tiện lại mà không đóng phạt. Theo ông, chúng ta có nên tiếp tục duy trì việc tạm giữ phương tiện của người vi phạm?

Ông Khương Kim Tạo: Tôi cho rằng, chúng ta nên hạn chế giữ xe. Khi người điều khiển vi phạm nồng độ cồn thì yêu cầu người nhà của người đó ra lấy xe về. Chúng ta không giữ làm gì cả.

Nếu người đó nộp phạt ngay thì là tốt nhất. Còn nếu không nộp phạt ngay thì phải có giải pháp chịu trách nhiệm nộp phạt cho nhà nước. Còn cố tình không nộp phạt thì chúng ta sử dụng công an khu vực, vì tất cả có căn cước định danh rồi, ai ở đâu đều hiện cả. Chúng ta có thể phạt và yêu cầu người đó nộp vào kho bạc nhà nước. Nếu chây ì thì gửi cho tòa án xử lý.

Tôi nghĩ, cái này hoàn toàn có thể làm được. Chúng ta hạn chế tạm giữ xe, trừ trường hợp liên quan hình sự để giải quyết tang chứng, vật chứng. Còn liên quan chấp hành hình phạt kinh tế giao thông thì cho phép mang xe về. Đương nhiên, người magn xe về không phải là người uống rượu bia, phải là người tỉnh táo, có đầy đủ giấy phép lái xe thì đến nhận xe đấy mang về.

PV: Xin cảm ơn ý kiến của ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...

Nhớ thời cà phê vợt

Nhớ thời cà phê vợt

Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.

Xe điện trẻ em vẫn 'tung hoành' ở phố đi bộ Hồ Gươm

Xe điện trẻ em vẫn "tung hoành" ở phố đi bộ Hồ Gươm

Dù đã có lệnh cấm, nhưng dịch vụ cho thuê ô tô điện, xe cân bằng và đặc biệt là xe drift, dòng xe biến tướng từ xe điện vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm.

Hàng me thì thầm

Hàng me thì thầm

Không chỉ mang trong mình những ký ức lãng mạn với lá me bay, mà những cây me trăm tuổi còn tồn tại ở Hà Nội, còn mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử - xã hội đáng nhớ, đáng ngẫm.